‘Nhận nhầm’ chế độ hơn 7 năm, nhưng kỷ luật không thỏa đáng

Điền Bắc 11/11/2021 05:06

Bà Nguyễn Thị Yến, Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) bị nhiều đảng viên, người dân tố cáo lạm quyền, thiếu minh bạch trong thu chi xây dựng cơ bản, thậm chí hơn 7 năm liền nhận thay tiền chế độ của cán bộ cấp dưới. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm nói trên chưa thỏa đáng khiến dư luận tại địa phương này còn bất bình.

Nhận “nhầm” chế độ của cấp dưới gần 97 triệu đồng

Tại số báo ra ngày 5/12/2020, Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, bà Nguyễn Thị Yến, Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn (trước đó là Chủ tịch UBND xã) bị nhiều đảng viên tố cáo lạm quyền. Cụ thể, trong thời điểm làm Chủ tịch UBND xã này, với trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, bà Yến đã thực hiện đầu tư công thiếu minh bạch, để ngoài sổ sách, có nhiều điểm bất thường.

Đặc biệt, đơn tố cáo còn cho biết, từ cuối năm 2012, bà N.T.H. cán bộ xã Thái Sơn, có quyết định bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Thái Sơn (vị trí kiêm nhiệm). Với vị trí này, bà H. sẽ được hưởng phụ cấp theo quy định của Nhà nước và đến hết năm 2019 bà H. mới thôi chức kiêm nhiệm nói trên.

Tuy nhiên, trong các bảng danh sách kê khai nhận tiền lương, phụ cấp hàng tháng thì người được “hưởng” số tiền phụ cấp đối với việc kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội CTĐ lại là bà Nguyễn Thị Yến (thời điểm đó là Chủ tịch UBND xã) theo quy định chỉ giữ chức danh Chủ tịch danh dự Hội CTĐ. Thời điểm đó, xác minh từ các công chức kế toán đều khẳng định tất cả các chế độ chức danh Chủ tịch Hội CTĐ xã Thái Sơn đều do bà Yến ký nhận. Cụ thể, bà Yến đã ký nhận tiền từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2019. Tổng số tháng nhận “nhầm” chế độ của cấp dưới là 89 tháng với số tiền gần 97 triệu đồng.

Sau khi Báo phản ánh, Huyện ủy Đô Lương đã thành lập đoàn thẩm tra những nội dung tố cáo đối với Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn. 4 tháng sau, tức tháng 4/2021 UBKT Huyện ủy Đô Lương đã có Kết luận số 178 thi hành kỷ luật bằng hình thức “cảnh cáo” đối với bà Nguyễn Thị Yến với hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng tiền, tài sản của tổ chức, cá nhân do mình trực tiếp quản lý trái quy định” được quy định tại điểm a, Khoản 1 Điều 16 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

Ngoài ra, tại Kết luận 178 nói trên, có 4 công chức xã cũng bị đề nghị kỷ luật với hình thức kiểm điểm, khiển trách. Thậm chí, bà N.T.H. (người bị bà Yến nhận thay chế độ) bị kiểm điểm vì thiếu tinh thần đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình.

Đơn thư của đảng viên, người dân xã Thái Sơn đối với bà Nguyễn Thị Yến, Bí thư Đảng ủy.

Kỷ luật chưa thỏa đáng?

Sau khi Huyện ủy Đô Lương có kết luận, nhiều đảng viên, nhân dân đứng đơn tố cáo những sai phạm của bà Nguyễn Thị Yến, Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn không đồng tình. Bởi theo họ, việc bà Yến hơn 89 tháng “ăn chặn” tiền của cấp dưới là hành vi không thể chấp nhận được.

Ông Nguyễn Công Hoa, nguyên Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, người đứng đơn tố cáo những hành vi của bà Yến cho rằng, “hành vi “ăn chặn” gần 100 triệu đồng tiền chế độ của cấp dưới hơn 7 năm ròng, lại chỉ xem xét kỷ luật cảnh cáo và vẫn tại vị Bí thư Đảng ủy xã thì chúng tôi không đồng tình, như vậy tính gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy ở đâu?”. Thậm chí, nhiều ý kiến của cán bộ, đảng viên địa phương này cho rằng, ngoài việc xử phạt vi phạm cảnh cáo, tổ chức phải điều chuyển bà Nguyễn Thị Yến khỏi vị trí hiện tại. Bởi, hành vi “ăn chặn” tiền chế độ của cá nhân khác kéo dài trong vòng 7 năm, qua 3 nhiệm kỳ kế toán thì rất khó chấp nhận.

Sau khi có kết luận kỷ luật, cán bộ, đảng viên và nhân dân đều cho rằng chưa thỏa đáng, vì hành vi của bà Yến là chiếm đoạt chứ không phải là vô tình nhận thay. “Đó là hành vi lợi dụng chức vụ để “chiếm đoạt” vì nếu người dân không tố cáo thì liệu bà Yến có trả lại số tiền đã nhận của cấp dưới! Ngoài ra, bà Yến với vai trò là Chủ tịch UBND xã, là người duyệt chi, bà Yến thừa biết chi số tiền đó cho ai, làm chức vụ gì? Nếu bà Yến với vai trò quản lý mà không nắm rõ việc đó thì liệu bà Yến có đủ năng lực để làm Bí thư Đảng uỷ, lãnh đạo nhân dân và chính quyền xã Thái Sơn?”- một người dân bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi về kết luận nói trên đối với bà Nguyễn Thị Yến, ông Trần Văn Long - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đô Lương cho biết: Sau khi nhận được phản ánh từ báo chí, nhân dân xã Thái Sơn, Huyện ủy đã thành lập đoàn, do UBKT Huyện ủy chịu trách nhiệm thẩm tra, xác minh. “Quá trình thẩm tra, xác minh những nội dung tố cáo của bà Nguyễn Thị Yến, UBKT Huyện ủy khẳng định bà Yến có hành vi nhận tiền trái quy định. Riêng những tố cáo trong xây dựng cơ bản, đầu tư công thì UBND huyện đã làm, nên chúng tôi không giải quyết” - ông Long cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Nhận nhầm’ chế độ hơn 7 năm, nhưng kỷ luật không thỏa đáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO