Nhìn lại cuộc tấn công Trân Châu Cảng

Linh Linh 14/12/2020 14:56

Ngày 7 tháng 12 năm 1941, Lực lượng Phòng không Hải quân Đế quốc Nhật Bản mở cuộc tấn công bất ngờ vào căn cứ hải quân Hoa Kỳ tại Trân Châu Cảng ở Honolulu, Hawaii. Cuộc tấn công vô cớ đã vấp phải sự phẫn nộ và không tin tưởng, và khiến Hoa Kỳ, cho đến lúc đó là một quốc gia trung lập, tuyên chiến với Nhật Bản vào ngày hôm sau, và do đó bước vào Thế chiến thứ hai.

Trân Châu Cảng ở Honolulu, Hawaii, nhìn về phía tây nam vào ngày 30 tháng 10 năm 1941. Trạm Hàng không Hải quân Đảo Ford nằm ở trung tâm, với Xưởng hải quân Trân Châu Cảng ngay bên kia kênh. Sân bay ở phía trên bên trái trung tâm là Sân bay Hickam của Quân đội Hoa Kỳ.
Các phi hành đoàn máy bay ném ngư lôi B5N2 được giới thiệu sơ lược trên boong tàu sân bay Kaga của Nhật Bản. Sơ đồ mục tiêu và kế hoạch tấn công của máy bay được đánh dấu bằng phấn trên boong.
Một nhóm các phi công máy bay ném bom Nhật Bản với khuôn mặt nghiêm nghị được chụp trước khi họ khởi hành đến Hawaii.
Máy bay hải quân Nhật Bản chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay Shōkaku, một trong 6 tàu sân bay tạo thành lực lượng tấn công của đối phương.
Một bức ảnh của Battleship Row chụp từ một máy bay Nhật Bản khi bắt đầu cuộc tấn công. Vụ nổ ở trung tâm là một cuộc tấn công bằng ngư lôi vào USS West Virginia. Battleship Row là nhóm gồm 8 thiết giáp hạm Hoa Kỳ cập cảng khi quân Nhật tấn công.
USS West Virginia bị đánh chìm bởi 6 quả ngư lôi và 2 quả bom trong cuộc tấn công.
Tàu USS Arizona bị trúng nhiều quả bom, quả bom cuối cùng xuyên thủng boong bọc thép gần các ổ đạn nằm ở phần phía trước của con tàu. Một vụ nổ đại hồng thủy đã phá hủy phần lớn cấu trúc bên trong và khiến con tàu bị cháy cháy trong hai ngày.
Vào buổi sáng của cuộc tấn công, tàu USS Pennsylvania đang ở trong ụ tàu để tiến hành tái trang bị cùng các tàu khu trục Downes và Cassin. Cả ba con tàu đều bị ném bom vào quên lãng.
Vụ nổ ngoạn mục của ổ đạn phía trước của USS Shaw đã cung cấp một trong những bức ảnh mang tính biểu tượng nhất về cuộc tấn công. Đáng kinh ngạc, tàu khu trục đã được sửa chữa trong vòng vài tháng sau khi bị trúng đạn và phục vụ ở Thái Bình Dương trong suốt phần còn lại của Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Tàu USS Nevada trở thành mục tiêu chính cho làn sóng máy bay ném bom thứ hai của Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng. Tàu bị trúng đạn, nhưng đã cố gắng đi đến phía tây của Đảo Ford trước khi tiếp đất.
Người Nhật cũng nhắm mục tiêu vào các cơ sở lắp đặt quan trọng như trạm điện, ụ tàu, xưởng đóng tàu, bảo dưỡng, kho chứa nhiên liệu và ngư lôi. Các căn cứ không quân cũng bị tấn công. Ảnh chụp từ trên không này cho thấy Cánh đồng Wheeler bốc cháy sau một cuộc không kích bằng bom.
Đây là những gì còn lại của sân bay Ford Island sau khi bị tấn công.
Máy bay Curtiss P-40 Warhawk nằm vặn vẹo và cháy rụi tại Wheeler Field.
Một số phi hành đoàn của Mỹ đã có thể cất cánh và giao chiến với kẻ thù. Trong ảnh là một chiếc máy bay địch tan thành từng mảnh sau khi bị bắn hạ.
Sự dữ dội và độ chính xác của cuộc tấn công của quân Nhật khiến bến cảng ngổn ngang những xác tàu âm ỉ của hàng chục tàu Hải quân Mỹ.
Ảnh chụp từ trên không của Battleship Row neo đậu ở phía nam Đảo Ford, 3 ngày sau cuộc tấn công Trân Châu Cảng. Trong số 8 thiết giáp hạm của Hải quân Hoa Kỳ hiện diện, tất cả đều bị hư hại, với 4 chiếc bị đánh chìm. Tất cả, trừ USS Arizona sau đó đã được nâng lên, nhiều tàu khác bị trúng đạn và cũng bị chìm trong cuộc đình công.
Bên cạnh thương vong của quân đội, cuộc tấn công đã giết chết 68 dân thường, bao gồm cả lính cứu hỏa, những người đã đáp trả Hickman Field sau khi nó bị đánh bom, nhiều người khác bị thương.
Chín mươi phút sau khi nó bắt đầu, cuộc tấn công kết thúc. Số người chết thật đáng kinh ngạc: 2.008 thủy thủ thiệt mạng và 710 người khác bị thương; 218 binh sĩ và phi công thiệt mạng và 364 người bị thương; 109 lính thủy đánh bộ thiệt mạng và 69 người bị thương.
Theo Theo Stars Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn lại cuộc tấn công Trân Châu Cảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO