Nhiều thí sinh đã giành vé vào đại học

Thu Hương 17/06/2021 07:26

Đến thời điểm này nhiều trường đại học (ĐH) đã công bố điểm trúng tuyển theo các phương thức tuyển sinh riêng của trường năm 2021.

Trường ĐH Ngân hàng TP HCM vừa công bố kết quả xét tuyển theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức. Theo đó, điểm chuẩn trúng tuyển các ngành dao động từ 790 đến 875 điểm tuỳ ngành (đã gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng nếu có).

Với phương thức ưu tiên xét tuyển và xét học bạ, Trường ĐH Ngân hàng TP HCM xét ưu tiên lần lượt theo nhóm đối tượng thí sinh theo thứ tự nhà trường quy định. Trong đó, có 3 nhóm thí sinh trúng tuyển khi đủ điều kiện xét tuyển đã công bố. Với nhóm thí sinh xét tuyển dựa vào học bạ 3 kỳ (năm lớp 11 và kỳ đầu lớp 12), thí sinh phải đạt từ 25,5 điểm trở lên mới trúng tuyển.

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế TP HCM thông báo kết quả xét tuyển theo 4 phương thức là xét tuyển đối với thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài và có chứng chỉ quốc tế; Xét tuyển học sinh giỏi; Xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn; Xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực.

Trong đó, đáng chú ý ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có điểm trúng tuyển cao nhất lên tới 1.000 điểm đối với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực, phương thức học sinh giỏi và tổ hợp môn cũng hút thí sinh với điểm xét tuyển lần lượt tới 85, 86. Đại diện nhà trường cho biết đây là một trong những “hot” của nhà trường hiện nay, được rất đông thí sinh tìm hiểu và lựa chọn đăng ký. Cùng một mã ngành, thí sinh chọn xét tuyển ở phân hiệu Vĩnh Long sẽ giảm căng thẳng khá nhiều.

Riêng phương thức xét tuyển đối với học sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài và có chứng chỉ quốc tế, nhà trường chỉ có 3 thí sinh trúng tuyển.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, theo phương thức xét tuyển tài năng đợt 1 năm 2021 của trường, có khoảng 1.300 em đạt ngưỡng yêu cầu vào các ngành, chương trình đào tạo ĐH chính quy. Trường đã gửi email thông báo tới các thí sinh này, đề nghị các em nếu có nguyện vọng nhập học thì thực hiện thủ tục nộp giấy xác nhận (theo mẫu) cho trường trong khoảng thời gian từ 10 tới 16/6.

Trường ĐH Ngoại thương đã hoàn thành xét tuyển đợt 1 với một số phương thức xét tuyển và đã gửi email với những em đã đáp ứng điều kiện về điểm đánh giá hồ sơ xét tuyển. Các em nếu có mong muốn theo học chương trình cần thực hiện quy trình xác nhận theo học từ ngày 14 đến 16/6.

Theo quy định của Bộ GDĐT, trường ĐH không được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT. Cụ thể, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, không để có tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển. Các cơ sở đào tạo không thông báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước đó, có một số trường ĐH công bố điểm trúng tuyển theo phương thức xét học bạ dù thí sinh chưa tham gia thi tốt nghiệp. Mặc dù các trường đều cho biết đây là điểm trúng tuyển có điều kiện, nghĩa là phải chờ thí sinh tốt nghiệp THPT thì mới chính thức trúng tuyển, nhưng việc công bố như vậy là không đúng đối với quy định của Bộ GDĐT.

Về phía các thí sinh cũng cần phân biệt rõ việc công bố điểm trúng tuyển của nhà trường mới là một trong các điều kiện cần. Thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển chính thức khi đáp ứng đủ cả 3 điều kiện: tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, đạt điều kiện hoặc điểm chuẩn xét tuyển của trường trở lên và hoàn thành thủ tục xác nhận nhập học theo quy định.

Một băn khoăn đặt ra là khi các trường ĐH yêu cầu thí sinh “trúng tuyển” theo phương án trong đề án tuyển sinh riêng xác nhận nhập học, nếu xác nhận, các em có được quyền đăng ký xét tuyển vào trường khác?

PGS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết dù xét tuyển theo phương thức nào, tất cả các trường đều phải tuân thủ khung thời gian của từng khâu trong quy trình xét tuyển mà Bộ GDĐT quy định. Theo đó, không một trường nào được phép thông báo thí sinh trúng tuyển khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT.

Như vậy, việc Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thông báo tới 1.300 em về việc các em đã đạt ngưỡng yêu cầu đối với từng chương trình, ngành đào tạo theo phương thức xét tuyển tài năng. Nhà trường không thông báo trúng tuyển và các em nộp giấy xác nhận cho nhà trường cũng mới dừng lại ở ý nghĩa thống kê, chưa mang ý nghĩa ràng buộc các em phải nhập học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều thí sinh đã giành vé vào đại học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO