Nhu cầu du lịch giảm chứ chưa ngưng trệ

Minh Quân (thực hiện) 25/02/2020 08:00

Nhằm giảm thiểu những thiệt hại trước tình hình bùng phát của dịch SARS-CoV-2, mới đây Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chính thức ra mắt Liên minh kích cầu du lịch. Ông Nguyễn Công Hoan- Trưởng phòng Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng Giám đốc Hanoi Redtours đã có những chia sẻ về kế hoạch cho việc kích cầu của ngành du lịch với phóng viên báo Đại Đoàn Kết.

Nhu cầu du lịch giảm chứ chưa ngưng trệ

Ông Nguyễn Công Hoan.

PV:Ông đánh ra sao về những khó khăn mà doanh nghiệp du lịch gặp phải trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Công Hoan: Sự lo ngại trước diễn biến phức tạp của dịch SARS-CoV-2 đã làm cho ngành du lịch bị đình trệ và ảnh hưởng rất lớn. Có những sản phẩm, có những thị trường du lịch đã bị ngừng lại toàn bộ như tour Trung Quốc hoặc những sản phẩm dành cho khách Trung Quốc sang Việt Nam. Những thị trường khác cũng bị ảnh hưởng lớn. Khi ngành du lịch bị ảnh hưởng thì chúng tôi - những đơn vị lữ hành chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Với HanoiRedtours, trong giai đoạn vừa rồi, kế hoạch khởi hành, doanh thu lợi nhuận không thực hiện được. Nhưng đây chỉ là một phần khó khăn. Khó khăn thứ hai chính là tất cả những sản phẩm dịch vụ chúng tôi đã đặt cọc, đã thanh toán với nhà cung cấp vẫn bắt buộc phải giải quyết. Có những nhà cung cấp dịch vụ sẵn sàng chia sẻ nhưng cũng có nhà cung cấp dịch vụ chưa thực sự sẻ chia. Bởi vì có những lý do chưa thể coi là bất khả kháng…

Các doanh nghiệp lữ hành đã có động thái gì để kích cầu, thưa ông?

- Với những doanh nghiệp như HanoiRedtours, chúng tôi đưa ra tiêu chí đầu tiên là bảo đảm an toàn và sức khoẻ của khách hàng. Tất cả các chương trình du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn du khách, chúng tôi sẽ chủ động huỷ, dừng tour chấp nhận những thiệt hại về doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm hướng để nghiên cứu tất cả các thông tin, tài liệu từ cơ quan chức năng để tìm ra những sản phẩm thay thế. Sản phẩm thay thế quan trọng nhất vẫn là những sản phẩm an toàn, phù hợp với nhu cầu của du khách. Khi có sản phẩm thay thế thì bắt buộc phải có chính sách khuyến mại, có sự hấp dẫn riêng để có thể thu hút khách đi du lịch.

Vậy mong muốn của các doanh nghiệp trong thời gian tới là gì ?

- Mong muốn lớn nhất đó là thị trường phục hồi lại. Mọi người sẽ hiểu rõ về tình hình thực trạng của dịch bệnh. Chúng ta đều biết dịch bệnh nguy hiểm nhưng không phải tất cả các điểm đều như nhau. Có những vùng rất an toàn du khách có thể hoàn toàn yên tâm đi du lịch.

Mong muốn thứ hai đó là trong công tác truyền thông. Cần có những định hướng của Nhà nước, của các cơ quan chuyên ngành thông báo tình hình thực tế dịch bệnh, khuyến cáo những nơi nào không nên đi du lịch, những nơi nào có thể đi và nơi nào yên tâm. Bên cạnh đó, việc kiểm soát truyền thông cũng rất quan trọng, những thông tin đưa ra phải chính xác tránh thông tin tiêu cực vì hiện nay trên mạng xã hội có nhiều thông tin giả mạo dẫn đến tình trạng hoang mang trong du khách.

Mong muốn thứ ba đó là hỗ trợ ngành du lịch trong phục hồi sản xuất. Hiện nay có hai hình thức hỗ trợ là hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp ảnh hưởng lớn về doanh thu, chi phí. Rất nhiều đơn vị đã đưa ra những đề nghị chính sách miễn giảm thuế, chính sách ưu đãi về tín dụng hay những chính sách về gia hạn nợ. Nên đưa ra thêm chính sách để cấu thành được sản phẩm tour du lịch giá rẻ kích cầu. Vì trong những sản phẩm du lịch hiện tại có rất nhiều sản phẩm có yếu tố cấu thành từ Nhà nước, ví dụ lệ phí tham quan, phí chuyến bay, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp điểm đến. Nếu các doanh nghiệp cần điểm đến mà đã được hỗ trợ, cấu thành của sản phẩm đó sẽ rẻ theo, cấu thành giá tour sẽ rẻ theo nữa. Bên cạnh đó là hỗ trợ về công tác tuyên truyền. Bởi muốn kích cầu phải tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tốt hơn. Muốn thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam thì chúng ta phải kích cầu du lịch trong nước. Nếu hoạt động du lịch trong nước phục hồi và ổn định rồi thì sẽ có một niềm tin cho du khách quốc tế. Đó là những mong muốn của chúng tôi kiến nghị với cơ quan nhà nước.

Nhu cầu du lịch giảm chứ chưa ngưng trệ - 1

Nhu cầu du lịch đến Việt Nam giảm chứ hoàn toàn không tê liệt. Ảnh: Quang Vinh.

Ông có kỳ vọng gì về chương trình Liên minh kích cầu ngành du lịch?

- Về Liên minh kích cầu du lịch lần này, HanoiRedtours với tư cách là một đơn vị đề xuất chương trình kích cầu, đơn vị chủ công trong việc xây dựng liên minh kích cầu. Nếu để kích cầu du lịch thì đầu tiên, chúng ta phải tạo niềm tin, sự an tâm cho du khách. Chương trình kích cầu du lịch này xuất phát là sự cam kết của các đơn vị lữ hành lớn về một sản phẩm du lịch an toàn. Thứ hai, khi du lịch đã có sản phẩm an toàn rồi thì chúng ta phải tạo ra yếu tố giá tốt, có thể là, giá rẻ hơn nhưng vẫn giữ nguyên dịch vụ hoặc là bổ sung những dịch vụ chất lượng khác. Có như vậy mới kích thích được nhu cầu tiêu dùng của người dân. Và cái thứ ba nữa là bổ sung, những sản phẩm, dịch vụ mới để làm mở rộng nhu cầu của công chúng. Liên minh kích cầu lần này đã đạt được cả ba yếu tố như vậy.

Việc kích cầu sẽ giúp lượng khách đến các địa phương gia tăng, vậy các địa phương cần phải làm gì để có thể đảm bảo được cung ứng cho du khách?

- Đây là chương trình kích cầu, chúng ta chỉ đưa ra sản phẩm để kích thích nhu cầu đi du lịch của du khách. Khi nhu cầu ổn định trở lại thì rõ ràng sẽ không thể nào duy trì được mức giá rẻ nhất nữa mà nó sẽ có sự điều chỉnh, tuy nhiên mức độ điều chỉnh không thể đột ngột, mà phải theo một lộ trình. Chúng tôi đưa ra ba lộ trình. Lộ trình thứ nhất là giai đoạn kích cầu từ thời điểm tháng 3 cho tới khoảng 15/4. Lộ trình thứ hai là từ 15/4 cho tới tháng 6. Lộ trình thứ ba là giai đoạn phục hồi. Sau tháng 6 thì du lịch sẽ phục hồi trở lại.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhu cầu du lịch giảm chứ chưa ngưng trệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO