Nhanh chóng ‘mở cửa’, tránh cát cứ địa phương

Quốc Trung 20/10/2021 07:00

Từ sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đến nay một số địa phương vẫn còn đắn đo trong cách thực hiện, thực hiện không thống nhất.

Đó là một số ý kiến được nêu ra tại hội nghị trực tuyến do TP Cần Thơ phối hợp cùng với các tỉnh Nam sông Hậu tổ chức.

Thông tin tại hội nghị cho biết, vaccine cũng là mối bận tâm lớn của các tỉnh hiện nay. Không kể Long An, nơi được ưu tiên vaccine vì có tỷ lệ số ca nhiễm cao trong vùng thì 12 tỉnh thành ĐBSCL còn lại có số vaccine được phân bổ rất ít. Tính tới 18/10, Long An là tỉnh duy nhất miền Tây được phủ gần 100% dân số trên 18 tuổi, còn Cần Thơ mới có 36%, Tiền Giang 34%, các tỉnh còn lại đều dưới 30%.

Đáng chú ý, tổng số lao động trở về trong những ngày qua là hơn 350.000 người, trong số đó tỷ lệ chưa tiêm vaccine chỉ chiếm 40% và xuất hiện hàng trăm ca nhiễm (F0), đang gây khó khăn cho mở cửa và phục hồi kinh tế.

Sau 2 tuần dần mở cửa, hiện số doanh nghiệp trở lại sản xuất mới 30% - 50%, doanh nghiệp có đông lao động hoạt động trở lại chưa nhiều.

Điểm chung hiện nay là “mở cửa” nhưng mới chỉ cho phép đi lại trong nội tỉnh, người bên ngoài vào thì phải theo quy định riêng của từng tỉnh. Đó chính là rào cản làm cho doanh nghiệp trong vùng, nhất là các khu công nghiệp hay các nhà máy đặt giáp ranh giữa các tỉnh thiếu công nhân, khi mà quy định của các địa phương khác nhau. Có nơi quy định 2 mũi vaccine và phải xét nghiệm Covid sau 72 giờ hoặc 48 giờ mới được phép vào tỉnh. Có tỉnh thì buộc cách ly 7 ngày, một số tỉnh lên tới 14 ngày, không ít tỉnh buộc phải có được giấy phép đồng ý từ UBND tỉnh mới được vào địa phương.

Theo ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thì chính vì thế cần tăng cường sự liên kết, hợp tác giữa các tỉnh Nam sông Hậu, kịp thời tìm ra tiếng nói chung giữa các địa phương để cùng phát huy các lợi thế sẵn có, khắc phục hạn chế, bất cập và vượt qua khó khăn, thách thức, giải quyết kịp thời những phát sinh trong thực tiễn có tính chất kết nối vùng, phát huy được tiềm năng, lợi thế phát triển của các địa phương.

Còn theo lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, các địa phương cần nhanh chóng mở cửa, không nên cát cứ, sớm thực hiện đồng bộ theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Các địa phương cần chủ động thông tin với nhau, cần đánh giá đúng, chính xác tình hình dịch bệnh, chia sẻ, trao đổi hỗ trợ nhau cùng phòng, chống dịch. Các địa phương còn giữ các chốt thì chỉ nên kiểm soát dịch bệnh chứ không kiểm soát người, phương tiện đi lại. Nếu các địa phương tiếp tục duy trì các chốt gây khó khăn cho việc đi lại thì cuộc họp này sẽ không có ý nghĩa…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhanh chóng ‘mở cửa’, tránh cát cứ địa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO