Nhiều doanh nghiệp du lịch tạm ngừng hoạt động

LAM HỒNG 25/08/2020 08:00

Ngày 24/8, Sở Du lịch TP HCM cho biết, vừa có báo cáo gửi Bộ VHTTDL về hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP HCM, tính đến ngày 17/8, đã có khoảng 90% -95% DN lữ hành ở thành phố phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đối với các cơ sở lưu trú, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Đà Nẵng, hàng loạt đơn đặt phòng trong tháng 7 và tháng 8 ở khách sạn đa số bị hủy. Hầu hết hợp đồng hội nghị, tiệc cưới, nhà hàng quy mô 30 khách trở lên cũng bị hủy.

Điều này khiến kết quả kinh doanh và tình hình nhân sự của các khách sạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, một số khách sạn bắt đầu cắt giảm nhân sự, chia ca làm việc 2-3 ngày trong tuần. Công suất phòng ở các khách sạn hiện giảm 91,5% so với cùng kỳ; số lượng lao động giảm 61% từ nghỉ không lương hoặc ngừng việc…

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho rằng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang khiến ngành du lịch của thành phố bị ảnh hưởng rất nặng nề. TP HCM đã triển khai bước đầu hỗ trợ đối với hơn 20 đơn vị lữ hành và 436 hướng dẫn viên du lịch được giảm 50% phí, lệ phí so với trước dịch Covid-19. Ngoài ra, giá bán điện cũng được áp dụng chính sách giảm 10% cho 453 cơ sở lưu trú du lịch tính từ kỳ hóa đơn gần nhất là ngày 16/4 đến nay. Tuy nhiên, vẫn còn 7/50 DN lữ hành và cơ sở lưu trú gặp khó khăn trong liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay. Do không có tài sản thế chấp khiến nhiều DN khó tiếp cận các gói vay tín chấp của ngân hàng, trong khi các DN vừa và nhỏ vẫn chưa tiếp cận được gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Trước tình hình này, Sở Du lịch TP HCM đã đưa ra 2 kịch bản hỗ trợ DN trong thời gian tới. Kịch bản thứ nhất là trong trường hợp dịch bệnh được khống chế vào tháng 9/2020, Sở Du lịch TP HCM đề xuất tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết các DN lữ hành, khách sạn… để có những sản phẩm mới, hấp dẫn, an toàn và cạnh tranh; tiếp tục nghiên cứu thực hiện số hóa các điểm đến du lịch trên địa bàn TP HCM bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền quảng bá hình ảnh ra thế giới.

Kịch bản 2, trong trường hợp dịch bệnh kéo dài đến hết quý IV/2020, bên cạnh các nhóm giải pháp trên, TP HCM sẽ tập trung nhóm giải pháp tái cơ cấu, đào tạo lại nguồn nhân lực trong ngành; hỗ trợ DN tái cơ cấu, định hướng lại thị trường khách và xây dựng sản phẩm mới chuẩn bị tái khởi động khi dịch được khống chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều doanh nghiệp du lịch tạm ngừng hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO