Nhân tố làm nên thành công cho Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII năm 2017

Theo Tạp chí Cộng sản 11/02/2017 16:55

Năm 2017 là năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục quán triệt, học tập đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào cuộc sống và tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là nhân tố quan trọng để Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII dự kiến tổ chức vào quý I-2017 thành công.

Năm 2016, là năm tổ chức đại hội phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ cả nước; đánh dấu sự phát triển của phụ nữ và tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nhìn lại một năm với những nhiệm vụ chính trị quan trọng, các cấp Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam và mọi tầng lớp phụ nữ trong xã hội đã quán triệt, học tập và đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào thực tiễn hoạt động của Hội, tích cực thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15/5/2016, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đây là những giải pháp rất quan trọng, mang tính chất đột phá trong xây dựng người phụ nữ Việt Nam “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, xây dựng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam vững mạnh về chính trị, tư tưởng.

Phát huy truyền thống “anh hùng bất khuất, trung hậu đảm đang” và tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở giai đoạn trước, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và các cấp hội đã chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đoàn kết, tập hợp, động viên các tầng lớp phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hội đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động thiết thực và hiệu quả, đặc biệt là phong trào “phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động rèn luyện bốn phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, đã góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng nông thôn mới có hiệu quả.

Tuy nhiên, một số chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ chưa thực hiện tốt. Nhiều nơi phụ nữ còn gặp khó khăn về đời sống, việc làm do trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thấp và định kiến giới của xã hội; một bộ phận phụ nữ có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, sa vào tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật; hoạt động của các cấp hội ở một số nơi chưa thực sự đổi mới, còn mang tình hình thức và nặng về hành chính.

Để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên và tạo sức bật mạnh mẽ cho Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XII thành công thì một trong những giải pháp quan trọng là phụ nữ Việt Nam và các cấp Hội cần tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh. Những nội dung cơ bản mà phụ nữ cần học tập ở phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện như sau:

Thứ nhất, học tập tác phong làm việc khẩn trương, mau lẹ, kịp thời, hiệu quả cao

Tác phong làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẩn trương, mau lẹ, chính xác, không lãng phí thời gian, trong công việc luôn kiên quyết khắc phục khó khăn của bản thân, vượt lên hoàn cảnh, kịp thời đưa ra những quyết sách, biện pháp thực hiện nhiệm vụ.

Học tập và làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh, người phụ nữ cần xác định đây là nội dung cốt lõi, quan trọng hàng đầu. Bởi lẽ, trong nhiều công việc và tình huống cụ thể, hoàn thành tốt thiên chức, chức trách, nhiệm vụ được giao thì phụ nữ phải làm việc hết sức khẩn trương, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về hành động của mình. Để có được tác phong làm việc đó, đòi hỏi phụ nữ cần tăng cường học hỏi, thường xuyên tu dưỡng, nhạy bén, thông minh.

Thứ hai, học tập cách suy nghĩ độc lập, tự chủ, sáng tạo

Suy nghĩ độc lập, tự chủ, sáng tạo là nhân tố rất quan trọng mà phụ nữ cần học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh. Đội ngũ cán bộ nữ là đảng viên cần thể hiện rõ vai trò “đầu tàu” của mình trước tập thể. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cán bộ, đảng viên là nữ phải là người dám nghĩ, dám làm và cần phải nghĩ đúng và làm đúng, không sợ khó, không sợ khổ đi tiên phong trên tất cả các mặt hoạt động công tác Hội.

Để làm được điều này người phụ nữ cần không ngừng học tập, rèn luyện, hình thành nếp nghĩ tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo trong quá trình học tập, công tác cũng như trong sinh hoạt hằng ngày. Hiện nay, sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và sự giao lưu, hội nhập quốc tế, đòi hỏi người phụ nữ càng phải có tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo chứ không chỉ biết lặp lại, rập khuôn, máy móc.

Thứ ba, học tập tác phong làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, có tinh thần đổi mới, không theo lối mòn, cũ

Tinh thần trách nhiệm là thành tố quan trọng chiếm vị trí hàng đầu trong thang giá trị, đạo đức công việc, tinh thần trách nhiệm luôn thường trực trong tư duy, nhận thức và hành động, là nhân tố quyết định đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của người phụ nữ trong cơ quan, đơn vị, địa phương và gia đình. Tinh thần trách nhiệm, đó là kiên quyết khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Trách nhiệm, là trách nhiệm với lời nói, việc làm, trách nhiệm với truyền thống của dân tộc, dòng họ, gia đình, với cơ quan, đơn vị, quần chúng của mình; trách nhiệm với chính bản thân mình.

Tinh thần trách nhiệm kém hoặc vô trách nhiệm là đồng nghĩa với việc thoái thác nhiệm vụ, hoặc thực hiện nhiệm vụ không tới nơi tới chốn, hời hợt, qua loa, hình thức, tất yếu điều đó sẽ dẫn đến suy giảm đạo đức, mất vai trò trong gia đình và xã hội.

Đó là điều cực kỳ nguy hại đến phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam hiện đại. Đi đôi với việc phát huy tinh thần trách nhiệm, phải nêu cao ý thức chống chủ nghĩa cá nhân. Vì, chủ nghĩa cá nhân là rào cản lớn nhất trong việc thực hiện nêu cao tinh thần trách nhiệm. Cần chống hiện tượng bình quân chủ nghĩa hoặc “so đo, tính toán” về lợi ích.

Tác phong làm việc của phụ nữ lâu nay bị định kiến và đóng khung trong suy nghĩ, tư tưởng phong kiến, thậm chí nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, gia đình, dòng họ còn không tin tưởng khi giao việc cho phụ nữ đảm nhiệm.

Do vậy, phụ nữ cần luôn đổi mới trong cả tư duy và việc làm, đổi mới để tìm ra giải pháp khoa học hơn, sáng tạo hơn, vận dụng tốt hơn vào điều kiện thực tiễn cuộc sống và công việc mình đảm nhiệm.

Đổi mới không có nghĩa là phủ nhận, bỏ hết cái cũ, mà tác phong đổi mới của người phụ nữ cần xuất phát từ truyền thống, kinh nghiệm, có suy nghĩ và hành động độc lập, không rập khuôn máy móc, không theo lối mòn cũ mà luôn phải sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Thứ tư, học tập tác phong nói đi đôi với làm

Đây là nội dung quan trọng đòi hỏi cán bộ, đảng viên luôn phải nêu cao tinh thần học hỏi và thực hiện học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh. Ở đơn vị cơ sở, ngoài vai trò là lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, cán bộ, đảng viên còn là người trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cho cấp dưới và cho quần chúng. Cán bộ, đảng viên cần thực hiện làm mẫu trước để quần chúng noi theo. Hình ảnh và kết quả việc làm của cán bộ, đảng viên có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của quần chúng ở đơn vị cơ sở.

Nếu cán bộ, đảng viên cấp trên gương mẫu làm trước, cấp dưới sẽ học hỏi làm theo và quần chúng cũng làm theo, từ đó tạo thành hiệu ứng dây truyền lan tỏa khắp đơn vị.

Do vậy, khi có mệnh lệnh, chỉ thị, hoặc nghị quyết lãnh đạo thì cán bộ, đảng viên phải là người gương mẫu, không được bớt xén từ lời nói đến việc làm, không được nói “hay” làm “dở” hoặc chỉ nói mà không làm, ra mệnh lệnh, chỉ thị, nghị quyết xong để đấy, không đôn đốc, không kiểm tra, “thả nổi” phong trào… điều đó tất yếu sẽ dẫn đến quan liêu, mệnh lệnh, hành chính, áp đặt, kém phần trách nhiệm, dẫn đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị không cao.

Thứ năm, học tập cách ứng xử có văn hóa, chân thành, khiêm tốn

Ngôn ngữ là biểu hiện ra bên ngoài của trình độ, năng lực, đạo đức, tình cảm của mỗi người phụ nữ. Học tập và duy trì ứng xử có văn hóa với nhau, với quần chúng và với nhân dân và gia đình mình là yếu tố rất quan trọng, tạo nên nét đẹp của người phụ nữ.

Trong công việc hằng ngày, cần thực hiện văn hóa ứng xử, trong sinh hoạt cần vui vẻ, hòa đồng, đúng mực, luôn quý trọng nhau. Ứng xử có văn hóa là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá phẩm chất, năng lực của người phụ nữ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ nữ trong các cơ quan, ban ngành, địa phương. Vì vậy, phụ nữ cần nêu cao tinh thần học hỏi, rèn luyện, tích cực học tập, nghiên cứu để trau dồi về kiến thức và văn hóa cho bản thân.

Bên cạnh đó, yếu tố chân thành luôn luôn được đặt lên hàng đầu, chân thành để chia sẻ và chân thành để động viên nhau cùng cố gắng, có chân thành thì mới hiểu về những khó khăn, điều kiện hoàn cảnh của nhau để cùng nhau đoàn kết trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Cần khiêm tốn trong học hỏi và giao tiếp, người phụ nữ càng khiêm tốn bao nhiêu thì càng có văn hóa bấy nhiêu, khiêm tốn cần đi liền với chân thành, tránh những biểu hiện khiêm tốn quá mức thành tự kiêu, giả tạo không đúng với phẩm chất, đạo đức của người phụ nữ Việt Nam.

Đối với tổ chức Hội các cấp cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ, đặc biệt là Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, năng lực của phụ nữ và nhận thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới; lên án, đấu tranh chống tư tưởng, hành vi bạo lực, buôn bán, xâm hại, xúc phạm và phân biệt đối xử với phụ nữ.

Nâng cao trình độ mọi mặt và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ; lãnh đạo chuẩn bị nhân sự và tổ chức bầu cử theo đúng quy định. Việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh chủ chốt của các cấp hội bảo đảm tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính liên hiệp, có sự kế thừa và phát triển, thực sự là những người tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín, đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ của hội; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số và cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn trong cơ quan lãnh đạo hội các cấp; đồng thời giới thiệu nguồn cán bộ nữ cho Đảng, Nhà nước.

Phân công cấp ủy viên có năng lực, phẩm chất tốt, có uy tín, trực tiếp phụ trách công tác hội và ứng cử tham gia lãnh đạo tổ chức hội liên hiệp phụ nữ đồng cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân tố làm nên thành công cho Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII năm 2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO