Nhập nhèm đại dự án New City Thái Bình

Đức Sơn 11/11/2016 09:05

Dự án New City Thái Bình tại TP Thái Bình chưa được người dân đồng thuận, giao đất nhưng chủ đầu tư đã vội vàng dựng hàng rào tôn quây kín ruộng lúa của người dân và rao bán đất nền, căn hộ rầm rộ trên mạng. Đáng bàn hơn, việc doanh nghiệp “lộng hành” có dấu hiệu tiếp tay của chính quyền địa phương.

Mặc dù chưa được dân đồng ý giao đất nhưng Tập đoàn Đại Cường đã dựng hàng rào tôn quây kín ruộng lúa của người dân, gây cản trở việc canh tác của nhân dân.

Chưa thu hồi đất đã rao bán

Năm 2015, UBND tỉnh Thái Bình có công văn số 476/UBND-MCLT chấp thuận cho Công ty CP Tập đoàn Đại Cường (Tập đoàn Đại Cường) tiến hành thực hiện Dự án New City Thái Bình trên diện tích 26,3 ha tại phường Trần Lãm (TP Thái Bình) với tổng mức đầu tư 1.489,7 tỷ đồng.

Để giúp doanh nghiệp làm Dự án, ngày 15-1-2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thái Bình đã mời 327 hộ dân có diện tích đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch dự án đến họp tại UBND phường Trần Lãm nghe báo cáo về việc thu hồi đất.

Do nhận thấy chế độ bồi thường GPMB quá thấp và có nhiều bất cập nên hàng trăm hộ dân đã không đồng thuận với phương án bồi thường mà chủ đầu tư đưa ra, đồng thời chưa đồng ý việc bàn giao đất.

Lý do người dân đưa ra là hầu hết phần diện tích nằm trong diện thu hồi đều là diện tích đất nông nghiệp màu mỡ của người dân, trong khi giá đền bù lại quá “bèo bọt” và không có đất tái định cư. “Hầu hết người bị thu hồi đất là nông dân nghèo, mất ruộng, không có đất tái định cư, giá đền bù rẻ mạt, không có nghề phụ, nông dân chúng tôi biết bấu víu vào đâu để sống …” - bà Loan, một người dân phường Trần Lãm bày tỏ.

Mặc dù chưa được sự đồng thuận của nhân dân nhưng không hiểu sao ngành chức năng thành phố Thái Bình lại “ưu ái”, liên tiếp ban hành các văn bản để thúc đẩy nhanh việc thực hiện dự án của Chủ đầu tư. Mặt khác, trong khi chưa thu hồi đất xong, chủ đầu tư đã rầm rộ rao bán các căn hộ công khai trên các trang mạng.

Theo quảng cáo, Dự án New City Thái Bình gồm 1.000 căn nhà phố và 53 căn biệt thự cao cấp. Ngoài ra, Dự án còn có trung tâm thương mại, hồ bơi, khu vui chơi, khu nhạc nước hiện đại, công viên ngoài trời, sân bóng đá, sân Tennis…thuộc dự án “khủng” nhất TP Thái Bình.

Trong khi hàng trăm hộ dân phường Trần Lãm vẫn chưa đồng thuận việc nhận tiền và giao đất thì bỗng dưng Tập đoàn Đại Cường đã huy động nhân công dựng hàng rào tôn quây kín khu ruộng, gây cản trở cho việc canh tác nông nghiệp và đi lại của bà con nông dân. Sự việc khiến nhân dân vô cùng bức xúc liên tục kiến nghị đến các ngành chức năng đề nghị vào cuộc giải quyết.

Dấu hiệu “tiếp tay” của chính quyền?

Theo đa số các hộ dân phường Trần Lãm nằm trong diện thu hồi đất phản ánh rằng, từ khi có phương án bồi thường, người dân chỉ được họp 1 lần để nghe thông báo, chứ dân chưa nhất trí, chưa ký kết gì, vậy mà đã 6 lần nhận được thông báo đi nhận tiền. Còn việc UBND TP Thái Bình có văn bản cho Tập đoàn Đại Cường lắp đặt hàng rào tôn gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Theo tìm hiểu, phóng viên được biết, sở dĩ Tập đoàn Đại Cường ngang nhiên lắp đặt hàng rào tôn quây ruộng lúa của người dân trong khi dân chưa đồng thuận là bởi dựa vào văn bản chấp thuận mà UBND TP Thái Bình ban hành.

Cụ thể, dựa vào đề xuất của Tập đoàn Đại Cường ngày 1/9/2016 UBND TP Thái Bình có văn bản số 1342/UBND chấp thuận cho “Tập đoàn Đại Cường được sử dụng vỉa hè đường Lê Qúy Đôn kéo dài đoạn phía trước Dự án để lắp dựng hàng rào tôn bao che mặt phía Tây Dự án với tổng chiều dài là 465m và chiều cao 2,5m”.

Có “lá bùa” trong tay, Tập đoàn Đại Cường đã cho vội vàng tiến hành quây tôn kín khu ruộng gây cản trở việc canh tác của nhân dân, khiến nhân dân búc xúc và liên tục kiến nghị với ngành chức năng.

Gặp sự phản đối của người dân địa phương, đến ngày 27/10/2016 UBND TP Thái Bình lại ban hành Văn bản số 1666 về việc thu dỡ hàng rào tôn trên vỉa hè đường Lê Qúy Đôn, tuy nhiên lý do thu hồi hoàn toàn trái ngược với văn bản 1342 đã ban hành trước đó.

Cụ thể, văn bản số 1666 nêu: “Ngày 1/9/2016, UBND TP Thái Bình có Công văn số 1432 về việc chấp thuận cho Tập đoàn Đại Cường được sử dụng tạm thời vỉa hè đường Lê Quý Đôn kéo dài, phường Trần Lãm, để thi công lắp đặt hàng rào tôn giới thiệu về dự án Khu đô thị phía Nam. Đến nay thời gian giới thiệu về dự án đã kết thúc. UBND TP Thái Bình yêu cầu Tập đoàn Đại Cường thu dỡ hàng rào tôn, hoàn trả lại vỉa hè đường Lê Quý Đôn kéo dài đoạn tiếp giáp Khu đô thị phía Nam thành phố ”.

Lạ lùng hơn, ban ngày không tháo dỡ, chủ đầu tư lại bí mật tháo dỡ vào lúc nửa đêm 27/10/2016. Phát hiện thấy sự bất thường, người dân đã giữ phương tiện tháo dỡ lại và báo chính quyền giải quyết.

Xung quanh vụ việc, rất mong ngành chức năng tỉnh Thái Bình vào cuộc kiểm tra, làm rõ để đảm bảo đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người dân, tránh khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhập nhèm đại dự án New City Thái Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO