Nhồi máu cơ tim cấp ở người trẻ tuổi

Đ.Trân 30/01/2021 06:21

Ngày 29/1, thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công 1 trường hợp bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp trong đêm.

Bệnh nhân Nguyễn Công Ch (38 tuổi) ở Vân Cơ - Việt Trì - Phú Thọ. Anh Ch đang ngủ thì giữa đêm xuất hiện khó thở và ngừng tuần hoàn đột ngột. Anh được người nhà đưa vào Bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, glasgow 3 điểm, ngừng tim, ngừng thở, tím tái, đồng tử hai bên giãn tối đa, phản xạ ánh sáng âm tính.

Ngay lập tức người bệnh được các bác sĩ Khoa cấp cứu tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn tích cực. Ép tim, đặt ống nội khí quản, dùng thuốc trợ tim, sốc điện khử rung. Mọi thứ được tiến hành khẩn trương và tích cực, nhưng tình trạng của người bệnh quá nguy kịch, nhiều thời điểm tưởng chừng như không qua khỏi. Rất may sau đó khoảng 1 giờ đồng hồ bệnh bắt đầu có tim đập trở lại.

Mặc dù đã có tim đập trở lại nhưng tình trạng người bệnh còn quá nặng do quá trình ngừng tim kéo dài. Ngay sau đó, người bệnh được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để tiếp tục điều trị. Tại thời điểm nhập Khoa, người bệnh đang trong tình hôn mê sâu, thở máy qua ống nội khí quản, sốc nặng mặc dù đã dùng 3 thuốc vận mạch, trợ tim liều cao, toan chuyển hóa suy đa cơ quan, có những cơn phù phổi rất nặng, bão hòa oxy hóa máu quá thấp SpO2 chỉ 40-50%.

Sau 24 giờ, tình trạng người bệnh bắt đầu có những chuyển biến tích cực, tình trạng sốc giảm, đã cắt được các thuốc vận mạch, bắt đầu có nước tiểu, tình trạng oxy hóa máu cải thiện và đặc biệt hơn khi “mở cửa sổ an thần” thì ý thức người bệnh có nhiều cải thiện, bắt đầu có những phản xạ với kích thích đau. Cuối đường hầm tăm tối đã bắt đầu có những tia sáng le lói. Hiện tại người bệnh đã ổn định hoàn toàn, tỉnh táo, tự thở tốt, không để lại di chứng về mặt thần kinh. Có thể ra viện trong một vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhồi máu cơ tim cấp ở người trẻ tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO