Nhiều sai phạm trong công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng

Đức Sơn 18/11/2017 08:35

Ngày 17/11, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ra Thông báo Kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình và chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2011-2015 tại Ninh Bình.

Hàng loạt sai phạm

TTCP kết luận, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tại các sở, ngành và một số huỵện, thành phố chưa được tiến hành thường xuyên, có đơn vị chưa tổ chức triển khai thực hiện. Trình độ năng lực của một số cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Theo TTCP, việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND một số huyện, thành phố chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm, sau một số buổi tiếp dân định kỳ chưa có thông báo kết quả và chỉ đạo các ngành chức năng tập trung xem xét, giải quyết. Cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số sở, ngành và cấp xã chưa được chú trọng củng cố, tăng cường. Ngoài ra, năng lực và trình độ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra..

Ở một số sở, ngành chưa có phòng tiếp công dân riêng, việc tiếp công dân được bố trí chung với Phòng cải cách một cửa, có sở chung với phòng Thanh tra, nên còn nhầm lẫn giữa tiếp dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo với tiếp dân giải quyết công việc thường xuyên.

TTCP kết luận, đối với đơn thư không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, sau khi chuyển về cho các sở, ngành và các huyện, thành phố để xem xét, giải quyết, nhưng còn có trường hợp chưa theo dõi được thường xuyên kết quả giải quyết.

Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của một số sở, ngành, huyện, thành phố còn chậm được giải quyết. Trình tự, thủ tục giải quyết và việc lập, quản lý hồ sơ các vụ việc chưa đảm bảo theo quy định.

Trong công tác thanh tra tại Ninh Bình, TTCP xác định, công tác khảo sát, nắm tình hình khi xây dựng kế hoạch thanh tra tại một sổ đơn vị còn hạn chế, một số lĩnh vực liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... chưa làm được nhiều. Một số cuộc thanh tra thời gian còn kéo dài, chưa có nhiều vụ việc chuyển sang cơ quan điều tra. Công tác thực hiện kết luận, kiến nghị và xử lý sau thanh tra một số vụ việc còn chậm, hiệu quả chưa cao.

Đáng chú ý, trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống tham nhũng Ninh Bình chưa được thực hiện thường xuyên. Việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng hiệu quả còn chưa cao. Việc bố trí lực lượng thực hiện công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng tại Thanh tra tỉnh còn mỏng, nên chưa đáp ứng được yêu câu nhiệm vụ.

Bên canh đó, TTCP cũng phát hiện việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập của một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ theo quy định về trình tự, thủ tục. Nhiều cán bộ, công chức thực hiện kê khai chưa đúng quy định. Việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị của các cấp, ngành còn hạn chế, còn nhầm lẫn giữa luân chuyển cán bộ với chuyển đổi vị trí công tác…
Nguyên nhân do đâu…?

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến các sai phạm nêu trên, TTCP xác định, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng một số cơ quan hành chính còn hạn chế. Chưa thường xuyên quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức và nhân dân về lĩnh vực này có nơi còn hạn chế.

Một số đơn vị Thanh tra sở, ngành, huyện, thành phố chưa làm tốt chức năng tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan nhà nước, Chủ tịch UBND cùng cấp trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống, tham nhũng.

Trình độ năng lực của một số cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng còn yếu.

“Để xảy ra những thiếu sót, tồn tại trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng nêu trên, trách nhiệm thuộc người đứng đầu là Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Giám đốc các sở, ngành, Chánh Thanh tra các cấp, các ngành và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tham mưu giúp việc có liên quan…” TTCP khẳng định.

Trên cơ sở phát hiện các sai phạm, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức rút kinh nghiệm đối với những sai phạm. Đồng thời chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đã để xảy một số sai phạm và có biện pháp khắc phục kịp thời. Căn cứ kết quả kiểm điểm để xác định hình thức xử lý phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm trong công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO