Nhạt nhòa phim hoạt hình Việt

Minh Quân 14/06/2019 08:01

Cứ vào mỗi dịp hè các rạp chiếu phim lại cho ra mắt hàng loạt phim hoạt hình phục vụ khán giả nhí. Tuy nhiên, điểm qua lịch chiếu của các rạp chiếu phim tại Hà Nội hoàn toàn vắng bóng các bộ phim hoạt hình Việt.

Nhạt nhòa phim hoạt hình Việt

Cảnh trong phim hoạt hình “Con rồng cháu tiên”.

Tất cả các bộ phim được công chiếu trong dịp này như “Pokémon: Thám thử Pikachu”, “Chúa tể Godzila”, “Doreamon: Nobita và mặt trăng phiêu lưu ký”, “Aladin”… đều là các bộ phim nhập khẩu từ nước ngoài. Ngay cả trên các kênh truyền hình như HTV3 Dreams TV, Kids TV… luôn chọn phát những phim hoạt hình nước ngoài, thậm chí là “chiếu đi, chiếu lại” nhiều lần.

Mỗi năm Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đều sản xuất hơn 10 bộ phim theo đặt hàng của Nhà nước nhưng hiệu quả rất thấp. Thậm chí “điểm sáng” của phim hoạt hình Việt Nam trong thời gian quan cũng chỉ có bộ phim “Con rồng cháu tiên” với dấu ấn hơn 16 triệu lượt xem trên Youtube.

Còn lại, hầu hết các bộ phim sản xuất ra đều không thu hút được sự quan tâm từ khán giả, thậm chí phải “cất kho” chỉ sau một thời gian ngắn trình chiếu.

Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến phim hoạt hình Việt “tụt hậu” là chi phí sản xuất mỗi bộ phim hoạt hình không hề ít, tối thiểu từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/ bộ phim, mỗi kịch bản phim thấp nhất cũng vào 4 triệu đồng.

Bởi vậy sự đầu tư chưa thể đáp ứng hết khả năng sản xuất thực tế của hãng phim hoạt hình. Cùng với đó, do chi phí đầu tư còn hạn chế, thời lượng quá ngắn cùng cách triển khai nội dung, quảng bá còn khô cứng nên tạo cảm giác nhàm chán, chưa thật sự hấp dẫn các em nhỏ vốn đang có vô vàn sự lựa chọn giải trí trong thời đại công nghệ phát triển.

NSND Hà Bắc cho biết: Thực tế, trong những năm qua dù đã cố gắng cho ra những bộ phim hoạt hình, nhưng đầu ra cho nó vẫn là điều trăn trở nhất. Một bộ phim 10 phút mất khoảng hơn 100 triệu đồng nhưng đem bán cho nhà đài thì chỉ thu được 2 triệu đồng. Và mới đây nhất một hãng phim tư nhân đầu tư 500 triệu đồng để cho ra một sản phẩm khá ưng ý nhưng đem chào bán cho một số đài truyền hình cũng chỉ được trả một cách ưu ái là 20 triệu đồng.

Không những vậy, khi chia sẻ lý do vì sao lại “khước từ” phim hoạt hình Việt Nam thì nhiều đơn vị phát hành phim thừa nhận phim hoạt hình vốn dĩ dành cho khán giả nhỏ tuổi, nhưng có lẽ những người làm phim Việt vẫn chưa hiểu hết được thị hiếu của các em, mà cứ mang những nghĩ suy, tâm lý của người lớn phủ lên những bộ phim.

Có một sự thật mà người xem nào cũng cảm nhận được là phim hoạt hình Việt Nam không hấp dẫn được bởi nội dung còn khô khan, nặng nề về răn dạy, triết lý những vấn đề xã hội lớn lao mà thiếu chất hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ, thiếu tính khoa trương, phi lý... của nghệ thuật hoạt hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạt nhòa phim hoạt hình Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO