Nhiếp ảnh với việc bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội

Lê Quỳnh 18/04/2018 07:30

Chiều 17/4, Bảo tàng Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Nhiếp ảnh với việc bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội” nhằm tôn vinh các nhiếp ảnh gia cùng các tác phẩm nghệ thuật về Thăng Long- Hà Nội.

12 tham luận của các nhà nghiên cứu, nhiếp ảnh gia, các nhà báo, các nhà quản lý với nội dung sâu sắc, hình ảnh phong phú góp phần làm sáng rõ hơn vai trò của nhiếp ảnh trong công tác bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội.

Xoay quanh vấn đề nhiếp ảnh với việc bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo cho rằng: Bảo tàng Hà Nội hãy đi tìm những lực lượng xuất phát từ tình yêu Hà Nội, đi thăm dò tiếp cận với những người muôn năm cũ, biết đâu trong những lúc rung động nào đó đưa ra từ ngăn kéo của mình những tư liệu mà chúng ta không thể ngờ. Có những giá trị tư liệu lịch sử quý. Chính từ những tư liệu quý hiếm trên, chúng ta mới có thể hiểu thêm về Thủ đô, hiểu thêm về tiến trình phát triển của lịch sử suốt bao năm qua bao gồm những biến động của Hà Nội cả tốt lẫn xấu. Dưới góc nhìn của những tư liệu hình ảnh từ thời đó, chúng ta mới thấy rằng có những điều không thể ngờ được về lịch sử như con người, chiến tranh, thiên nhiên, cảnh vật và cuộc sống thường ngày của người dân Hà Nội xưa thời trông như thế nào.

Nhà báo Mỹ Trà gợi ý: Bảo tàng Hà Nội nên xây dựng cơ chế đối với các nhà nghiên cứu để tránh dẫn đến tư liệu không có mà trong đó những người làm bảo tàng không thể nghiên cứu chuyên sâu như những người nghiên cứu văn hóa, kiến trúc. Những người làm bảo tàng phải trách nhiệm hơn với di sản, không chỉ biết gìn giữ mà nên trân trọng những người đnag gìn giữ, đang góp công gìn giữ những tác phẩm đó.

Cũng tại buổi tọa đàm, các nhiếp ảnh gia đã trao tặng nhiều hiện vật bằng hình ảnh cho Bảo tàng Hà Nội trong đó có: 10 bức ảnh quý của nhiếp ảnh gia Mầu Hoàng Thiết chụp thời chiến tranh chống Mỹ và chống Pháp chưa từng được công bố, cuốn sách ảnh “Hà Nội dấu yêu” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo đã mang lại cho ông giải thưởng cao quý Bùi Xuân Phái năm 2017 – Vì tình yêu Hà Nội, tác phẩm “Xuân Hạ Thu Đông” của nhiếp ảnh gia trẻ Nguyễn Xuân Chính. Đây là những hiện vật vô cùng giá trị đối với Bảo tàng Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiếp ảnh với việc bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO