Nhìn lại mình!

Việt An 30/10/2016 12:07

Hành trình tại giải U19 châu Á 2016 của U19 Việt Nam đã khép lại sau trận thua đậm U19 Nhật Bản với tỷ số 0-3. Lần đầu tiên kể từ đầu giải U19 Việt Nam đã phải nếm mùi thất bại, nhưng đây là trận thua cần thiết để các cầu thủ trẻ biết mình đang đứng ở đâu và không được ảo tưởng về sức mạnh.

Trận thua cũng giúp những nhà quản lý, HLV trưởng có một kế hoạch chuẩn bị tốt về mọi mặt cho U20 World Cup năm tới.

Với người trong cuộc, trận thua 0-3 không có gì đáng buồn hay hổ thẹn. Thậm chí nếu U19 Việt Nam thua đậm hơn nữa trước đội bóng từng 6 lần vào chung kết giải U19 châu Á như Nhật Bản, cũng là điều hết sức bình thường. Dù vào bán kết giải châu lục nhưng trình độ của U19 Việt Nam vẫn chưa chạm tới tầm của Nhật Bản hay những nền bóng đá cao hơn.

Bên cạnh đó, đẳng cấp là một chuyện, tâm lý của chúng ta khi gặp những đội bóng Đông Á kiểu như Nhật Bản rất khó tạo ra bất ngờ. Cả hai đội cùng lối chơi, nhưng ở hai hệ tầng khác nhau. Nói cách khác, ngay cả phép màu nào đó giúp hiện tượng U19 ViệtNam thắng Nhật Bản, thì đẳng cấp chúng ta đương nhiên vẫn dưới họ rất nhiều.

Nói vậy để thấy rằng, để đạt đến đẳng cấp nào đó, bất luận thế nào cũng cần một quá trình dài hơi từ cả nền bóng đá chứ không phải ở một giải đấu, hay đôi ba năm từ một lứa cầu thủ.

Như vậy, thất bại của U19 Việt Nam nhìn rộng hơn, xa hơn, là rất cần thiết để bóng đá Việt Nam không bị ảo tưởng, rằng khâu đào tạo trẻ và chất lượng cầu thủ trẻ của chúng ta vẫn còn thua xa các đội bóng châu lục. Một trận thua để kéo đôi chân các cầu thủ về lại mặt đất, kéo những người làm bóng đá đang háo hức với chiến tích từ U19 trở về với hiện tại.

Dừng bước ở bán kết U19 châu Á 2016 với U19 Việt Nam sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn biết mình đang đứng ở đâu. Còn với những nhà quản lý bóng đá nước nhà, ngay lúc này họ cần tiếp tục có những đầu tư xứng tầm để U19 Việt Nam chuẩn bị tốt nhất cho giải U20 Thế giới vào năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn lại mình!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO