Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai ở Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đức Sơn 20/09/2018 08:00

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hàng loạt cán bộ, công chức sai quy định. Dấu hiệu buông lỏng quản lý và năng lực cán bộ yếu kém dẫn đến hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai…Những sai phạm này xảy ra tại huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Hàng loạt sai phạm về đất đai

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong thời gian vừa qua, việc lập, điều chỉnh và quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở huyện Nậm Nhùn còn tồn tại nhiều bất cập.

Theo đó, dự án tái định cư bố trí sắp xếp dân cư bản Phu Xùy (xã Hua Bum), dự án bố trí sắp xếp dân cư bản Nậm Vản Mông (xã Nậm Ban) có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2015, nhưng chưa được thể hiện trên bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2015.

Mặt khác, việc xây dựng Trạm biến áp 500kv còn có sai lệch như: vị trí xây dựng trên bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017 không đúng các vị trí trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2014-2020. Tại huyện Nậm Nhùn có tới 195 công trình dự án ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện chưa triển khai thực hiện.

Không chỉ vậy, việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại Nậm Nhùn còn có thiếu sót như: Tên thủ tục áp dụng ghi chưa đầy đủ theo bộ thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ tiếp nhận còn nhiều hơn hoặc thiếu so với quy định của thủ tục, chưa tách riêng thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất trước khi thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho các cá nhân, hộ gia đình. Thậm chí, một số nội dung ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chưa đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND huyện Nậm Nhùn chưa có phương án tạo quỹ đất và xây dụng kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định.

Đáng chú ý, Hội đồng xét giao đất có thu tiền sử dụng đất huyện Nậm Nhùn, trong quá trình xét duyệt chưa căn cứ các tiêu chí theo Thông báo số 1311-TB/TU ngày 19/1/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đã xét và cấp cho 8 hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng cán bộ, công chức, viên chức không đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn được giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quá trình thực hiện phải thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho 8 hộ gia đình, dẫn đến phát sinh đơn khiếu nại.

Trưởng phòng TNMT huyện, Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng kiểm tra chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng công chức địa chính xã Nậm Hàng thu thập hồ sơ tham mưu cho Phó Chủ tịch UBND xã (hiện là công chức Phòng Dân tộc) ký đơn gửi Phòng TNMT thẩm tra, căn cứ kết quả thẩm tra của công chức TNMT, Phó trưởng phòng TNMT huyện đã tham mưu cho UBND huyện ký, ban hành Quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CB490111 tại xã Nậm Hàng không đúng nguồn gốc, đối tượng sử dụng đất cho ông Phan Văn Thóc- nguyên Chủ tịch UBND xã.

Việc quản lý, sử dụng đối với diện tích đất thuộc địa bàn quản lý của UBND thị trấn Nậm Nhùn có nội dung chưa đảm bảo như việc còn để các tổ chức, cá nhân chiếm dụng diện tích đất để xây dựng công trình kinh doanh trái phép, làm bãi tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Việc xác định nghĩa vụ tài chính trong một số trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của Chi cục Thuế Nậm Nhùn chưa đảm bảo theo quy định. Tính thiếu nghĩa vụ tài chính người sử dụng đất phải nộp số tiền 459 triệu đồng. Ngoài ra, dự toán hợp đồng, nghiệm thu, thanh toán chi phí đo đạc lập bản đồ địa chính 6 công trình, dự án bồi thường GPMB còn áp sai định mức, đơn giá số tiền hơn 90 triệu đồng.

Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến các sai phạm nêu trên tại huyện Nậm Nhùn, ngành chức năng tỉnh Lai Châu xác định, là do việc ban hành bộ thủ tục hành chính triển khai còn chậm, giai đoạn từ 1/7/2014 đến trước ngày 28/11/2016 Sở TNMT chưa tham mưu cho UBND tỉnh ban hành bộ thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, do vậy việc áp dụng các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại đơn vị còn lúng túng gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, là huyện mới chia tách, thành lập, tập trung cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nhất là việc di dân tái định cư xây dựng thủy điện Lai Châu, là những dự án lớn liên quan đến lĩnh vực đất đai, trong khi đó tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan hành chính của huyện Nậm Nhùn còn thiếu, năng lực kinh nghiệm có mặt còn hạn chế, địa bàn chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức pháp luật về đất đai của một bộ phận nhân dân, đồng bào các dân tộc còn hạn chế vì vậy cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các quy định pháp luật về đất đai trên địa bàn.

“Trình độ, năng lực tham mưu giải quyết công việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban của huyện Nậm Nhùn và UBND các xã còn yếu, thiếu tính chủ động. Một số cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã có mặt còn hạn chế nên quá trình triển khai thực hiện các quy định pháp luật về đất đai còn có sai sót, một số nội dung chưa kịp thời, chưa đảm bảo quy định ”- ngành chức năng tỉnh Lai Châu khẳng định.

Về biện pháp xử lý, ngành chức năng tỉnh Lai Châu yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cá nhân trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành đối với những sai phạm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng và các thành viên Hội đồng xét giao đất có thu tiền sử dụng đất huyện Nậm Nhùn liên quan đến các sai phạm trong việc xét duyệt cho 8 đối tượng giao đất không đáp ứng được điều kiện, tiêu chuẩn theo Thông báo số 1311 -TB/TU của Tỉnh ủy. Đồng thời, yêu cầu huyện Nậm Nhùn thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 550 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai ở Nậm Nhùn (Lai Châu)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO