'Nhiệm vụ kép' cho ngành du lịch

Minh Quân 15/04/2020 07:03

Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19 tại Việt Nam và trên toàn thế giới, ngành du lịch đang phải “đóng băng” để đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, mới đây những kịch bản để phục hồi ngành “công nghiệp không khói” thời kỳ hậu Covid-19 đã được các cơ quan quản lý lên phương án.

'Nhiệm vụ kép' cho ngành du lịch

Sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch thời kỳ hậu Covid-19. Ảnh: Quang Vinh.

Chấp nhận tổn thất

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 3/2020 do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, ngành du lịch Việt Nam đang phải chịu những tổn thất nặng nề. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đã giảm 63,8% so với tháng trước và giảm 68,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 3 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 3,7 triệu lượt người, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng của ngành dịch vụ như lưu trú, ăn uống, lữ hành chỉ đạt tăng trưởng 3,27% là mức thấp nhất cùng kỳ các năm từ 2011-2018. Các thị trường khách quốc tế lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ đều giảm mạnh, Trung Quốc giảm nhiều nhất gần 32%. Trước đó, Tổng cục Du lịch ước tính thiệt hại du lịch Việt Nam do dịch Covid-19 trong các tháng 2, 3 và 4 sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỉ USD...

Bên cạnh những số liệu trên, theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho biết: Hiện mỗi ngày Tổng cục Du lịch phải ký khoảng 10 quyết định chấm dứt hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế mà lý do chung là kinh doanh khó khăn. Có thể nói, “sức khỏe” của ngành du lịch phụ thuộc vào sự phát triển của doanh nghiệp du lịch. Tình trạng các doanh nghiệp phá sản, chấm dứt hoạt động như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của ngành trong tương lai. Nhưng theo Phó Tổng Cục trưởng: Ở thời điểm khắc nghiệt này cũng là dịp để du lịch Việt Nam đánh giá lại quy mô và nội lực của mình, xác định hướng đi, mục tiêu và các giải pháp lớn để điều chỉnh và phục hồi sau dịch một cách nhanh chóng nhất có thể. Tuy nhiên, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, trong thời điểm hiện nay, ngành du lịch tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa triển khai các giải pháp phòng, chống dịch một cách kiên quyết nhất, vừa xây dựng các kịch bản, kế hoạch kích cầu du lịch, đồng thời xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch nhằm tăng cường truyền thông, quảng bá, tiếp thị, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch quốc tế ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế...

Tạo điều kiện tối đa

Trước những yêu cầu cấp bách nhằm giảm thiểu những tổn thất cho ngành du lịch, mới đây Bộ VHTTDL đề xuất hỗ trợ gói tài chính cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn, hủy tour. Theo đó, gói hỗ trợ này giúp các doanh nghiệp phát hành “phiếu mua tour” thời hạn 12-18 tháng, giá trị tương đương tour khách đã mua nhưng không thể đi do dịch bệnh. Cùng với đó, Bộ VHTTDL cũng đề xuất có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ nhà có phòng lưu trú du lịch cho thuê, người lao động mất việc trong cơ sở lưu trú: đưa các đối tượng này vào diện được hỗ trợ trong gói 62 nghìn tỷ đồng giúp vượt qua dịch bệnh.

Đối với doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch và người lao động, Bộ VHTTDL cũng đề xuất miễn phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa cũng như thẻ hướng dẫn viên trong năm 2020. Đầu tư cho cơ sở đào tạo áp dụng chương trình đào tạo trực tuyến, hỗ trợ và ưu đãi dành cho cơ sở đào tạo du lịch và các học viên tham gia đào tạo lại, nâng cao tay nghề theo Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam. Khi hết dịch, Bộ VHTTDL đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xúc tiến du lịch quốc gia với một loạt ưu đãi.

Đặc biệt, Bộ VHTTDL cũng đề xuất các giải pháp khôi phục du lịch cho từng kịch bản khống chế dịch. Cụ thể, khi Việt Nam công bố hết dịch, Bộ VHTTDL đề xuất tập trung vào kích cầu thị trường nội địa, phối hợp với các hãng hàng không, vận chuyển và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm tham quan. Ngành sẽ tập trung vào chiến dịch truyền thông “Du lịch Việt Nam an toàn”, triển khai kích cầu nội địa. Đặc biệt Bộ VHTTDL cũng kiến nghị Chính phủ có các gói kích cầu tiêu dùng, trong đó có kích cầu người tiêu dùng trong nước sử dụng dịch vụ du lịch.

Đối với kịch bản Việt Nam và một số nước công bố hết dịch, Bộ VHTTDL mong được hỗ trợ ngành du lịch đẩy mạnh truyền thông tập trung vào “Việt Nam an toàn và hấp dẫn”…

Khi thế giới công bố hết dịch, ngành du lịch tăng cường xúc tiến quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, truyền thông, phát triển sản phẩm du lịch mới. Mở rộng các gói kích cầu du lịch đối với các thị trường cả nội địa lẫn quốc tế. Bộ VHTTDL cũng kiến nghị Chính phủ xem xét có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam như tăng tần suất, mở thêm đường bay đến thị trường quốc tế, miễn thị thực đối với nhiều thị trường, miễn giảm phí thị thực nhập cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Nhiệm vụ kép' cho ngành du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO