Nhiều sai phạm tại 2 nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc

Thanh Tùng 07/10/2018 22:12

Ngày 7/10, tin từ Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, cơ quan này đã hoàn tất Kết luận thanh tra  đối với 2 nhà máy thép nhiều tai tiếng là Dana Ý và Dana Úc trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Theo Kết luận thanh tra, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu đối với Dự án nhà máy thép Dana Ý không phù hợp với quy định ngành nghề tại cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng theo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt.

Hoạt động của nhà máy thép Dana Ý không phù hợp với chủ trương của UBND TP Đà Nẵng. Sau hàng chục năm hoạt động, nhà máy thép Dana Ý không hợp đồng với doanh nghiệp môi trường để vận chuyển, xử lý xỉ của lò luyện mà chủ yếu dùng san lấp mặt bằng cũng như để xỉ tồn đọng gây ô nhiễm môi trường…

Đối với nhà máy thép Dana Úc, Kết luận thanh tra chỉ rõ: Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009 đến nay, nhà máy không lập ĐTM phù hợp với công suất tại giấy chứng nhận đầu tư. Nhà máy thay đổi một số máy móc, thiết bị nhưng không lập lại, điều chỉnh, bổ sung ĐTM. Xỉ than từ lò luyện không được xử lý theo quy định đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường và cam kết tại hồ sơ môi trường đã được phê duyệt.

Kết luận thanh tra cũng đề cập đến 1 trong các nguyên nhân gây bức xúc kéo dài đối với cộng đồng dân cư xã Hòa Liên là khoảng cách từ nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc chưa đảm bảo tối thiểu 500m đối với nhà máy độc hại cấp II.

Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng ở nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc; Kết luận của Thanh tra TP Đà Nẵng đề cập đến vai trò của 2 nguyên Chủ tịch UBND TP giai đoạn 2007 – 2014 là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến trong cấp giấy chững nhận đầu tư, phê duyệt các thủ tục liên quan đến quá trình ra đời, hoạt động của 2 nhà máy thép. Ông Trần Văn Minh, và ông Văn Hữu Chiến hiện đã bị khởi tố, bắt giam và cấm đi khỏi nơi cư trú. Ông Trần Văn Minh vừa bị Bộ Chính trị, Ban Bí thư khai trừ khỏi Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm tại 2 nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO