Nhóm bạn trẻ ở TP HCM rong ruổi trong đêm giúp người bị nạn

16/03/2022 13:00

Gặp bất cứ trường hợp nào bị tai nạn giao thông hay hư hỏng xe, các bạn trẻ lập tức tiến hành sơ cứu hoặc khắc phục hỏng hóc xe cộ cho người đi đường.

Hằng đêm, các thành viên tập trung tại địa điểm cố định trên đường Phạm Văn Đồng (phường 3, quận Gò Vấp) và cùng nhau rảo qua nhiều con đường để hỗ trợ người dân. Ảnh: Ngô Tùng.

Đó là một phần công việc của các thành viên Đội tình nguyện Cứu nạn giao thông quận Gò Vấp (TP HCM) được thực hiện trong 3 năm qua. Thành lập vào tháng 3/2019, đội quy tụ các bạn trẻ tâm huyết, hết lòng vì cộng đồng.

Bạn Đàm Thanh Bạch (22 tuổi, đội trưởng) cho biết, từ một số thành viên ban đầu, đội đã có thêm các bạn mới sau thời gian cùng tham gia tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở quận Gò Vấp từ tháng 6/2021.

Nhóm bạn trẻ rong ruổi qua các cung đường quen thuộc trên địa bàn quận Gò Vấp và Tân Bình.

Theo Thanh Bạch, công việc của các bạn là hỗ trợ sơ cấp cứu, đưa người bị nạn đi cấp cứu, điều tiết giao thông trên đường, khắc phục hư hỏng xe máy… hoàn toàn miễn phí. Trong đó, hoạt động sơ cấp cứu tai nạn được nhóm bạn thực hiện 24/24h. Những việc khác như vá xe, sửa xe, cung cấp xăng được các bạn hỗ trợ trong khoảng thời gian từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng mỗi ngày.

Nhằm đáp ứng công việc, các thành viên học hỏi, trau dồi kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu từ những người đi trước và bồi dưỡng kinh nghiệm cứu thương qua kênh sách báo.

“Điều quan trọng hàng đầu vẫn là cứu người, đưa đi cấp cứu, sau đó tụi mình cùng nhau giữ hiện trường, hỗ trợ bà con đi qua hiện trường an toàn”, Bạch chia sẻ và cho biết bản thân anh liên tục học các kỹ năng sơ cấp cứu để đáp ứng việc cứu chữa người gặp nạn bởi tai nạn có nhiều kiểu khác nhau.

Để có “vốn liếng” duy trì các hoạt động thiện nguyện, các thành viên trích một phần lương tháng của mình để mua bông băng, keo vá xe... Thi thoảng nhóm cũng được các Mạnh thường quân tiếp sức để các bạn có điều kiện duy trì chuỗi hoạt động giúp đỡ cộng đồng.

Tối cuối tuần, sau khi xuất phát "đi tuần" chưa được bao lâu, nhóm gặp một trường hợp cô gái trẻ dắt bộ xe máy trên đường Phan Văn Trị. Tìm hiểu sơ bộ, các bạn cùng nhau giúp bạn trẻ này khắc phục sự cố. Sau khoảng 5 phút nỗ lực, các thành viên đã tiếp cận và lấy được chìa khóa xe ra ngoài cho "khổ chủ".
Người được trợ giúp là một nữ sinh Trường Đại học Công nghiệp TP HCM, do để quên chìa khóa trong cốp xe nên không thể điều khiển được xe. Sau khi dắt bộ một lúc thì may mắn được đội tình nguyện hỗ trợ. Mừng rỡ vì được giúp đỡ kịp thời, cô gái trẻ gửi lời cám ơn rối rít đến các thành viên đội tình nguyện.
Đang đi qua đường Trường Chinh, thoáng nhìn thấy một vụ tai nạn bên kia đường, Thanh Bạch và các thành viên lập tức chạy nhanh tới hiện trường. Người bị nạn là một thanh niên trong tình trạng say xỉn rồi tự té xe. Rất may người này chỉ bị trầy xước ngoài da. Sau đó các thành viên liên hệ với gia đình nạn nhân để đưa anh về nhà.Trước đó, nạn nhân đã được các bạn trong đội tình nguyện thuộc quận Bình Thạnh hỗ trợ ban đầu.
Các bạn hỗ trợ bảo vệ người bị nạn và hiện trường vụ việc.
Trên đường quay về, khi thấy có một vụ va chạm giữa hai xe ô tô trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), các bạn dừng xe tham gia hỗ trợ đội Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ.
Dù giữa khuya, lượng người lưu thông qua đây khá đông. Các bạn chia nhau hướng dẫn người dân qua hiện trường một cách an toàn.
Ngoài các thành viên nam, nhóm cũng có sự chung sức của 3 bạn nữ.
Tham gia đội được khoảng 2 năm, Bùi Thị Thắm không đắn đo nhiều về công việc vốn được xem là cực nhọc này. "Mình không suy nghĩ gì nhiều về công việc này đâu. Thấy ai cũng cần giúp đỡ. Có nhiều người tử vong trên đường đến bệnh viện do không được cấp cứu kịp thời nên mình cùng anh em cố gắng góp chút sức hỗ trợ người gặp nạn", Thắm nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm bạn trẻ ở TP HCM rong ruổi trong đêm giúp người bị nạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO