Nhiều tỉnh thành cả nước không bắn pháo hoa, dừng tổ chức sự kiện dịp 30-4 và 1-5

P.Vân (tổng hợp) 27/04/2021 08:24

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ, nhiều tỉnh thành cả nước đã quyết định không tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30-4 và 1-5.

Quảng Ninh sẽ không bắn pháo hoa. (Nguồn: TTXVN).

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định không bắn pháo hoa trên cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam để thực hiện công tác phòng, dịch Covid-19.

Trước đó, chiều 26/4, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp để triển khai Công điện số 541 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19; Công điện số 540 về việc tăng cường quản lý hoạt động tổ chức các chuyến bay đưa người nhập cảnh về Việt Nam và thống nhất một số biện pháp khẩn trương triển khai trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường tuần tra, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng quyết định dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người vào dịp nghỉ lễ như: Lễ hội du lịch Cửa Lò, Lễ hội du lịch biển Quỳnh, các hoạt động văn hóa thể thao...

Như vậy, kế hoạch Lễ khai mạc du lịch Cửa Lò với chương trình nghệ thuật ấn tượng, đặc sắc với chủ đề “Tình yêu biển cả và khát vọng tỏa sáng” và màn bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trên cầu Cửa Hội (bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh) vào đêm 30-4, đã hủy để phòng chống dịch Covid-19.

Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối nhịp bờ vui, thuận tiện cho du lịch kết nối các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết Online đã đưa tin, TP HCM đã hủy bắn pháo hoa dịp lễ 30-4 và 1-5 để phòng dịch Covid-19

Trong sáng 26/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM họp với các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo "không tổ chức bắn pháo hoa" dịp lễ 30-4 và 1-5 để phòng dịch Covid-19.

Theo ông Phong, dù hiện nay TP HCM không có ca nhiễm Covid-19 mới, nhưng nguy cơ luôn hiện hữu. Để an toàn, ông Phong đề nghị người dân thành phố thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt phải bắt buộc đeo khẩu trang tại các khu vực tập trung đông người, khu vui chơi giải trí. Xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang.

Chủ tịch TP HCM cũng yêu cầu tăng cường giám sát, phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép tại địa bàn dân cư, cơ sở lưu trú… Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tiếp tay cho nhập cảnh trái phép hoặc không thực hiện khai báo.

Tại Hà Nội năm nay sẽ không tổ chức bắn pháo hoa dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 để phòng, chống dịch Covid-19

Trước đó, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thế Cương cho biết Hà Nội năm nay không tổ chức bắn pháo hoa dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo ông Cương, ngày 30/4 hàng năm không phải dịp Hà Nội thường tổ chức bắn pháo hoa. Năm nay, Sở cũng không đề xuất thành phố tổ chức bắn pháo hoa.

Thời điểm gần nhất thành phố Hà Nội bắn pháo hoa là dịp Tết Nguyên đán 2021, tại Công viên Thống nhất (quận Hai Bà Trưng). Thời gian bắn pháo hoa đúng thời khắc giao thừa năm 2021, kéo dài 15 phút, chủ yếu phục vụ người dân cả nước xem truyền hình.

Tại Quảng Ninh sẽ không tổ chức bắn pháo hoa tại thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và thị xã Đông Triều như dự kiến trước đó để bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp trong ngày 26/4 về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, Quảng Ninh sẽ không tổ chức bắn pháo hoa tại thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và thị xã Đông Triều như dự kiến trước đó để bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, từ sau dịp 30/4, 1/5 đến ngày 23/5, trên địa bàn toàn tỉnh tạm dừng tổ chức các sự kiện lễ hội kích cầu du lịch để đảm bảo an toàn cho bầu cử, ngoại trừ sự kiện kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô được tổ chức ở quy mô vừa phải, gắn với an toàn phòng, chống dịch.

Quảng Ninh khuyến khích các doanh nghiệp không đưa người lao động đi vào các tỉnh phía Nam trong dịp 30/4-1/5 để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý cán bộ công chức, đảng viên của toàn tỉnh.

Toàn bộ những người đứng đầu các sở, ngành, địa phương của tỉnh phải có mặt trong dịp 30/4-1/5 để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể nảy sinh trên địa bàn.

Trong khi đó, tỉnh Hải Dương, TP Hải Phòng cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp chống dịch trong tình hình mới.

Trong chiều ngày 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương có công điện yêu cầu tăng cường thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Hải Dương hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, việc giao lưu, liên hoan, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; trường hợp cần thiết, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tỉnh cũng tiếp tục tạm dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu như massage, karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, quán game, internet công cộng cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, Hải Dương khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân hạn chế đi tham quan, du lịch đến những nơi có tập trung đông người, những vùng có nguy cơ lây nhiễm cao dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện nghiêm 5K; chủ động phương án "4 tại chỗ"; củng cố lại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp, hoạt động thường xuyên kịp thời phối hợp với các lực lượng kiểm tra, giám sát các cơ sở, loại hình kinh doanh, phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch.

UBND TP Hải Phòng cũng đã có cuộc họp trong sáng 26/4, yêu cầu tiếp tục tăng cường các hoạt động phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt trong những ngày tổ chức các hoạt động kỷ niệm 66 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2021 và cuộc bầu cử sắp tới. Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam yêu cầu các Sở, ban, ngành, các địa phương tăng cường cảnh giác, không lơ là với nguy cơ dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Sở Y tế Hải Phòng sẽ rà soát, hoàn chỉnh các phương án, đề xuất các biện pháp phòng chống dịch phù hợp trong tình hình mới, hướng dẫn đảm bảo an toàn trong các sự kiện, hoạt động có tập trung đông người. Các lực lượng kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn, quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh. Việc áp dụng cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội sẽ áp dụng phù hợp, không để đình trệ sản xuất kinh doanh và tác động bất lợi đến đời sống nhân dân.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW tăng cường thực hiện phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân và du khách, đặc biệt trong những ngày lễ lớn sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều tỉnh thành cả nước không bắn pháo hoa, dừng tổ chức sự kiện dịp 30-4 và 1-5

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO