Nhiều mô hình phòng chống tội phạm tại khu dân cư

Nguyễn Phượng 18/07/2015 09:00

Ngày 17/7, tại Hà Giang, Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức hội nghị tập huấn về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới”, nhằm trao đổi kinh nghiệm về công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ 11 tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc miền Trung. Phó chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, bà Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì hội nghị.

Nhiều mô hình phòng chống tội phạm tại khu dân cư

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh
trao quà cho người có công với cách mạng tỉnh Hà Giang.

Biên giới quốc gia có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Những năm qua, trong quá trình quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia đã xuất hiện nhiều mô hình quần chúng tự quản đường biên, mốc quốc giới, giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới”; “Tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn”; “Tổ tự quản an ninh trật tự thôn, bản”, “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”…

Hiện cả nước có 3.519 tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới, gần 2 nghìn tổ tàu thuyền an toàn, 382 bến bãi an toàn, người dân ký kết nhận tự quản 3.262km đường biên giới, 2.345 mốc giới đã mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm đã phát huy được sức mạnh của nhân dân trong công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội.

Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng các tổ chức thành viên đã tích cực phối hợp với ngành Công an tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm. Nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả của công tác xây dựng xã, phường, KDC lành mạnh không có tội phạm.

Hiện trên toàn quốc duy trì được 21 nghìn hòm thư tố giác tội phạm, hơn 24 nghìn đường dây nóng tại các KDC, địa bàn trọng điểm, gần 130 nghìn tổ hòa giải ở các khu dân cư với trên 500 nghìn hòa giải viên. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình tội phạm hình sự đã được kiềm chế, không có đột biến lớn, toàn quốc xảy ra 28.144 vụ phạm pháp hình sự, giảm 3,32 % so với cùng kỳ năm 2014.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết: Trong những năm qua, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên đã có nhiều mô hình để hướng dẫn nhân dân các tỉnh biên giới tổ chức các phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, an ninh biên giới gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong triển khai, nhiều mô hình hay ra đời đã có tác dụng lớn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Từ những phong trào đó, toàn quốc đã có hơn 18/21 triệu gia đình văn hóa và các địa phương ngày càng xuất hiện nhiều KDC văn hóa.

“Trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình tội phạm tuy giảm về số vụ nhưng tính chất ngày càng nghiêm trọng, táo bạo và hung tợn hơn. Gần đây, tội phạm có xu hướng phát triển ở những vùng quê, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Trước tình hình trên, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phải được tổ chức thành phong trào rộng lớn để các địa phương, ban, ngành, đoàn thể cùng thực hiện” - Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định.

Chiều cùng ngày, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang, Quỹ Trái tim vàng Việt Nam tổ chức tặng quà cho các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam và tặng quần áo cho các cháu mầm non của 2 huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần nhân dịp năm học mới.

Bày tỏ niềm xúc động khi đến dự và chứng kiến buổi tặng quà cho cựu TTXP, CCB và những người bị ảnh hưởng chất độc da cam trong các cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng: Quỹ Trái tim vàng Việt Nam là một tổ chức do CCB, Cựu TTXP Việt Nam tổ chức nhằm giúp đỡ trẻ em nghèo, cựu TNXP, CCB cả nước có hoàn cảnh khó khăn.

Hướng tới kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sỹ, Phó chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận sự cố gắng của Quỹ Trái tim vàng Việt Nam đã không quản đường xá xa xôi đem tấm lòng của CCB, Cựu TTXP cả nước đến với Hà Giang. Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong rằng Quỹ Tấm lòng vàng Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng MTTQ Việt Nam để chăm lo giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều mô hình phòng chống tội phạm tại khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO