Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự tử tế tạo ra niềm vui và hạnh phúc

Việt Quỳnh (thực hiện) 07/06/2020 11:10

Năm 2007, nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt bước vào con đường là một nhiếp ảnh gia tự do. Năm 2015, anh tham gia cộng đồng nhiếp ảnh National Geographic và được ghi nhận là nhiếp ảnh gia Việt Nam thành công nhất tại đây. Năm 2016, Trần Tuấn Việt trở thành một nhiếp ảnh gia của Getty Images.

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự tử tế tạo ra niềm vui và hạnh phúc

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt.

Năm 2019, anh tham gia dự án ảnh Việt Nam cho Google Arts & Culture. Ngoài việc đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, Trần Tuấn Việt còn giữ vai trò giám khảo của các cuộc thi nhiếp ảnh lớn của Việt Nam.

PV:Nhìn mỗi tấm hình đã chụp có thể thấy anh mong muốn thể hiện được những ánh sáng tích cực từ tinh thần con người?

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Đúng vậy. Trong mỗi bức ảnh của mình, tôi luôn muốn chia sẻ các câu mang giá trị tích cực đằng sau. Đó có thể là một hình ảnh giới thiệu các giá trị văn hoá, truyền thống hay thắng cảnh đẹp của đất nước, cũng có thể là một địa điểm du lịch hấp dẫn mọi người, là một câu chuyện tích cực về tình mẫu tử của người mẹ hơn 90 tuổi sống cùng con trai hơn 60 tuổi bị câm điếc bẩm sinh, về một người vợ già chèo thuyền phục vụ khách du lịch để nuôi chồng bị bệnh tim, về người cựu chiến binh chỉ còn một cánh tay nhưng vẫn hàng đêm lao động để kiếm tiền nuôi gia đình của mình, về nghị lực một cô gái đang chiến đấu với căn bệnh ung thư luôn nở nụ cười và truyền cảm hứng cho mọi người…

Từ những câu chuyện ảnh đó, tôi mong mọi người tìm thấy được một niềm vui và sự tích cực khi đọc, khi xem.

Trong hành trình nghệ thuật, anh không ngừng tìm kiếm, trở trăn về sự tốt đẹp đó trong con người ra sao?

- Tôi luôn mong muốn tìm được những câu chuyện nhân văn, những bức ảnh đánh thức lòng trắc ẩn của con người, những bức ảnh khiến mọi người có cảm xúc thực sự khi xem. Có những câu chuyện và bức ảnh tôi phải nhiều lần chụp vào Nam ra Bắc để tìm hiểu, chụp và thể hiện tinh thần của câu chuyện muốn truyền tải.

Làm thế nào để anh có thể chớp được những khoảnh khắc ấy?

- Tôi là một người làm việc dựa trên cảm xúc. Mọi thứ có lẽ do một phần “ngông” của mình. Tôi chỉ thực sự bấm máy thì thấy câu chuyện tạo ra cảm xúc cho chính mình trước tiên. Những khoảnh khắc tôi ghi lại được khá ngẫu hứng. Có khi chỉ mất vài shot hình là đã bắt được khoảnh khắc ưng ý, cũng có khi mất đến 6-7 lần chỉ để tìm được một khoảnh khắc độc đáo.

Việc chụp ảnh buộc bạn phải đi nhiều và tiếp xúc với nhiều người, bạn có thể chia sẻ về sự tử tế mà bạn đã nhận được?

- Có lẽ từ việc mình là một “người quê” đích thực mà tôi có cảm hứng để chụp những bức ảnh như mình đã có. Bản thân tôi cũng được đa số bạn bè nhận xét là hiền lành. Từ đó, có lẽ tạo được sự gần gũi và tử tế từ những người về sau là nhân vật trong tác phẩm của mình.

Phải chăng vì sự tử tế ấy mà với mỗi giải thưởng nhiếp ảnh vừa qua, anh lại dùng tiền thưởng để làm từ thiện?

- Trong hành trình nhiếp ảnh hơn 13 năm qua của mình, tôi chỉ mong muốn làm sao để tạo nên dấu ấn riêng và khác biệt so với mọi người. Tôi lựa chọn sân chơi và những cuộc thi nào phù hợp. Việc tiên phong thi ảnh, kỳ vọng đoạt giải để dành tiền giải thưởng làm từ thiện làm tôi thấy vui và thấy những bức ảnh của mình thêm ý nghĩa hơn. Việc sử dụng tiền giải thưởng thi ảnh để làm từ thiện làm tôi có động lực hơn và tìm thấy nhiều điều mới mẻ, cũng như cảm thấy hạnh phúc vì được mọi người đồng cảm và ủng hộ.

Trên thực tế, ngày nay, như tôi thấy, dường như người ta ngày càng nghi ngờ nhiều hơn vào lòng tốt của người khác, thay vì bày tỏ sự cảm kích, đồng cảm?

- Có lẽ việc đó xuất phát từ sự đố kỵ của mỗi người. Ở thời đại mạng xã hội này, mọi người đều dễ dàng phán xét và nghi ngờ lòng tốt và sự tử tế của người khác. Mỗi người có thể thoải mái chia sẻ cảm xúc của mình mà không ngờ những điều đó làm tổn thương sự tử tế của người khác.

Còn anh có từng bị va phải những nghi ngờ về lòng tốt và sự tử tế mà anh mang lại không?

- Cá nhân tôi cũng bị nhiều nghi ngờ về sự tử tế của bản thân mình. Ví dụ ngay với việc thi ảnh để làm từ thiện cũng có không ít người nghi ngờ, dù mục đích của mình hướng đến sự tốt đẹp và cách làm của mình hoàn toàn trong sáng và không làm hại hay gây tổn thương cho bất kỳ ai.

Vậy với anh, làm thế nào để sự tử tế ngày càng nhiều hơn và cũng được đón nhận tích cực hơn trong cuộc sống của chúng ta?

- Tôi nghĩ cá nhân mỗi người hãy cố gắng làm thật nhiều việc tử tế. Cá nhân tôi, mỗi ngày sống đều mong muốn làm ít nhất một việc gì đó tử tế. Điều đó tạo niềm vui và hạnh phúc thực sự cho chính mình.

Cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự tử tế tạo ra niềm vui và hạnh phúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO