Nhìn lại Oscar 2022: Đêm trao giải đầy xúc cảm và khoảnh khắc 'điên rồ'

Minh Tuấn (Reuters) 29/03/2022 07:37

Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 diễn ra sáng 28/3 (giờ Việt Nam) vừa khép lại vô cùng mỹ mãn, với trọn vẹn dư vị của một bữa tiệc điện ảnh Hollywood đầy cảm xúc sau hai năm bị giới hạn bởi đại dịch Covid-19.

"Tôi có bỏ lỡ điều gì không? Có vẻ bầu không khí bây giờ có chút kỳ lạ nhỉ?", danh hài Amy Schumer - đồng dẫn chương trình của Oscar 2022, trở lại sân khấu sau giờ nghỉ giải lao.

Schumer không hề sai chút nào khi chỉ một vài phút trước, Chris Roch đã "hứng trọn" cái tát của tài tử Will Smith dành cho người đồng nghiệp ngay trên sóng truyền hình trực tiếp, khiến toàn bộ khách mời và ê-kíp tại nhà hát Dolby sốc tột độ.

Bỏ qua việc nam diễn viên đứng lên bảo vệ người vợ của anh - Jada Pinkett Smith sau khi cô bị danh hài Chris đem ra giễu cợt vì chiếc đầu trọc của mình (do căn bệnh Alopecia - chứng rụng tóc từng mảng do rối loạn tự miễn dịch), vụ việc tai tiếng trên đã nhanh chóng gây xôn xao toàn cõi mạng, báo chí tốn vô vàn giấy mực. Đáng tiếc rằng, bảng vàng Oscar cũng bị lu mờ bởi màn "choảng" nhau đi vào lịch sử Hollywood.

Cú tát "trời giáng" của Will Smith dành cho Chris Rock trở thành tâm điểm của toàn thế giới. Ảnh: Reuters.

Tuy Will Smith đã phải rơi lệ trong bài phát biểu nhận tượng vàng cho Nam chính xuất sắc nhất cho bộ phim King Richard, thừa nhận sai lầm cũng như xin lỗi Viện Hàn Lâm và các khách mời có mặt trong buổi trao giải, hình ảnh đẹp mà anh đã dày công gây dựng suốt gần 4 thập kỷ tham gia nghệ thuật đã bị phai nhạt đi phần nào. Hàng loạt ngôi sao và cộng đồng mạng đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng đây là một hành động thiếu chuyên nghiệp, cổ xuý cho phong trào tấn công nghệ sỹ trên sân khấu.

Vẫn có nhiều ý kiến cho rằng liệu đây có phải là phản ứng bộc phát của một người chồng đứng lên bảo vệ người vợ của mình, hay là cái "bắt tay" nhằm mang lại hiệu quả cho lễ trao trao giải. Nếu là dàn dựng thì có thể nói, "vở diễn" ngắn trên đã thành công ngoài sức tưởng tượng bởi Oscar năm nay đã chứng kiến sự đột phá về lượng người xem, cũng như lượng quan tâm lớn của dư luận trên toàn thế giới từ hiệu ứng cái tát "như trời giáng" của Will Smith.

Tài tử Bradley Cooper an ủi Will Smith sau khi anh có hành động bộc phát trên sân khấu. Ảnh: Reuters.

Tuy vậy, đêm trao giải của Viện Hàn Lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh được đánh giá là một bữa tiệc đầy thăng hoa và cảm xúc, khép lại một năm thành công của bộ môn nghệ thuật thứ 7. Sau đây là những khoảnh khắc đáng nhớ mà người xem có thể đã bỏ lỡ:

Những chủ nhân nổi bật của tượng vàng

Trong số các phim tranh giải, Dune đến từ Warner Bros. thắng đậm nhất với 6 giải trên tổng số 10 đề cử, thế nhưng lại vụt mất toàn bộ các hạng mục quan trọng nhất. Bất ngờ lớn nhất Oscar 2022 thuộc về CODA, sau khi tác phẩm này được xướng tên ở hạng mục Phim hay nhất. CODA là ứng cử viên không ai ngờ tới nhất, trước đó được cho rằng có tỷ lệ chiến thắng thấp nhất trong 5 tác phẩm tranh giải.

Dàn cast của bộ phim CODA lên sân khẩu nhận giải cho Phim xuất sắc nhất. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, bộ phim ca nhạc trên còn đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Troy Kotsur) và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất (Siân Heder).

Tác phẩm The Power of the Dog của nữ đạo diễn Jane Campion nhận đến 12 đề cử nhưng chung cuộc mang về nhà chỉ 1 giải là Đạo diễn xuất sắc nhất cho Jane Campion. The Power of the Dog trở thành phim nhận nhiều đề cử nhất mùa giải nhưng lại nhận về số chiến thắng rất ít.

Jane Campion bước vào cánh gà với tượng vàng Đạo diễn xuất sắc nhất cho The Power of the Dog. Ảnh: Reuters.

Nhận được 4 đề cử Oscar năm nay, bộ phim Drive My Car cũng đã giành tượng vàng danh giá cho giải Phim quốc tế hay nhất. Đây là bộ phim chuyển thể từ tác phẩm cùng tên trong tuyển tập truyện ngắn Những người đàn ông không có đàn bà ra mắt năm 2014 của nhà văn đình đám người Nhật Haruki Murakami.

Ryusuke Hamaguchi lên nhận giải Phim quốc tế hay nhất cho Drive My Car. Ảnh: Reuters.

Cũng không nằm ngoài dự đoán là bộ phim hoạt hình Encanto giành chiến thắng tại hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc tại lễ trao giải Oscar lần thứ 94. Do xưởng phim hoạt hình Walt Disney sản xuất, phim xoay quanh một gia đình ở vùng đất giả tưởng Encanto có nghĩa là ''mê hoặc'' trong tiếng Tây Ban Nha.

Ấn tượng của những lần "đầu tiên"

Oscar 2022 đã đánh dấu một cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên Viện Hàn Lâm vinh danh nghệ sĩ khiếm thính - Troy Kotsur với tượng vàng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn người cha khiếm thính trong CODA. Trước và sau bài phát biểu nhận giải của Troy Kotsur, hàng loạt ngôi sao như Will Smith, Nicole Kidman... sử dụng động tác lắc tay trong ngôn ngữ ký hiệu để thể hiện sự ủng hộ dành cho anh. Phiên dịch khóc khi chuyển tải lại câu chuyện của nam diễn viên.

Nữ diễn viên gạo cội Hàn Quốc Yoon Yuh-Jung trao tượng vàng cho nam diễn viên khiếm thính Troy Kotsur. Ảnh: Reuters.

Với Ariana DeBose, Oscar 2022 cũng là dấu ấn lịch sử khi cô giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn Anita trong bộ phim ca nhạc West Side Story, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác như Jessie Buckley, Judy Dench, Kirsten Dunst...

Với giải thưởng này, Ariana DeBose đã trở thành nữ nghệ sĩ người Latin thứ hai nhận giải diễn xuất tại Oscar, ngay trong lần đầu tiên cô được đề cử. Trong bài phát biểu khi nhận giải, cô nhấn mạnh tượng vàng Oscar là chiến thắng quan trọng với cộng đồng người Mỹ Latin, đồng thời gửi lời cảm ơn tới đạo diễn Steven Spielberg - người đã mang lại cho cô cơ hội này.

Ariana DeBose - nữ diễn viên gốc Latin thứ hai và là diễn viên thuộc LGBTQ+ đầu tiên giành giải Oscar danh giá. Ảnh: Reuters.

Điều đáng nói, vai diễn Anita này cũng đã mang về tượng vàng Oscar cho nữ nghệ sĩ Latinh đầu tiên từng đoạt giải thưởng này - Rita Monero, với phiên bản gốc của West Side Story (năm 1962). Như vậy, Anita đã trở thành vai nữ đầu tiên giúp hai diễn viên có tượng vàng.

Không quá ngạc nhiên khi Jessica Chastain giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho màn trình diễn đầy thuyết phục trong bộ phim The Eyes of Tammy Faye. Tuy nhiên, đây cũng là tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của nữ minh tinh tóc đỏ sau ba lần được đề cử. Được đánh giá là bông hoa nở muộn của Hollywood, tài năng của nữ diễn viên là không thể bàn cãi và tượng vàng Oscar là phần thưởng xứng đáng nhất cho tinh thần cầu thị và chặng đường điện ảnh đầy chông gai của cô.

Minh tinh Jessicaa Chastain lên sân khấu phát biểu sau ba lần "hụt" tượng vàng. Ảnh: Reuters.
Ba diễn viên cùng tạo dáng trong một khung hình. Ảnh: Reuters.

Nồi "lẩu thập cẩm" giữa những tiếng cười, sự bùng nổ và cả nước mắt

Sự kiện mở màn sôi động với ca khúc Be Alive của Beyoncé, ghi hình tại sân quần vợt Tragniew Park ở thành phố Compton, bang California. Toàn bộ sân tennis, phục trang của nhạc công, vũ công, dụng cụ chơi nhạc đều được sơn màu neon xanh pha pastel. Màn trình diễn còn có sự xuất hiện của Blue Ivy Carter - con gái của diva, hai nữ diễn viên King Richard Saniyya Sidney và Demi Singleton cùng Câu lạc bộ cưỡi ngựa nhí Compton Cowboys.

"Ong chúa" Beyonce khuấy động lễ trao giải với màn trình diễn đầy sôi động. Ảnh: Reuters.

Bộ ba MC Regina Hall, Amy Schumer và Wanda Sykes cũng là tâm điểm của sự kiện năm nay. Họ mở màn một cách vô cùng hài hước, nhắc đến những sự kiện xã hội và vấn đề trong làng điện ảnh đầy dí dỏm. Cả ba đùa rằng Viện Hàn lâm mời nghệ sĩ nữ làm MC để tiết kiệm chi phí (ám chỉ mức chênh lệch về thu nhập của nam, nữ). Màn tương tác "đưa đẩy qua lại" về "cái chết" của giải thưởng Quả Cầu Vàng, châm chọc các bộ phim và nghệ sĩ được đề cử, cũng tạo nên vô số tràng cười thích thú.

Tiếp đến, cả ba MC hoá thân thành ba vai diễn khác nhau: Amy Schumer thả mình trên không trung trong bộ đồ bó sát của Người Nhện, Regina Hall hóa trang thành Tammy Faye Messner (The Eye of Tammy Faye) và Wanda Sykes đẩy chiếc xe chứa đầy bóng tennis trong tạo hình Richard Williams (King Richard). Các khách mời đều hưởng ứng màn tung hứng của ba diễn viên. Trong phần cuối của lễ trao giải, ba MC trong trang phục pyjama chào kết.

Bộ 3 MC của chương trình: Amy Schumer, Wanda Sykes, Regina Hall. Ảnh: Reuters.
Lễ trao giải không thể diễn ra trọn vẹn nếu thiếu đi sự dẫn dắt đầy tiếng cười của 3 nữ diễn viên tài năng. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh các màn gây cười, khán giả cũng được chứng kiến những phút giây cảm động. Phần tri ân các thương hiệu phim nổi tiếng như The Godfather, James Bond, Cabaret, White Men Can't Jump,... giàu cảm xúc. Những diễn viên từng tham gia phim hội ngộ trên sân khấu và ôn lại kỷ niệm. Đây là lần hiếm hoi đạo diễn Francis Ford Coppola xuất hiện tại Hollywood, nhân kỷ niệm 50 năm phát hành The Godfather, được biết đến với cái tên thuần Việt - Bố Già.

Nói đến nước mắt, không thể không kể đến bài phát biểu nhận giải của "tâm điểm" Oscar năm nay - tài tử Will Smith. Không còn gì nhiều để nói khi màn "va chạm" của anh với Chris Rock đã trở thành khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới - chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Will Smith vừa khóc vừa đùa rằng, anh hy vọng Viện Hàn Lâm vẫn sẽ mời anh tham dự lễ trao giải năm sau.

Will Smith vừa khóc vừa phát biểu cảm ơn sau khi nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Ảnh: Reuters.

Đêm của bình đẳng giới

Tuy không nhiều nhưng đêm trao giải Oscar 2022 đã được thêm "nhiệt" với những khoảnh khắc mang tính chính trị. Một trong số đó là dự luật gây tranh cãi "Don't Say Gay", với tên gọi khác là "Quyền Phụ huynh trong Giáo dục", được thông qua bởi Thượng viện Florida.

Wanda Sykes - một trong ba chủ toạ đêm trao giải cùng với Amy Schumer và Regina Hall, đưa ra lời tuyên bố nhắm đến dự luật có thể xoá xổ mọi thứ liên quan đến giới tính và cộng đồng LGBTQ+ khỏi hệ thống giáo dục Florida: "Đêm nay là đêm của các bạn, những người bạn thuộc cộng đồng LGBTQ+ của tôi tại Florida". Nữ diễn viên Sykes, từng công khai bản thân là đồng tính nữ, đang có một gia đình hạnh phúc với vợ và hai con.

Wanda Sykes phát biểu về sự luật "Don't Say Gay". Ảnh: Reuters.

Chủ nhân tượng vàng năm nay, Jessica Chastain, cũng có đôi lời phát biểu ủng hộ cộng đồng LGBTQ+: "Chúng ta đang phải đối mặt với một dự luật đang càn quét khắp nước Mỹ nhằm phân biệt đối xử dựa trên giới tính, với mục tiêu duy nhất là chia rẽ chúng ta".

Không chỉ vậy, chủ nhân của giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất - Ariana DeBose, cũng là người thuộc cộng đồng LGBTQ+. Chiến thắng đầy thuyết phục của cô được mong đợi sẽ góp phần nâng cao ý thức, cũng như chung tay lan toả thông điệp về bình đẳng giới, đặc biệt là cộng đồng LGBTQ+.

Ariana DeBose cũng là người thuộc cộng đồng LGBTQ+. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn lại Oscar 2022: Đêm trao giải đầy xúc cảm và khoảnh khắc 'điên rồ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO