Nhiều người dân không am hiểu pháp luật, dẫn đến khiếu kiện không phù hợp

Tiến Đạt 08/05/2022 09:51

Ông Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, một trong những vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của người dân trong thời gian đất nước đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa là vấn đề khiếu kiện có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người không am hiểu về pháp luật, dẫn đến khiếu kiện không phù hợp với quy định của pháp luật.

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị lần thứ 12 Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhằm cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để gửi tới kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, ông Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, một trong những vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của người dân trong thời gian đất nước đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa là vấn đề khiếu kiện của người dân có xu hướng gia tăng.

Trong thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 có sự giảm nhưng trong dư luận xã hội, người dân luôn luôn thấy rằng, vấn đề này chưa được giải quyết triệt để, chưa hiệu quả. Có thể thấy, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã và đang rất nỗ lực, bỏ nhiều công sức nhưng vẫn còn đó những hạn chế, bất cập.

Ông Thịnh cho rằng, nguyên nhân khách quan là khi kinh tế - xã hội phát triển thì mâu thuẫn, tranh chấp kinh tế ngay trong hộ gia đình hay trong xã hội là không thể tránh khỏi. Vấn đề đặt ra, khi có mâu thuẫn tranh chấp thì cần giải quyết như thế nào, giải pháp ra sao? Đây là vấn đề lớn và cần được nghiên cứu, xem xét kỹ hơn.

Kể cả vấn đề vi phạm pháp luật và tội phạm ngày càng gia tăng, do vậy cần có những giải pháp hữu hiệu, triệt để với vấn đề này.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan cũng xuất phát từ những tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường tác động tới các tổ chức và các chủ thể trong xã hội.

Về nguyên nhân chủ quan, ông Thịnh cho rằng, xuất phát từ lợi ích của người dân dẫn đến tình trạng khiếu kiện ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người dân không am hiểu về pháp luật, dẫn đến khiếu kiện không phù hợp với quy định của pháp luật.

Mặt khác, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cũng chưa giải quyết triệt để khiếu kiện của người dân, dẫn đến tình trạng nhiều vụ việc kéo dài trong thời gian qua.

Trong đó, có một phần xuất phát từ một số cán bộ xuất hiện tình trạng tham nhũng, tiêu cực mà chưa bị phát hiện, gây mất niềm tin của nhân dân với đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, ông Đỗ Ngọc Thịnh cũng cho rằng, về thể chế, kinh tế - xã hội phát triển rất nhanh, dẫn đến một số quy định pháp luật hiện hành không theo kịp với sự phát triển.

Vì vậy, luật sư Đỗ Ngọc Thịnh đề nghị, cần xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và tương xứng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, của tổ chức và của Nhà nước, từ đó góp phần tháo gỡ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội sau thời gian đại dịch kéo dài, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, ổn định xã hội trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người dân không am hiểu pháp luật, dẫn đến khiếu kiện không phù hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO