Nhật Bản ‘ngược bão Omicron’

Bảo Thư 28/12/2021 08:32

Nhật Bản phát hiện ca nhiễm đầu tiên từ biến thể Omicron vào ngày 22/12. Tuy nhiên, điều đó cũng không khiến tổng số ca mắc và tử vong do Covid-19 ở Nhật Bản tăng; ngược lại vẫn đang tiếp đà giảm mạnh.

Theo giáo sư Taro Yamamoto (Viện Y học nhiệt đới của Trường Đại học Nagasaki): “Thành thật mà nói, chúng tôi không biết lý do chính xác đằng sau sự sụt giảm ca tử vong Covid-19 đột ngột ở Nhật Bản”. Còn giáo sư Taisuke Nakata (Trường Đại học Tokyo) đã đưa ra 6 giả thuyết khiến Covid-19 “lao dốc” ở Nhật Bản sau khi gia tăng nghiêm trọng vào mùa hè vừa qua. 6 giả thuyết bao gồm chu kỳ bùng phát 120 ngày, người dân tránh những nơi có nguy cơ cao, tiêm chủng, thời tiết, miễn dịch cộng đồng và tỷ lệ nhân lên của virus thấp tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng nữa chính là Nhật Bản đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho hầu hết dân số và thực hiện biện pháp đeo khẩu trang rộng rãi. Dân số Nhật Bản 127 triệu người, nhưng kể từ tháng 11 tới nay, cũng chỉ ghi nhận từ 60 đến dưới 200 ca lây nhiễm và cũng không vượt quá 5 ca tử vong/ngày. WHO cho biết, tính đến ngày 26/12, biến thể Omicron đã xuất hiện tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản ‘ngược bão Omicron’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO