Nhật-Hàn và một thỏa thuận nhiều tranh cãi

Khánh Duy 29/12/2015 10:43

Nhật Bản và Hàn Quốc trong hôm 28/12 đã đạt được một Thỏa thuận lịch sử liên quan đến vấn đề “phụ nữ mua vui” từng bị ép làm việc trong các nhà thổ của Nhật trong Thế chiến II. Trong Thỏa thuận này, Nhật đã đưa ra lời xin lỗi chính thức cùng khoản tiền bồi thường 1 tỷ Yen (8,3 triệu USD) để lập Quỹ hỗ trợ các nạn nhân.

Bức tượng tượng trưng cho các nạn nhân liên quan tới “phụ nữ mua vui”
bên ngoài Đại sứ quán nhật ở Seoul (Nguồn: AFP)

Đây là vấn đề từng gây sóng gió cho mối quan hệ giữa hai quốc gia ở khu vực Đông Bắc Á trong suốt một thời gian dài, khi phía Hàn Quốc liên tiếp yêu cầu phía Nhật đưa ra lời xin lỗi có sức thuyết phục hơn và bồi thường cho các nạn nhân liên quan tới vấn đề “phụ nữ mua vui” thời chiến tranh. Hiện có khoảng 46 phụ nữ Hàn Quốc là nạn nhân vẫn đang còn sống.

Tuyên bố về thỏa thuận trên xuất hiện sau khi Ngoại trưởng Nhật Bản Sumio Kishida có chuyến công du Hàn Quốc để thảo luận với người đồng cấp Yun Buyng-se, sau hàng loạt động thái nhằm thúc đẩy đàm phán. Ước tính, có tới 200.000 phụ nữ đã bị buộc làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật trong Thế chiến II, rất nhiều trong số đó là người Hàn Quốc, số còn lại đến từ Trung Quốc, Philippines, Indonesia và Đài Loan.

Sau các vòng họp, ông Kishida nói trước báo giới rằng, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đưa ra lời xin lỗi chân thành nhất.

“Thủ tướng Abe đã đưa ra lời xin lỗi chân thành nhất đến tất cả những người phụ nữ từng phải trải qua nỗi đau không thể đo đếm được, và gánh chịu những vết thương cả về thể chất và tinh thần khi phải làm phụ nữ mua vui” - ông Kishida nói.

Thỏa thuận này không nêu rõ rằng những người “phụ nữ mua vui” có được trực tiếp nhận được khoản tiền bồi thường, nhưng cho hay một quỹ sẽ cung cấp sự hỗ trợ và một tài khoản ngân hàng được thành lập để phục vụ cho việc “phục hồi phẩm giá và danh dự, phục hồi các vết thương thể chất” cho các nạn nhân.

Trong khi đó, một trong số các nạn nhân còn sống, bà Lee Yong-soo, 88 tuổi, nói với các hãng truyền thông rằng: “Các cuộc đàm phán nên có sự góp mặt của các nạn nhân. Chúng tôi không theo đuổi tiền bạc. Nếu Nhật Bản đã nhận thức về tội lỗi của họ, họ nên đưa ra khoản bồi thường trực tiếp từ Chính phủ”.

Dù vậy, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là năm 2015 kết thúc, thì một thỏa thuận đạt được trong các vòng đàm phán này có ý nghĩa hết sức quan trọng, và nhiều người tỏ ra hết sức hy vọng vào kết quả mà hai bên sẽ thực hiện trong thời gian tới đây.

Hồi đầu năm, Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi một giải pháp cho tranh cãi xung quanh vấn đề “phụ nữ mua vui” vào cuối năm, cũng là thời điểm đánh dấu kỷ niệm lần thứ 50 ngày hai nước thiết lập mối quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, rất ít người tin tưởng về bước đột phá đạt được liên quan tới vấn đề gai góc đã gây căng thẳng trong khu vực suốt nhiều thập kỷ qua này.

Hiện chưa rõ sự thừa nhận trách nhiệm của Nhật Bản là về mặt pháp lý hay chỉ vì mục đích nhân đạo do khoản tiền bồi thường 1 tỷ Yen mà Tokyo đề nghị chỉ được mô tả như một biện pháp để giúp đỡ các nạn nhân, chứ không phải là tiền bồi thường trực tiếp của Chính phủ nước này.

Ở Hàn Quốc, rất nhiều nạn nhân còn sống đã yêu cầu Chính phủ Nhật gửi lời xin lỗi cùng khoản tiền bồi thường trực tiếp đến từng người trong số họ. Họ nói rằng những lời “xin lỗi” mà Chính phủ Nhật đưa ra trước đây là nửa vời và chưa thực lòng.

Trước đó, các nhà đàm phán cũng phải vượt qua vô số chướng ngại trong quá trình thảo luận, trong đó gồm bất đồng về chi tiết thỏa thuận và khoản tiền bồi thường. Tokyo ban đầu chỉ đưa ra mức tiền bồi thường 100 triệu Yen. Sau khi thỏa thuận được công bố, Hàn Quốc cho hay Tổng thống Park Geun-hye sẽ có cuộc nói chuyện trực tiếp với Thủ tướng Abe qua điện thoại.

Các chi tiết quan trọng trong Thỏa thuận

-Nhật Bản cam kết trao khoản tiền 1 tỷ Yen cho một Quỹ hỗ trợ các nạn nhân, Quỹ này chịu sự quản lý của Chính phủ Hàn Quốc.
-Khoản tiền bồi thường đi kèm một lời xin lỗi từ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cùng lời bày tỏ nhận trách nhiệm sâu sắc về vấn đề.
-Hàn Quốc cam kết sẽ kết luận “vấn đề đã được giải quyết” nếu như Nhật Bản hoàn thành các cam kết.
-Hàn Quốc cũng xem xét việc di dời bức tượng tượng trưng cho “phụ nữ mua vui” mà các nhà hoạt động nước này dựng lên bên ngoài Đại sứ quán Nhật ở Seoul từ hồi năm 2011.
-Cả hai bên thỏa thuận không chỉ trích lẫn nhau về vấn đề “phụ nữ mua vui” trước cộng đồng quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật-Hàn và một thỏa thuận nhiều tranh cãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO