Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc

Minh Tuấn (theo Reuters, AP) 28/09/2021 13:34

Nhật Bản sẽ dỡ bỏ tất cả các biện pháp khẩn cấp ngăn chặn Covid-19 sau khi lệnh hết hiệu lực vào cuối tuần này, trong bối cảnh tốc độ lây nhiễm đang giảm dần và đất nước đang nỗ lực kích hoạt lại nền kinh tế.

Mọi người bất chấp tụ tập tại các quán bar mở cửa và phục vụ rượu tại 1 con hẻm dù đã được chính quyền Tokyo thông báo trong tình trạng khẩn cấp. Ảnh: AP.

Các quan chức phụ trách triển khai những biện pháp phòng, chống Covid-19 đã nhận được sự tán thành từ các chuyên gia trong một cuộc họp hôm 28/9 (giờ địa phương). Thủ tướng Yoshihide Suga dự kiến ​​sẽ thông báo dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và các kế hoạch tiếp theo vào cuối ngày 28/9.

Thông qua việc dỡ bỏ, Nhật Bản sẽ hoàn toàn không phải chịu bất kỳ yêu cầu khẩn cấp nào lần đầu tiên kể từ tháng 4. Các quan chức chính phủ đang chuẩn bị cho giai đoạn nới lỏng đất nước qua những lệnh hạn chế khác như hộ chiếu vaccine và xét nghiệm virus.

Tình trạng khẩn cấp và các biện pháp khác ở tất cả 27 quận sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng Chín. Một số chuyên gia nhận định tình trạng khẩn cấp ở 19 khu địa phương trước tiên phải được nới lỏng thành bán khẩn cấp để đảm bảo sự lây lan không nhanh chóng bùng phát trở lại và chính phủ được cho là đang xem xét chiến lược này.

Tình trạng khẩn cấp chủ yếu yêu cầu các nhà hàng và quán bar mở cửa trong thời gian ngắn hơn và không phục vụ rượu. Các thống đốc ở tỉnh Osaka, Hyogo và Kyoto cho biết, họ có kế hoạch giữ nguyên các hạn chế đó nhằm theo dõi chặt chẽ tình hình đại dịch.

Nhật Bản đang hy vọng mở rộng các hoạt động xã hội và kinh tế, đồng thời cân bằng chiến lược ngăn chặn làn sóng lây nhiễm tiếp theo.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura phát biểu về chính sách phòng dịch tại buổi khai mạc phiên họp toàn thể của Hạ viện ở Tokyo. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Yasutoshi Nishimura, phụ trách triển khai các biện pháp phòng ngừa Covid-19, cho biết, các hạn chế đối với nhà hàng sẽ cần được nới lỏng "dần dần trong khi duy trì mức độ thận trọng cao", trong bối cảnh thời tiết mát mẻ sẽ làm dấy lên lo ngại về làn sóng lây nhiễm sẽ quay trở lại.

Các quán ăn và trung tâm thương mại buộc phải đóng cửa sớm đang dần dần kinh doanh trở lại bình thường, song song với nỗ lực của chính quyền nhằm củng cố lại hệ thống y tế, chuẩn bị cho đợt bùng phát tiếp theo, các quan chức cho biết.

Tiến sĩ Shigeru Omi, cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ, chia sẻ với các phóng viên: “Dỡ bỏ khẩn cấp không có nghĩa là chúng tôi được được tự do thoải mái 100% như khi đại dịch chưa xuất hiện. Chính phủ nên gửi một thông điệp rõ ràng đến người dân rằng chúng ta vẫn luôn phải nâng cao cảnh giác”.

Ông Omi kêu gọi các nhà chức trách nhanh chóng thắt chặt kiểm soát nếu có dấu hiệu bùng dịch trở lại trước kỳ nghỉ lễ.

Tình trạng khẩn cấp đang diễn ra và cũng là tình trạng khẩn cấp thứ năm của Nhật Bản được ban bố vào tháng 4 đã liên tục kéo dài và mở rộng, đưa đất nước “Mặt Trời mọc" vào giai đoạn phòng dịch trọng điểm lâu nhất kể từ khi Covid-19 xuất hiện vào năm ngoái.

Nhật Bản đã và và đang nỗ lực hạn chế biện pháp cấm vận nghiêm ngặt được áp dụng ở những nơi khác trong bối cảnh khoảng 1,69 triệu trường hợp nhiễm bệnh và 17.500 trường hợp tử vong do Covid-19 được ghi nhận từ đầu đại dịch.

Tình trạng lây nhiễm bắt đầu diễn biến tồi tệ hơn vào tháng 7 và đạt đỉnh điểm vào giữa tháng 8 sau Thế vận hội Olympic, tăng hơn 5.000 ca mắc chỉ tính riêng ở Tokyo và 25.000 ca trên toàn quốc. Hàng nghìn bệnh nhân không được điều trị kịp thời do bệnh viện quá tải, đành phải chịu bệnh tại nhà.

Báo cáo ghi nhận số trường hợp nhiễm bệnh mỗi ngày đã giảm đáng kể, xuống khoảng 2.000 ca mắc trên toàn quốc - chưa bằng 1/10 so với mức cao điểm giữa tháng 8. Các chuyên gia cho rằng kết quả khả quan này là do tiến độ tiêm chủng - 56% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ - và ý thức người dân trong nỗ lực giãn cách xã hội trước sự đình trệ của hệ thống y tế tại thời điểm đó.

Bộ trưởng Tiêm chủng Taro Kono gần đây cho biết Nhật Bản cũng đang chuẩn bị tiến hành mũi tiêm nhắc lại - mũi tiêm thứ 3 cho những người đã nhận được 2 mũi vaccine - cho nhân viên y tế vào cuối năm nay và cho những người cao tuổi vào đầu năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO