Nhật Bản thông qua Dự luật an ninh gây tranh cãi

Duy Long 19/09/2015 09:20

Nhật Bản dự kiến sẽ thông qua một Dự luật an ninh đầy tranh cãi mà giới phê bình nói rằng có thể tạo nên thay đổi lớn nhất trong chính sách quốc phòng của nước này trong suốt nửa thế kỷ qua, bất chấp việc phải đối diện với làn sóng phản ứng.

Nhật Bản thông qua Dự luật an ninh gây tranh cãi

Dự luật đã được thông qua tại Thượng viện Nhật Bản, thuộc quyền kiểm soát của đảng cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe, sau nhiều ngày tranh cãi căng thẳng. Các chính trị gia đối lập đã tìm mọi cách trì hoãn việc thông qua Dự luật này, nhưng đến nay dường như đã kiệt sức và chịu bó tay.

Dự luật gây tranh cãi cũng kéo theo làn sóng phản ứng của những người biểu tình hòa bình trên đường phố trong vài tuần gần đây. Nhiều đảng phái chính trị đối lập cho rằng Dự luật mới – cho phép quân đội Nhật Bản được phép tham chiến để bảo vệ các đồng minh – vi phạm Hiến pháp Hòa bình của nước này và có thể khiến Nhật bị Mỹ lôi kéo vào các cuộc chiến của họ ở nhiều phần trên thế giới.

Nhưng bất chấp những phản ứng gay gắt này, Dự luật gần như chắc chắn được thông qua, tạo nên một sự thay đổi về chính sách quốc phòng lớn nhất của Nhật Bản trong gần nửa thế kỷ qua.

Sự thay đổi này đồng nghĩa với việc quân đội Nhật được phép chiến đấu để bảo vệ đồng minh, điều mà Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng là cần thiết trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều mối đe dọa đến từ Triều Tiên và một số nước khác.

“Tình hình an ninh đất nước chúng ta đã thay đổi rất nhiều, hơn những gì chúng ta tưởng tượng” – ông Abe nói trước Quốc hội hôm đầu tuần – “Điều luật này là rất quan trọng nhằm bảo vệ cuộc sống người dân và hòa bình, và chúng ta cần phải làm cho nó có hiệu lực sớm nhất có thể”.

Phía Mỹ cũng như một số nước Đông Nam Á đã tuyên bố ủng hộ Luật an ninh mới của Nhật. Thời gian gần đây, khá nhiều nước trong khu vực đã thể hiện sự quan ngại trước những hành động gây căng thẳng của một số bên.

Để thúc đẩy thông qua Dự luật này, ông Abe đang phải đối mặt với rất nhiều rủi ro chính trị. Một số điều tra mới đây cho thấy đa phần cộng đồng người dân đều phản đối dự luật này, trong khi sự ủng hộ đối với ông Abe cũng đang có dấu hiệu giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản thông qua Dự luật an ninh gây tranh cãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO