Nhiều thành phố lớn sẽ bị xóa sổ do ấm lên toàn cầu

Duy Long 10/11/2015 09:11

Một vùng rộng lớn thuộc các thành phố lớn của thế giới như Thượng Hải, Mumbai, New York và nhiều thành phố khác sẽ chìm dưới nước nếu như Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu sắp diễn ra ở Paris vẫn quyết định đặt mức giới hạn tăng 2 độ C - giới khoa học báo cáo.

Nhiều thành phố lớn sẽ bị xóa sổ do ấm lên toàn cầu

Ảnh minh họa.

Hiện nay các nhà đàm phán đến từ các nước đang hướng tới việc thống nhất đặt mức tăng giới hạn của hiện tượng nóng lên toàn cầu ở mức 2 độ C. Tuy nhiên, giới khoa học cho rằng mức tăng này vẫn sẽ khiến mực nước biển dâng cao, và nhấn chìm một khoảng diện tích có 280 triệu người dân sinh sống. Trong khi đó, nếu nhiệt độ tăng 4 độ C, nước biển sẽ nhấn chìm diện tích gây ảnh hưởng trên 600 triệu người.

“Mức tăng 2 độ C sẽ gây ra mối nguy hiểm lâu dài với rất nhiều thành phố và khu vực ở ven biển” – Ben Strauss, Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu mực nước biển và ảnh hưởng khí hậu thuộc Trung tâm Khí tượng, nhóm nghiên cứu có trụ sở ở Mỹ, cho hay.

Theo tổ chức nghiên cứu này, ảnh hưởng từ mức độ tăng từ 2 – 4 độ C sẽ là viễn cảnh của 200 năm tới, nhưng từ nay đến thời điểm đó, nó sẽ ảnh hưởng kéo dài gần như vĩnh viễn – 2.000 năm.

Hạn chế hiện tượng ấm lên toàn cầu ở mức 2 độ C hiện đang là mục tiêu chính của Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tổ chức ở Paris từ 30-11 đến 11-12 tới, với sự góp mặt của đại diện từ 195 quốc gia. Biện pháp hiệu quả nhất nhằm hạn chế ấm lên toàn cầu là cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Nhưng dù cho các nước có đưa ra cam kết về cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đi chăng nữa, thì rất có khả năng mức hạn chế ấm lên toàn cầu chỉ có thể đạt được ở mức 3 độ C - LHQ cảnh báo. Trong khi mức 2 độ C được coi là một thách thức quá lớn.

Theo nghiên cứu mà Strauss cùng các cộng sự thực hiện mới đây dựa trên mực nước biển tăng ở Mỹ, thì các thành phố ven biển sẽ bị ảnh hưởng nặng. Theo báo cáo, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất từ mức tăng 4 độ C chính là Trung Quốc. Hiện có khoảng 145 triệu người sống tại các thành phố và khu vực ven biển mà có khả năng bị xóa sổ nếu như nhiệt độ toàn cầu tăng.

Ngoài ra, khoảng 43 triệu người dân Nhật Bản, 25 triệu người Mỹ, 20 triệu người Philippines, 19 triệu người Ai Cập và 16 triệu người Brazil cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu như nhiệt độ toàn cầu tăng 4 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều thành phố lớn sẽ bị xóa sổ do ấm lên toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO