Nhật Bản thừa nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm phóng xạ Fukushima

Theo Dân trí 06/09/2018 10:44

Giới chức Nhật Bản ngày 5/9 đã lần đầu tiên thừa nhận rằng, một công nhân của nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã thiệt mạng vì ung thư do bị nhiễm xạ tại nhà máy này sau thảm họa động đất, sóng thần năm 2011.

Nhật Bản thừa nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm phóng xạ Fukushima

Nhật Bản ghi nhận ít nhất 4 công nhân của nhà máy Fukushima mắc ung thư nghi do nhiễm xạ. (Ảnh minh họa: Reuters).

Theo RT, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản trong tuần này đã thừa nhận một nam công nhân khoảng 50 tuổi làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima mới đây đã qua đời do ung thư phổi.

Cơ quan này thừa nhận, đây là trường hợp đầu tiên qua đời do nhiễm phóng xạ liên quan đến sự cố rò rỉ tại nhà máy Fukushima sau trận động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011. Gia đình của nạn nhân này sẽ được nhận bồi thường.

Theo Bộ trên, người đàn ông này chủ yếu làm việc tại nhà máy Fukushima và cũng làm ở một số các nhà máy điện hạt nhân khác trong vòng hơn 28 năm cho đến năm 2015. Đáng chú ý, nạn nhân là công nhân phụ trách đo đạc mức độ phóng xạ tại nhà máy Fukushima và một số hạ tầng khác ngay sau khi nhà máy bị hư hại do động đất, sóng thần năm 2011.

Người đàn ông này được cho là đã nhiễm phóng xạ ở mức cao hơn 4 lần so với mức có thể dẫn đến nguy cơ ung thư. Bộ Y tế Nhật Bản thừa nhận, đến nay ghi nhận tổng cộng 4 công nhân ở Fukushima có dấu hiệu ung thư do nhiễm xạ. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên tử vong.

Vào ngày 11/3/2011, một trận động đất mạnh 9 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực đông bắc Nhật Bản, kéo theo sóng thần, khiến hơn 18.000 người thiệt mạng hoặc mất tích, phá hủy hơn 125.000 công trình. Động đất và sóng thần đã gây ra các vụ nổ lớn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, kéo theo hiện tượng rò rỉ phóng xạ, buộc hàng nghìn người phải sơ tán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản thừa nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm phóng xạ Fukushima

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO