Nhiếp ảnh 3 miền hội ngộ

Hoàng Minh 28/05/2016 12:10

Ngày 27/5 tại Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật 3 thành phố kết nghĩa: Hà Nội – Huế - TP HCM”.

Nhiếp ảnh 3 miền hội ngộ

“Quăng chài” của Dương Thành Chung.

Tham gia Liên hoan có 100 ảnh, trong đó Huế và TP HCM mỗi thành phố 30 ảnh, Hà Nội 40 ảnh. Theo BTC Liên hoan chất lượng ảnh tham dự năm nay có nhiều đột phá. Từ nội dung đến phong cách thể hiện người xem có thể thấy có nhiều phát hiện mới, bởi lẽ sức sống mới mỗi ngày một trỗi dậy với các vẻ đẹp khác nhau ở 3 thành phố.

Đồng thời các nhà nhiếp ảnh cũng cố gắng tìm tòi, phát hiện những góc độ mới, cái nhìn mới vê cuộc sống ở 3 thành phố. Ở đó, TP HCM, Huế và Hà Nội đẹp lên nhiều bởi nhiều công trình xây dựng mới thông qua tác phẩm “Chiều vàng cầu Nhật Tân” của Trường Thi (Hà Nội), hay “TP.HCM phát triển” của Trần Trọng Anh, “Bình minh trên cầu Phú Mỹ” của Võ Chí Trung (TP HCM), và “Đêm Dã Viên” của Nguyễn Văn Thanh (Huế).

Bên cạnh đó, con người và cuộc sống mới vẫn luôn là chủ đề bao trùm các tác phẩm tham gia Liên hoan. Các nhà nhiếp ảnh đã đi sâu bám sát cuộc sống sôi động ở mọi nơi, mọi lúc, để khắc họa nên những tác phẩm ảnh tuyệt đẹp, như Huế có: “Quăng chài” của Dương Thành Chung, “Tuổi thơ” của Lê Huy Hoàng Hải, “Ngước nhìn” của Nguyễn Đức Trí, “Mùa cá mực” của Vĩnh Hướng… TP HCM có: “Sắc màu tuổi trẻ” của Hồ Lê Hoàng Vũ, “Lễ ra quân mùa hè xanh” của Nguyễn Thanh Sơn... Hà Nội có: “Hạnh phúc” của Xuân Hảo, “Đi qua mùa hoa” của Bùi Đăng Thanh, “Đôi bạn” của Vũ Anh Dũng, “Giữa trời mưa to” của Hồ Sĩ Trung…

Theo ông Đặng Đình An - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội: “Sau ngày giải phóng, năm 1978 giới nhiếp ảnh Hà Nội qua giao lưu, trao đổi với các giới nhiếp ảnh Huế và TP HCM, đã chủ động đặt vấn đề cùng tổ chức triển lãm chung của 3 thành phố. Từ đó “Liên hoan ảnh nghệ thuật 3 thành phố kết nghĩa: Hà Nội – Huế - TP HCM” ra đời.

Liên hoan đầu tiên được khai mạc tại TP HCM vào tháng 6-1978, sau chuyển tiếp ra triển lãm tại Huế và Hà Nội”. Tuy nhiên, theo ông An do hoàn cảnh khách quan, nên những năm gần đây Liên hoan bị gián đoạn. Tới năm 2011, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên - Huế và Hội Nhiếp ảnh T HCM đã nhất trí tiếp tục tổ chức liên hoan ảnh nghệ thuật 3 thành phố.

Với mong muốn công chúng được thưởng ngoạn những tác phẩm ảnh thể hiện nét đẹp văn hoá, con người, cảnh vật, cùng nét đặc thù riêng của mỗi thành phố. Đặc biệt, điều quan trọng khác là thông qua Liên hoan này đã tạo ra được sự gắn kết giữa 3 hội nhiếp ảnh của 3 thành phố. Anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh của ba thành phố có điều kiện gặp gỡ giao lưu, và trao đổi về chuyên môn nhiếp ảnh cùng các chương trình đi sáng tác thực tế trong nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiếp ảnh 3 miền hội ngộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO