Nhịp điệu phố phường

Bắc Phong 18/03/2022 00:21

Hôm nay, 18/3, hoạt động trên các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm Hà Nội, thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm, sẽ khôi phục trở lại. Đó là tin vui không chỉ với người Hà Nội mà còn với người dân cả nước khi có dịp về thăm Thủ đô, vì rằng đã từ lâu khu vực đi bộ “không gian văn hóa Hồ Gươm” đã là điểm hẹn rất thú vị.

Cụ thể, phạm vi của khu vực này bao gồm: Không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận; tuyến phố đi bộ, thương mại, dịch vụ Hàng Đào đến Hàng Giấy; không gian đi bộ mở rộng sang Khu bảo tồn cấp I - Khu phố cổ Hà Nội; không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ Hà Nội kết nối với phía Bắc.

Thời gian hoạt động đối với không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận bắt đầu từ 19 giờ ngày thứ Sáu đến 24 giờ ngày Chủ nhật hàng tuần.

Để không gian đi bộ trung tâm Hà Nội mở trở lại là nỗ lực rất lớn của chính quyền quận Hoàn Kiếm cũng như thành phố Hà Nội. Từ tháng 4/2021, UBND quận Hoàn Kiếm đã thông báo tạm dừng tổ chức hoạt động thuộc các không gian phố đi bộ trên địa bàn quận, từ ngày 30/4/2021 để phòng, chống dịch Covid-19. Việc tạm dừng hoạt động nhằm thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố nhằm hạn chế các hoạt động tập trung đông người.

Mãi cho tới cuối tháng 2/2022, UBND quận Hoàn Kiếm mới có lộ trình xin phép UBND thành phố cho phép mở lại phố đi bộ Hồ Gươm và vùng phụ cận từ tháng 3/2022. Lúc ấy, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã có văn bản gửi 18 phường trên địa bàn về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động tại các di tích năm 2022.Tuy nhiên, việc khôi phục hoạt động khu vực đi bộ vẫn chưa thể thành hiện thực ngay.

Nay, hoạt động đó đã trở lại trong niềm hân hoan chờ đón của biết bao người. Tuy nhiên, cũng không thể vì thế mà quên nhiệm vụ phòng, chống Covid-19, không chỉ từ phía chính quyền và lực lượng chức năng mà trước hết là từ ý thức của mỗi người. Khi mở cửa lại hoạt động đi bộ quanh khu vực Hồ Gươm, UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu người dân sinh sống trong không gian đi bộ chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đối với du khách được khuyến cáo không tham gia không gian đi bộ khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở… hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà; thực hiện quét mã QR, khai báo y tế, 5K theo quy định.

Tại thời điểm này, tuy 3 ngày liên tiếp vừa qua số ca mắc mới SARS-CoV-2 tại Hà Nội đã giảm (từ hơn 30.000 ca/ngày xuống 26.000 ca/ngày), nhưng số F0 tính theo ngày vẫn cao nhất cả nước. Đó cũng là thách thức của Hà Nội với các hoạt đông mở cửa. Nay, thành phố đã cho phép bán hàng sau 21 giờ, cùng với khôi phục các hoạt động trên phố đi bộ khu vực Hồ Gươm, thì mỗi người lại càng cần ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng hơn.

Đáng chú ý, một số ý kiến cho rằng lo ngại nhất phải kể đến việc rất có thể một số F0 vẫn ra đường, nhất là với những người chỉ mới cách ly để tự điều trị vài ba ngày, thấy không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên chủ quan, ra đường. Họ hoàn toàn có thể phát tán virus gây bệnh ra xung quanh, gây nguy hiểm cho nhiều người. Việc kiểm tra ai là F0 khi ra đường được cho là “bất khả thi”, chính vì thế cần phải trông vào sự kiểm soát, nhắc nhở ngay từ đầu của tổ dân phố, và đặc biệt là ý thức của những người chưa thực sự khỏi Covid-19: Không vội vã ra đường khi mầm bệnh vẫn còn.

Nhưng dẫu sao thì với việc Hà Nội khôi phục lại “không gian đi bộ Hồ Gươm” vẫn là tin tốt lành. Chúng ta vừa phòng, chống dịch vừa mở cửa để cuộc sống trở lại bình thường. Không chủ quan nhưng càng không được sợ dịch, cuộc sống vẫn phải tiến về phía trước. Đêm nay, đêm đầu tiên sau ngót một năm đóng cửa, khu phố đi bộ quanh Hồ Gươm chắc chắn sẽ đông vui, khi mà nhịp điệu phố phường đã quay trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhịp điệu phố phường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO