Nhóm khủng bố Brussels từng nhằm vào giải bóng đá Euro 2016

Duy Long 12/04/2016 08:00

Chi nhánh khủng bố đứng đằng sau các vụ tấn công đẫm máu ở Paris và mới đây là Brussels được cho là đã lên kế hoạch tấn công nhằm vào giải bóng đá châu Âu Euro 2016 dự kiến tổ chức ở Pháp trong mùa hè này, giới truyền thông nước này cho hay.

Lời khai của nghi phạm Abrini hé lộ nhiều tình tiết quan trọng (Nguồn: Guardian).

Tờ Liberation của Pháp hôm 11/4 đưa tin, nghi phạm Mohamed Abrini, kẻ mới bị bắt giữ vào hôm thứ Sáu tuần trước, đã khai với các nhà điều tra Bỉ rằng nhóm Hồi giáo cực đoan của chúng chưa từng có ý định nhằm vào Brussels.

Thay vào đó, nhóm này từng lên kế hoạch tổ chức tấn công khủng bố vào Pháp một lần nữa, tiếp theo loạt vụ đánh bom và xả súng đẫm máu hồi tháng 11 năm ngoái khiến 130 người thiệt mạng. Cuối tuần qua, giới công tố Bỉ nói rằng nhóm này ban đầu dự định khủng bố nước Pháp chứ không phải Bỉ.

“Theo thông tin chúng tôi có được, Mohamed Abrini đã nói rằng dự định ban đầu của chúng là hành động trong lúc giải bóng đá châu Âu Euro 2016 diễn ra” - tờ Liberation đưa tin hôm đầu tuần.

Giải bóng đá châu Âu dự kiến tổ chức tại 10 thành phố trên khắp nước Pháp trong khoảng thời gian từ ngày 10/6 đến 10/7 năm nay, với trận đấu khai mạc và chung kết dự kiến tổ chức tại sân vận động quốc gia Stade de France của thủ đô Paris, nơi cũng từng là hiện trường của vụ tấn công khủng bố ngày 13/11/2015.

Nghi phạm Abrini được cho là đã khai nhận với các nhà điều tra rằng, chúng rất lo sợ cảnh sát Bỉ thắt chặt vòng vây sau vụ bắt giữ Salah Abdeslam, kẻ được cho là chủ mưu vụ taasnc ông Paris. Vậy nên chỉ 3 ngày sau khi kẻ này bị bắt giữ, nhóm của Abrini đã buộc phải thay đổi kế hoạch, nhằm vào sân bay Zaventem và trạm tàu điện ngầm Maelbeek, hậu quả khiến 32 người thiệt mạng.

Các nhà điều tra cũng lần ra mối liên hệ rõ ràng giữa chi nhánh khủng bố đứng đằng sau vụ tấn công Brussels và nhóm tổ chức vụ tấn công Paris cuối năm ngoái. Cả hai vụ khủng bố này đều được IS tuyên bố nhận trách nhiệm.

Trong tuần trước, giới công tố Bỉ cũng thông báo rằng, Abrini, 31 tuổi, là một nghi phạm chính bị truy nã có liên hệ với vụ tấn công Paris. Kẻ này thú nhận rằng hắn chính là kẻ đánh bom thứ ba xuất hiện tại sân bay Zaventtem, được nhắc đến dưới cái tên “Gã đàn ông đội mũ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm khủng bố Brussels từng nhằm vào giải bóng đá Euro 2016

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO