Nhiều mối quan tâm từ thuỷ điện miền Trung, Tây nguyên

Trang Hạ 27/10/2015 16:23

Ngày 27/10, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển xã hội, Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Thủy điện miền Trung, Tây Nguyên - Quan tâm của người dân và trách nhiệm của các bên liên quan” lần thứ 2. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình, Chủ nhiệm Chương trình Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường tham dự Hội thảo.

Nhiều mối quan tâm từ thuỷ điện miền Trung, Tây nguyên

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình phát biểu tại hội thảo

Hội thảo là diễn đàn đối thoại đa chiều về sự phát triển thủy điện ở các lưu vực sông miền Trung, Tây Nguyên để các bên liên quan bao gồm các tổ chức đại diện cho nhân dân, các nhà đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước, nhà làm chính sách, người bị ảnh hưởng, truyền thông và các tổ chức xã hội dân nhân cùng trao đổi thảo luận.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình cho rằng, trong các tư liệu sản xuất phục vụ quá trình CNH, HĐH ở Việt Nam, riêng về ngành điện thì thủy điện chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sản xuất điện, đóng vai trò quan trọng cho an ninh năng lượng quốc gia. Ngoài mục tiêu phát điện, các nhà máy thủy điện còn có nhiệm vụ cắt và chống lũ cho hạ du trong mùa mưa bão, đồng thời cung cấp nước phục vụ sản xuất và nhu cầu dân sinh trong mùa khô. Trên thực tế, các mục tiêu và nhiệm vụ này ngày càng rõ nét đối với các công trình thuỷ điện lớn, tầm cỡ quốc gia như các công trình thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang…

Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, việc xây dựng, vận hành các nhà máy thuỷ điện ở miền Trung và Tây nguyên luôn là vấn đề mà các ngành, các cấp và người dân quan tâm, đặc biệt là người dân ở những vùng chịu tác động trực tiếp của việc xây dựng và vận hành các nhà máy thuỷ điện. Làm thế nào để các nhà máy thuỷ điện này bảo đảm góp phần thực hiện mục tiêu đưa tổng công suất các nguồn thủy điện từ 14.000 MW năm 2011 lên 21.300 MW vào năm 2020 theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét tới năm 2030, vừa bảo đảm giải quyết tốt những tác động môi trường và vấn đề an sinh, phát triển bền vững của khu vực cũng như đời sống của người dân là đòi hỏi chính đáng của người dân và xã hội đối với công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, vận hành của chính quyền và các ngành chức năng từ Trung ương đến các địa phương.

Với vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mà Hiến pháp 2013 và Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa mới được ban hành đã khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình mong muốn được lắng nghe ý kiến từ phía cộng đồng cũng như các bên liên quan khác, đặc biệt là những vấn đề đã đề cập trong Diễn đàn lần thứ nhất đến nay đã được xử lý thế nào để chúng ta thực hiện mục tiêu phát triển, phục vụ lợi ích quốc gia. Đồng thời cần có giải pháp hiệu quả giải quyết những tác động đến cộng đồng theo chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều mối quan tâm từ thuỷ điện miền Trung, Tây nguyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO