Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng

THANH GIANG 08/11/2022 06:36

Sau dịch bệnh, tình hình kinh tế khó khăn, sức mua trên thị trường có phần ảm đạm do tâm lý tiết kiệm chi tiêu của người dân. Trước tình trạng trên, hàng loạt siêu thị tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua cho thị trường.

Doanh nghiệp sản xuất và nhà bán lẻ cùng thực hiện giảm giá, khuyến mãi để hỗ trợ người tiêu dùng.

Cố “gồng”, chấp nhận lợi nhuận thấp

Giới chuyên gia ngành bán lẻ nhận định, thời gian qua giá thành nguyên vật liệu sản xuất tăng mạnh, chi phí vận chuyển hàng hóa lên cao gây khó khăn cho sản xuất và kinh doanh. Ngoài khó khăn đầu vào với các biến động hiện nay của xã hội, vật giá tiêu dùng tăng làm thay đổi thói quen chi tiêu của người dân, làm giảm sức mua của người dân. Bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm TPHCM thừa nhận, giá cả hàng hóa đầu vào tăng cao nhưng đầu ra thấp làm ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của DN. Bà Chi chỉ ra hàng loạt khó khăn như biến động nguyên liệu tăng 15 - 30% vì đứt gãy nguồn cung do dịch bệnh Covid - 19 cùng với những khó khăn do giá xăng dầu tăng cao nhưng rất nhiều DN đang kìm giá đầu ra của sản phẩm. “Thành viên trong hội đã, đang gồng và chấp nhận lợi nhuận thấp vì muốn kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt, trong thời điểm sức mua của thị trường không cao, nhưng DN không muốn tăng giá đột biến làm ảnh hưởng đến quá trình ghìm cương lạm phát” - bà Chi lý giải.

Ông Bùi Xuân Cường – Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến ngành chế biến lương thực, thực phẩm thành phố gặp nhiều khó khăn. Cụ thể là sự đứt gãy nguồn cung ứng nguyên liệu, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, hệ thống phân phối bị gián đoạn cho đến logistics, hậu cần và nhân lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhằm “thúc” ngành chế biến lương thực, thực phẩm tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực, thành phố có chương trình hỗ trợ phát triển DN và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm thành phố giai đoạn 2020 – 2030. TPHCM còn tổ chức hội chợ triển lãm quốc tế về lương thực thực phẩm với mong muốn tăng sức mua cho ngành này.

Nói về thị trường bán lẻ, bà Lê Thị Huỳnh Mai – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM thông tin, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 10 tăng 1,35% so với tháng trước, tăng 78,7% so với cùng kỳ. Nhìn chung, hoạt động thương mại dịch vụ tháng 10 trên địa bàn duy trì ổn định, nối tiếp đà phục hồi từ đầu năm không biến động nhiều so với tháng trước. Tính chung 10 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 29,9% so với cùng kỳ.

Tăng cường khuyến mãi

Nhằm kích cầu tiêu dùng và tăng sức mua trên thị trường, hiện rất nhiều kênh bán lẻ hiện đại tung ra chương trình giảm giá. Đơn cử, hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) trên cả nước đồng loạt thực hiện chương trình tri ân khách hàng với chủ đề “4 triệu tin yêu – một lòng tri ân”. Cụ thể, chương trình được thiết kế thành 14 chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà thực hiện liên tục 14 ngày với tổng cộng hơn 40.000 sản phẩm giảm giá mạnh. Trong đó, một số sản phẩm giá bán chỉ từ 4.000 đồng, các ngày cuối tuần có siêu ưu đãi mua sản phẩm giảm giá gần 80% kèm điều kiện đơn giản, giảm giá cho nhóm rau củ quả VietGAP - GlobalGAP,... Tương tự, tưng bừng không khí lễ hội cuối năm và hưởng ứng tháng Khuyến mãi quốc gia, Big C/GO! tung ra hàng loạt sản phẩm khuyến mãi. Chương trình diễn ra từ ngày 3/11 đến hết ngày 21/11với các ưu đãi lên đến 50% dành cho hơn 400 sản phẩm đến từ tất cả các ngành hàng. Đơn cử, vật dụng và các sản phẩm trang trí nhà cửa giảm giá lên đến 50%, ngành hàng tiêu dùng nhanh ưu đãi đến 50%, ngành hàng thực phẩm tươi sống giảm giá đến 30%, các sản phẩm thời trang giảm giá lên đến 22%. Tại Mega Market, tuần lễ “Khám phá hương vị Thái” khởi động với hàng loạt ưu đãi cùng chương trình đồng giảm giá 30% áp dụng cho tất cả khách hàng mua sắm tại hệ thống.

Bên cạnh các chương trình khuyến mãi của các hệ thống bản lẻ hiện đại, Sở Công thương TPHCM cho biết, thành phố sẽ tổ chức chương trình Shopping Season 2022 đợt 2, chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa Xuân 2022”, từ ngày 15/11 đến ngày 15/12. Dự kiến, chương trình lần này sẽ thu hút có nhiều nhóm DN tham gia. Cụ thể, nhóm thương nhân phân phối bao gồm thương nhân chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, chợ, sàn giao dịch thương mại điện tử. Nhóm DN sản xuất gồm các ngành hàng như điện tử, hóa chất – cao su – nhựa; chế biến thực phẩm; may mặc,... Đại diện Sở Công thương TPHCM cho hay, chương trình khuyến mãi tập trung góp phần tăng cường kết nối DN với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Liên kết chặt chẽ giữa các ngành để đem đến cho người dân nhiều sản phẩm có chất lượng, giá cả ưu đãi.

Ông Lê Huỳnh Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM khẳng định: “Lãnh đạo Sở Công thương tiếp tục vận động các đơn vị bán lẻ tăng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác trong giai đoạn hiện nay nhằm giảm áp lực tăng giá bán. Đồng thời, phối hợp với quản lý thị trường không để tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá làm ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO