Nhiều người sập bẫy khi cho vay nặng lãi

Nguyễn Chung 10/12/2018 08:00

Bằng những lời hứa hẹn đường mật, bà Đinh Thị Hường- trú tại xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã vay đến hàng chục tỷ đồng của các hộ dân ở các xã lân cận. Các khổ chủ đã mang vốn tích lũy, vay mượn của người thân, cầm cố nhà cửa, đất đai vay lãi ngân hàng trao cho bà Hường với mục đích lấy lãi cao hơn, giờ đây tá hỏa, khi bà Hường tuyên bố vỡ nợ.

Nhiều người sập bẫy khi cho vay nặng lãi

Căn nhà khang trang của bà Đinh Thị Hường tại xã Minh Lộc.

Nhận quả đắng do ham lãi cao

Những ngày qua, hàng chục hộ gia đình tại các xã vùng biển của huyện Hậu Lộc như: Minh Lộc, Ngư Lộc, Hưng Lộc như “ngồi trên đống lửa” kể từ khi bà Đinh Thị Hường (trú tại xã Minh Lộc) tuyên bố phá sản và lộ chuyện lừa đảo. Hộ ít cho bà Hường vay 5-7 trăm triệu đồng; hộ nhiều lên tới hàng tỷ đồng. Những người bị lừa từ hộ nghèo “rớt mùng tơi”, đến các hộ kinh doanh buôn bán có điều kiện kinh tế; người nhà, hàng xóm, người thân... Theo thống kê chưa đầy đủ, tổng số tiền mà bà Hường lừa vay của các hộ dân lên tới hàng chục tỷ đồng.

Điển hình như trường hợp gia đình ông Đồng Văn Thế (57 tuổi, thôn Nam Vượng, xã Ngư Lộc). Mấy ngày nay hai vợ chồng ông phải bỏ hết việc nhà đi “kêu cứu” khắp nơi, tố cáo bà Hường đã lừa vay của gia đình ông hơn 4 tỷ đồng nhưng không trả.

Ông Thế nói như khóc: “Số tiền mà gia đình cho bà Hường vay là khoản dành dụm lâu nay hai vợ chồng có được từ việc kinh doanh, buôn bán và vốn vay ngân hàng. Hai vợ chồng đang tính chuyện mua nhà. Do chưa xây dựng ngay, nên bà Hường biết được đã mật ngọt, rủ rê vợ tôi đi làm đẹp, tặng son phấn, quà cáp... tỉ tê đặt vấn đề vay nóng số tiền để rút sổ đỏ từ ngân hàng. Cũng vì đồng tiền để không, nhàn rỗi thấy lãng phí, trong khi những hứa hẹn từ bà Hường với khoản lãi cao, gia đình đã đồng ý cho vay. Thời điểm đó là ngày 25/8, bà Hường hứa sẽ trả vào ngày 2/9. Song, đến hạn, vợ tôi đến lấy nợ thì bà Hường xin khất nhiều lần và sau đó tuyên bố vỡ nợ!”.

Không chỉ cho bà Hường vay số tiền lên tới 4,2 tỷ đồng, vợ chồng ông Thế còn tham gia chơi hụi do chính bà Hường làm chủ. Số tiền mỗi tháng ông phải đóng là 20 triệu đồng, tính tới nay vợ chồng ông Thế đã đóng cho bà Hường 10 tháng, tương ứng số tiền 200 triệu đồng.

Rời xã Ngư Lộc, chúng tôi tìm về thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc để rõ hơn sự việc. Thế nhưng, căn nhà 3 tầng khá hoành tráng của bà Đinh Thị Hường - người tuyên bố vỡ nợ nằm nổi bật giữa làng đã trong tình trạng “cửa đóng then cài” và kèm 1 tấm biển “bán nhà” treo trước cửa .

Ở phía đối diện với gia đình bà Hường là trường hợp hai mẹ con bà Hoàng Thị Hảo (73 tuổi) - nạn nhân của bà Hường. Bà Hảo cho biết: Là hàng xóm với nhau nên khi nghe bà Hường “thủ thỉ” chuyện vay tiền với mức lãi rất cao, hai mẹ con bà đã không ngần ngại đem sổ đỏ của gia đình thế chấp cho ngân hàng, vay 700 triệu đồng rồi đưa hết cho bà Hường.

“Chị ấy bỗng dưng tuyên bố vỡ nợ, trong khi mỗi tháng tôi phải chịu gần chục triệu đồng tiền lãi ngân hàng. Tôi già rồi không làm được gì. Vợ chồng đứa con gái đi làm công nhân, lại nuôi 2 đứa con học đại học giờ không biết phải làm sao” – bà Hảo mếu máo nói trong nước mắt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ các trường hợp nêu trên mà nhiều người dân ở 5 xã vùng biển của huyện Hậu Lộc, gồm: Minh Lộc, Ngư Lộc, Đa Lộc, Hải Lộc, Hưng Lộc cuộc sống cũng đang bị đảo lộn khi biết tin bà Hường tuyên bố vỡ nợ, không còn khả năng chi trả.

Công an vào cuộc

Trong đơn tố cáo, điều dễ nhận thấy là người dân không khỏi lo lắng khi cho rằng bà Hường sau khi bị phát giác đã sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để chuyển nhượng tài sản cho người khác với mục đích tẩu tán tài sản?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hải Năm – Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc cho biết: “Theo tìm hiểu được biết, tại xã Ngư Lộc có khá nhiều gia đình đã vay mượn, cầm cố sổ đỏ tại ngân hàng để vay vốn lấy tiền cho bà Hường vay lại với lãi suất cao. Khi nghe tin bà Hường tuyên bố vỡ nợ, nhiều người đã làm đơn tố cáo lên công an huyện. Hiện công an huyện Hậu Lộc cũng đang vào cuộc sau khi nhận được đơn thư của bà con”.

Trong khi đó, ông Vũ Huy Bổ - Chủ tịch UBND xã Minh Lộc khẳng định: “Gia đình bà Đinh Thị Hường chỉ làm trang trại chăn nuôi bình thường. Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã gọi bà Hường đến làm việc và đối tượng này cũng nhận là đã vay của bà con hơn 40 tỷ đồng của nhiều hộ dân. Tuy nhiên, cụ thể bà Hường đã vay của các hộ dân bao nhiều tiền, hiện công an đang vào cuộc điều tra, làm rõ!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người sập bẫy khi cho vay nặng lãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO