Nhật Bản: Vụ phóng hỏa ở Osaka có thể đã bị sao chép từ vụ tấn công xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation

Mai Nguyễn (Theo AP) 22/12/2021 11:50

Nghi phạm trong vụ hỏa hoạn chết người tại một bệnh viện tâm thần ở Osaka tuần trước có thể đã nghiên cứu vụ đốt phá xưởng phim hoạt hình Kyoto năm 2019.

Trở lại năm 2019, một vụ phóng hỏa nghiêm trọng đã xảy ra tại xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation tại thành phố Kyoto. Một kẻ tấn công đã xông vào tòa nhà, rải xăng gần cửa ra vào và đốt tòa nhà khiến 36 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương, tạo nên cú sốc lớn đối với người dân Nhật Bản và những người hâm mộ phim hoạt hình trên toàn thế giới.

Vụ hỏa hoạn chấn động thế giới tại xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation tại thành phố Kyoto năm 2019. Ảnh: DW.

Năm 2001, một vụ hỏa hoạn tại tòa nhà thuộc khu Kabukicho của Tokyo cũng gây chấn động với 44 người thiệt mạng.

Cảnh sát Osaka đã xác định được Morio Tanimoto, 61 tuổi, là nghi phạm chính trong vụ hỏa hoạn xảy ra hôm 17/12 tại phòng khám chuyên cung cấp dịch vụ điều trị tâm thần trên tầng 4 của một tòa nhà 8 tầng trong khu thương mại chính Kitashinchi của trung tâm Osaka, phía tây Nhật Bản. Vụ hỏa hoạn cũng khiến 2 người bị thương nặng, trong đó có Tanimoto.

Vụ việc gây chấn động khắp cả nước và và đồng thời gợi lại vụ tấn công gây chết người ở Kyoto hai năm trước.

Vụ cháy kinh hoàng tại phòng khám tâm thần ở trung tâm Osaka, phía Tây Nhật Bản. Ảnh: Japan Times.

Tanimoto, nghi phạm hiện đang bị thương nặng và bất tỉnh, vẫn được điều trị trong bệnh viện và chưa bị bắt hay buộc tội. Một trong những nạn nhân bị thương nặng do vụ tấn công đã chết trong bệnh viện, nâng số người chết trong vụ hỏa hoạn lên con số 25 người.

Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn cho biết, các quan chức tin rằng số người chết tại tòa nhà ở trung tâm thành phố Osaka khá lớn là do đám cháy bắt đầu gần cầu thang duy nhất của tầng, khiến nhiều người bị mắc kẹt phía bên trong, trong khi khói và nhiệt độ lại nhanh chóng bao trùm không gian tòa nhà.

Sự chuẩn bị kỹ càng

Theo điều tra viên cảnh sát Osaka, trong khi khám xét nhà của nghi phạm, cảnh sát đã tìm thấy một tờ báo nhiều tháng trước có bài viết về vụ tấn công năm 2019 nhằm vào xưởng phim hoạt hình Kyoto, cho thấy Tanimoto có thể đã nhen nhóm ý định phạm tội từ vụ án này.

Tanimoto đã mua 10 lít xăng vào tháng 11, đây được xem là một động thái chuẩn bị rõ ràng.

Vụ hỏa hoạn được cho là đã được nghi phạm chuẩn bị kỹ từ rất lâu. Ảnh: WSJ.

Camera an ninh tại phòng khám hôm xảy ra vụ cháy đã cho thấy một người đàn ông bước vào khu vực lễ tân với một túi giấy, sau đó đặt xuống sàn nhà và đá đổ. Khi chất lỏng chảy ra khỏi túi, hắn cúi xuống, di chuyển bàn tay của mình và ngay sau đó một ngọn lửa lớn bắn lên trần nhà cùng với ngọn lửa và khói bùng lên dữ dội.

Trong đoạn phim, người đàn ông được cho là Tanimoto được nhìn thấy đang đi sâu hơn vào trong phòng khám, nơi không có lối thoát hiểm. Các quan chức cảnh sát tự đặt câu hỏi rằng không biết liệu hắn có ý định tự tử hay không.

Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương thu dọn hiện trường sau vụ cháy tại phòng khám tâm thần ở Osaka. Ảnh: Japan Times.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Tanimoto từng là công nhân tại một nhà máy cán thép. Người chủ cũ của Tanimoto, từng thuê ông làm việc từ năm 2002 đến 2010, mô tả Tanimoto là người “thạo việc và siêng năng”. Năm 2011, Tanimoto đột ngột xin nghỉ việc mà không rõ lý do. Nhà máy cũng mất liên lạc với ông kể từ lúc đó.

Vào tháng 4 cùng năm, Tanimoto bị cảnh sát bắt vì dùng dao làm bếp đâm vào đầu con trai. Anh trai của Tanimoto nhấn mạnh hắn đã rời xa gia đình và họ đã không liên lạc với nhau trong khoảng 30 năm.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy hầu hết các nạn nhân tử vong do hít phải khí Carbon Monoxide (CO), đồng thời khá ít người bị bỏng hoặc có các vết thương bên ngoài khác. Bác sĩ tâm thần của phòng khám, Kotaro Nishizawa, là một trong những nạn nhân đã thiệt mạng.

Các nhân chứng và điều tra viên tin rằng các nạn nhân đã phải vật lộn để tìm đường ra khỏi phòng khám trong khi đang thở gấp. Hầu hết nạn nhân được phát hiện đã gục xuống khi đi đến đầu kia của phòng khám, chỉ để phát hiện ra rằng không có lối ra thay thế.

Người dân cầu nguyện cho nạn nhân của vụ cháy xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation tại thành phố Kyoto năm 2019. Ảnh: AP.

Chính phủ Nhật Bản sau đó đã mở một cuộc thanh tra toàn quốc đối với các tòa nhà cao từ ba tầng trở lên và chỉ có một cầu thang bộ như một phần trong nỗ lực tăng cường các biện pháp an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản: Vụ phóng hỏa ở Osaka có thể đã bị sao chép từ vụ tấn công xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO