Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp Phong Phú

Lê Anh 10/04/2019 08:30

Khu Công nghiệp (KCN) Phong Phú, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM là dự án treo gần 20 năm qua, được các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra toàn diện do phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm về các quy định pháp luật trong thực hiện dự án KCN...

Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp Phong Phú

Siêu dự án treo KCN Phong Phú, huyện Bình Chánh gần 20 năm phơi sương, gây bức xúc. Ảnh: Hồng Phúc.

Từ ngày 1/4, Thanh tra TP HCM đã chính thức công bố quyết định thanh tra việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Phong Phú, huyện Bình Chánh, trong đó phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm.

Đoàn Thanh tra của TP HCM do bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Phó Trưởng Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 5 làm Trưởng đoàn, sẽ thực hiện thanh tra toàn diện tại KCN Phong Phú trong 45 ngày. Nội dung thanh tra sẽ nhắm đến việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật tại KCN này, trong khi đó đã 20 năm dự án này bị đình trệ với nhiều lý do, bất cập.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cũng có văn bản (số 629/UBND-NCPC) chỉ đạo quá trình thanh tra dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Phong Phú.

Dự án KCN Phong Phú do Công ty cổ phần KCN Phong Phú làm chủ đầu tư, cho đến nay vẫn còn hơn 13 ha chưa đền bù xong, trong đó có hơn 200 gia đình bị giải tỏa nhà đất, nhưng cũng chưa nhận được nền tái định cư. Điều đáng nói, dự án này đã bị quy hoạch treo từ gần 20 năm qua, cùng với các siêu dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa và Khu đô thị Thủ Thiêm, trở thành những dự án kéo dài dai dẳng, gây thiệt hại lớn đối với đời sống vật chất và tinh thần của người dân, cùng các thiệt hại tài sản Nhà nước liên quan.

KCN Phong Phú với vị trí đắc địa giáp với sông Cần Giuộc, Long An, một phần giáp đại lộ Nguyễn Văn Linh được thông thương ra QL 1A về các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Ban đầu, mục tiêu khi thành lập KCN ở vị trí này là xây dựng, phát triển và kinh doanh cơ sở hạ tầng, các dịch vụ tiện ích trong KCN tại Khu đô thị mới Nam Sài Gòn, từ đó thúc tiến độ di dời các nhà máy ra ngoại thành. Thế nhưng trên thực tế, quá trình giải phóng mặt bằng đến gần 20 năm chưa xong và còn vướng nhiều vấn đề liên quan đến pháp luật về xây dựng KCN.

Dự án KCN Phong Phú từng qua tay nhiều chủ đầu tư, là các liên danh và “đại gia” trong ngành bất động sản và ngân hàng. Ban đầu, dự án do Công ty CP KCN Phong Phú làm chủ đầu tư, với quy mô vốn hơn 1.057 tỷ đồng. Dù vậy, ở vào thời điểm này công ty chỉ có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, sau đó tăng vốn điều lệ được 250 tỷ đồng. Để đảm bảo năng lực triển khai dự án, BCI đã nhảy vào cuộc với 70% tỷ lệ vốn điều lệ, liên danh cùng SADECO (25%) và IPC (5%). Liên danh này đã giúp nâng tổng vốn dự kiến đầu tư lên 1.129 tỷ đồng và kỳ vọng thu về khoản lợi nhuận gộp là 525 tỷ đồng từ siêu dự án này.

Thế nhưng, cũng do vấn đề chậm giao đất và giải phóng mặt bằng, phân bổ quỹ đất tái định cư mà dự án treo gần 20 năm đến nay còn đang bị thanh tra dang dở. Đến năm 2011, đại diện BCI là “đại gia” Trầm Bê (Chủ tịch HĐQT) đã nhượng lại toàn bộ 70% cổ phần ở Công ty Phong Phú với giá 607 tỷ đồng cho một công ty khác, là Saigonnic. Kể từ đây, số phận của siêu dự án KCN Phong Phú chuyển sang một ngã rẽ mới.

Chủ đầu tư mới của dự án đã phân lô khu đất được quy hoạch làm KCN này thành hàng chục mảnh nhỏ, sau đó thế chấp tại các Ngân hàng Phương Nam và sau này là Sacombank để vay vốn, hoặc bảo đảm nghĩa vụ cho một bên thứ ba. Số phận dự án đến nay vẫn đang là bãi đất trống cỏ mọc hoang. Cả một khu vực rộng hàng ngàn ha không một bóng người, cũng không được xây dựng chỉnh trang.

Theo báo cáo, hiện phần diện tích khoảng 13,8 ha chưa được đền bù và chưa hoàn thành tái định cư cho hơn 200 hộ dân, gây bức xúc khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến, quá trình thanh tra tại dự án này nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sẽ yêu cầu Thanh tra TP báo cáo kiến nghị chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định. Thành phố cũng sẽ yêu cầu các Sở ngành chức năng tham mưu, đề xuất xử lý về việc tạm ngưng tổ chức bán đấu giá đối với khu đất thuộc KCN Phong Phú trong thời gian tiến hành thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp Phong Phú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO