Nhiều vụ việc nổi cộm đang được khẩn trương làm rõ

Việt Thắng 29/10/2016 21:10

Chiều 29/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, người phát ngôn của Chính phủ đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 10/2016. Dự phiên họp có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn. Tại đây, những thông tin liên quan đến vụ thủy điện Hố Hô xả lũ; vụ đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cũng như bổ

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo.

Thứ 2 tới, sẽ có báo cáo về vụ xả lũ thủy điện Hố Hô

Về việc Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ không báo trước là nguyên nhân khiến người dân nhiều xã ở Hương Khê (Hà Tĩnh) bị động, thiệt hại lớn; đến nay Bộ Công thương đã có báo cáo về việc xả lũ tại nhà máy thuỷ điện Hố Hô hay chưa?

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: Từ ngày 13 đến 15/10 vừa qua tại các tỉnh Bắc miền Trung có đợt mưa rất lớn, theo số liệu của các trạm thuỷ văn đo được, lượng mưa lớn nhất tại các tỉnh lên đến 1.300mm trong vòng 2 ngày. Sau khi sự việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra xem việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thuỷ điện, trong đó có thuỷ điện Hố Hô.

Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên - Môi trường đã cử các đoàn công tác vào làm việc. Qua kết quả kiểm tra ban đầu tại thực địa, Nhà máy thuỷ điện Hố Hô có sai sót trong chấp hành Luật Tài nguyên nước, quy trình vận hành hồ chứa.

“Theo chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi hiện đang hoàn tất báo cáo. Thứ 2 này sẽ có báo cáo sau khi thống nhất với Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND huyện Hương Khê” - ông Vượng thông tin; đồng thời cho biết sẽ nêu rõ trách nhiệm của các bên liên quan cũng như giải pháp trong thời gian tới để khi xảy ra sự cố tương tự thì hậu quả được giảm thiểu nhất.

Xử lý đúng người, đúng tội

Liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng- nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề xuất hình thức cảnh cáo. Dư luận cho rằng hình thức này chưa tương xứng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Vụ việc này đảng viên và nhân dân cả nước rất quan tâm. Có thể nói đây là vụ việc rất quan trọng mà Tổng Bí thư đã chỉ đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, hành pháp, tư pháp vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ sai phạm trong vấn đề điều động, bổ nhiệm tại Bộ Công thương liên quan đến Trịnh Xuân Thanh- nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Kết luận vụ việc là đáp ứng mong mỏi, yêu cầu của đông đảo đảng viên và nhân dân với tinh thần công khai, minh bạch.

“Có đặt vấn đề khởi tố hay không thì chúng ta sẽ làm trên cơ sở của Điều lệ Đảng và quy định của pháp luật. Vấn đề tham nhũng, lợi ích nhóm, tự diễn biến, tự chuyển hoá sẽ được các cơ quan vào cuộc hết sức minh bạch, công khai, xử lý đúng người, đúng tội”- ông Dũng nói.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định: Bộ Công thương sẽ thực hiện nghiêm túc các quyết định của Trung ương, và thực hiện theo các quy định của pháp luật.

Trả lời về việc kết quả kiểm tra việc bổ nhiệm 44/46 lãnh đạo tại Sở LĐTBXH tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra công vụ, xác minh các thông tin báo chí và dư luận phản ánh.

Ngày 24/10, Bộ Nội vụ đã ban hành quyết định tiến hành tra đột xuất việc bổ nhiệm cán bộ tại Sở LĐTBXH tỉnh Hải Dương về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong việc tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm cán bộ, ký hợp đồng tại Sở này. Thời gian thanh tra sẽ kéo dài 45 ngày kể từ khi công bố quyết định thanh tra.

Thời kỳ thanh tra sẽ tiến hành trong giai đoạn từ 1/1/2014 đến 15/10/2016. “Trên cơ sở đó sẽ đánh giá việc bổ nhiệm cán bộ công chức giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý có đúng quy trình không. Tuỳ theo mức độ, tính chất vi phạm đến đâu sẽ có kiến nghị để xử lý đến đó”- ông Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều vụ việc nổi cộm đang được khẩn trương làm rõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO