Nhếch nhác chợ tạm

Nguyễn Chung 22/06/2021 09:59

Gần 5 năm qua, khu chợ tạm bên hành lang QL217, cạnh Công ty May Appael Tech, luôn trong tình trạng nhếch nhác, mất mỹ quan môi trường, mất trật tự an toàn giao thông. Dư luận tại địa phương đang hết sức bức xúc với khu chợ cóc này.

Mạnh ai nấy bán

16h chiều, chúng tôi có mặt tại khu chợ tự phát thuộc xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Trong cái nóng nung người, các tiểu thương đã bắt đầu chuẩn bị cho thời gian làm việc chính trong ngày. Các mặt hàng thực phẩm từ rau, củ, quả, thịt, cá… cho đến các mặt hàng gia dụng như nồi niêu, ấm chén, đồ điện, quần áo, giày dép... được giăng ra dọc 2 bên tuyến QL217 – đoạn trước cổng nhà máy may Appaeltech, để chờ công nhân tan tầm.

Trong sự xô bồ ấy, có cả những xe tải bán hàng lưu động từ nơi khác đến cũng bày hàng hóa ra để bán. Tiếng quảng cáo, chào hàng chao chát qua mấy chiếc loa kẹo kéo, tiếng quát tháo, văng tục của người chở hàng, mùi nhựa, mùi tanh của thực phẩm… tất cả trộn lại thành một khối hỗn tạp, nháo nhào.

17h chiều, công nhân bắt đầu tan tầm. Hàng trăm người túa ra khu chợ tạm. Ai cũng vội vã. Ở đây, khách hàng chủ yếu là công nhân của nhà máy may Appaeltech. Khi hết giờ làm, họ đổ xô ra đường và ra vào chợ. Xe máy, xe đạp dựng bừa ra lòng lề đường, chen lấn, huyên náo, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường 217.

Theo quan sát và chứng kiến của chúng tôi: Khu chợ tạm này chỉ rộng khoảng 500m2, bên trong được dựng tạm các gian hàng bằng cột sắt và che bằng mái tôn, các gian ngăn này được chia cho các tiểu thương để bán hàng, xung quanh là nền đất, không có bất kỳ một quy định nào về đảm bảo an toàn vệ sinh, an toàn cháy nổ hay nơi để xe. Khu chợ này buổi sáng chỉ là một bãi lều cọc im lìm, nhưng bắt đầu từ 4h chiều chợ bắt đầu hoạt động tấp nập.

Anh Nguyễn Văn Dũng – trú tại phường Đông Hải, TP Thanh Hóa - một người lái xe tải chở hàng lên các huyện miền Tây của Thanh Hóa không giấu được sự bức xúc của mình cho biết: Cứ đến tầm 17 – 18h chiều, các phương tiện lưu thông qua đây đều phải đi ở tốc độ dò dẫm. Vì người dân rất thiếu ý thức. Hàng hóa, xe cộ bày tràn cả vào lòng đường. “Rất nhiều lần đi qua đây và lần nào về đến khu chợ cóc này là phải cẩn thận và đi chậm, bấm còi inh ỏi. Nhiều hôm phải thò đầu ra khỏi cửa xe la hét như phát rồ, nhưng người qua đường vẫn cứ bình thản như không”- anh Dũng nói.

Anh Trịnh Đình H – một người dân sinh sống tại xã Vĩnh Long cũng bức xúc cho biết: Mấy năm trở lại đây, khu chợ này ngày càng đông đúc và lộn xộn. “Không chỉ gây ra tình trạng mất an toàn giao thông mà khu chợ tạm này còn gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường do các tiểu thương và người mua hàng xả rác thải sinh hoạt ra môi trường một cách vô tội vạ. Trời nắng nóng như thế này thì mùi hôi thối từ đây theo gió đưa vào khu dân cư rất khó chịu!”- anh T cho biết thêm.

Cần có biện pháp xử lý

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Nguyên Phấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc cho biết: Khu chợ này rộng khoảng 3.000 m2, đây vốn là đất 5% của xã. Trước năm 2017, UBND xã Vĩnh Long thực hiện xây dựng nông thôn mới có quy hoạch khu này để làm chợ và giao cho ông Trần Ngọc Hiệp san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, do xã đã có cửa hàng thực phẩm nên huyện không đồng ý quy hoạch khu đất làm chợ. Đến năm 2019, xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới, khu đất này vẫn giao cho ông Hiệp quản lý. Hiện nay, chợ có trên 100 tiểu thương đăng ký hoạt động, phục vụ cho lượng công nhân tại nhà máy may Appaeltech và bà con quanh vùng đến mua, bán trao đổi.

Trả lời cho câu hỏi: Trong quá trình để cho chợ hoạt động, chính quyền xã có ký văn bản giấy tờ gì với người quản lý? Ông Phấn cho biết: Trước đây xã có thành lập ban giải phóng mặt bằng giao đất, nhưng nay xã không ký tá bất cứ giấy tờ gì liên quan đến hoạt động chợ với ông Hiệp mà chỉ giao cho ông Hiệp quản lý, tạo điều kiện để cho ông Hiệp thu lại tiền vốn san lấp mặt bằng.

Như vậy, toàn bộ hoạt động của khu chợ tự phát này đều do một cá nhân tự ý quản lý, điều hành, thu tiền của hàng trăm tiểu thương, thay vì đóng góp cho ngân sách xã. Dư luận địa phương đề nghị UBND huyện Vĩnh Lộc khẩn trương kiểm tra và xử lý tình trạng chợ không phép tại xã Vĩnh Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhếch nhác chợ tạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO