Nhiều địa phương muốn Bí thư, Chủ tịch tỉnh có cảnh vệ riêng

Theo Báo Giao thông 06/06/2017 19:06

Sau sự việc ở một địa phương, nhiều tỉnh đề nghị cần đưa Bí thư, Chủ tịch tỉnh vào đối tượng cảnh vệ.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu. Ảnh: Quốc Anh.

Chiều 6/6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật cảnh vệ.

Theo Dự thảo Luật cảnh vệ, đối tượng cảnh vệ là người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng, Nhà nước và Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Uỷ viên Bộ Chính trị; Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, ĐB Trịnh Ngọc Thuý (TP HCM) đề nghị đưa Chánh án TAND Tối cao vào đối tượng cảnh vệ và cho rằng việc này là hợp lý, vì toà án là cơ quan bảo vệ công dân, Chánh án là người đứng đầu cơ quan này nên có một vị trí rất quan trọng. Hơn nữa, tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá XIV, Chánh án TAND Tối cao cũng là một trong bốn người tuyên thệ trước Quốc hội và nhân dân cả nước. ĐB này cho rằng nếu quy định thêm Chánh án vào đối tượng cảnh vệ sẽ không đặt ra thêm biên chế.

Đồng tình với ĐB Thuý, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chia sẻ dù không là công chức ngành toà án, nhưng theo nhận thức của ông và nghiên cứu các quy định của Đảng, các quy định của Hiến pháp, Luật tổ chức Quốc hội, Luật tổ chức TAND, ông đề nghị quy định chức danh Chánh án TAND Tối cao là đối tượng cảnh vệ, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

“Có một số cán bộ ngành toà án gọi điện cho tôi nói rất băn khoăn vì dù đã được quan tâm nhưng họ vẫn cảm thấy bị lép vế, vì Chánh án TAND Tối cáo là lãnh đạo cao nhất của cơ quan thực hiện quyền tư pháp nhưng lại không được quy định trong đối tượng cảnh vệ”, ĐB Nhưỡng nêu ý kiến.

ĐB Trần Hồng Hà (Vĩnh Phúc) cũng đồng tình việc bổ sung Chánh án TAND tối cao vào đối tượng cảnh vệ, vì đây là chức vụ do Quốc hội bầu, thực hiện quyền tư pháp, có nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Tuy nhiên, khi giải trình làm rõ thêm quan điểm về nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng- An ninh Võ Trọng Việt cho hay, riêng về đối tượng cảnh vệ, cơ quan soạn thảo và thẩm tra đã tổ chức nhiều hội thảo, khuynh hướng chung là giữ nguyên.

Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến muốn tăng thêm đối tượng cảnh vệ. “Tăng thêm thì không chỉ tăng thêm mỗi Chánh án Tối cao, mà Tổng kiểm toán Nhà nước đụng độ nhiều lợi ích nhóm khi chống tham nhũng, tiêu cực cũng cần được là đối tợng cảnh vệ, rồi Viện trưởng VKSND Tối cao, Bộ trưởng Bộ ngoại giao, Bộ trưởng Công an, Quốc phòng... cũng như vậy”, ông Việt nói và cho hay, thậm chí, sau khi có sự việc xảy ra ở một địa phương, nhiều tỉnh đề nghị Bí thư, Chủ tịch tỉnh là đối tượng cảnh vệ.

Qua tổng kết, ông Việt khẳng định các đối tượng cảnh vệ quy định như trong Dự thảo Luật là phù hợp với thực tiễn nên xin được giữ nguyên như dự thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều địa phương muốn Bí thư, Chủ tịch tỉnh có cảnh vệ riêng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO