Những bất ngờ lớn

Hoàng Nam 23/11/2022 07:48

Các trận đấu có thời gian bù giờ kỷ lục đang là bất ngờ đầu tiên ở World Cup 2022. Cùng với đó, World Cup 2022 cũng là kỳ World Cup đầu tiên mà các trọng tài nữ sẽ điều khiển các trận đấu.

Hiệp 2 của trận Anh gặp Iran được bù 10 phút.

Thời gian bù giờ kỷ lục

World Cup 2022 mới chỉ đang bắt đầu những trận đấu đầu tiên nhưng điều chưa từng xảy ra trong lịch sử các giải đấu lớn của bóng đá thế giới đã xuất hiện, đó là thời gian bù giờ các trận đấu khá dài. Chỉ tính riêng trận Anh gặp Iran có tổng cộng 27 phút bù giờ nếu tính cả 2 hiệp (14 phút bù giờ ở hiệp 1). Chưa từng có trận đấu nào trong lịch sử World Cup hiện đại có thời gian bù giờ nhiều đến như vậy. Ngay cả khi chấn thương của thủ môn Alireza Beiranvand (Iran) hay việc trọng tài kiểm tra VAR làm gián đoạn trận đấu trong hiệp 1, việc thời gian bù giờ đến 14 phút là điều chưa có tiền lệ ở World Cup. Hiệp 2 của trận đấu cũng chỉ kết thúc sau 13 phút bù giờ, và trọng tài phải nhờ đến VAR cuối trận. Đó là một kỷ lục trong lịch sử World Cup, nếu không tính các trận bị hoãn vì sự cố đặc biệt.

Số phút bù giờ cao đột biến ở World Cup 2022, nếu so với các giải đấu lớn trước đó, nằm trong điều chỉnh của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) giúp trận đấu diễn ra công bằng và hấp dẫn hơn. Việc FIFA tăng cường tính chính xác của thời gian bù giờ (chủ yếu là tăng thêm số phút bóng lăn) nằm trong kế hoạch thay đổi của tổ chức này. “Những gì chúng tôi đã làm ở Nga năm 2018 là tính toán chính xác hơn thời gian được bù. Chúng tôi đã nói với mọi người rằng đừng ngạc nhiên nếu họ thấy trọng tài thứ tư giơ bảng điện tử với một con số 6, 7 hay 8 phút. Hãy nghĩ về một trận đấu có 3 bàn thắng được ghi. Một màn ăn mừng thường kéo dài 1- 1,5 phút, vì vậy với 3 bàn thắng được ghi, trận đấu đã mất 5- 6 phút. Những gì chúng tôi muốn làm là tính toán chính xác thời gian bổ sung vào cuối mỗi hiệp. Có thể là trọng tài thứ tư làm điều đó, chúng tôi đã thành công ở Nga và chúng tôi mong đợi điều tương tự ở Qatar" - Trưởng ban Trọng tài FIFA, ông Pierluigi Collina cho biết. Lãnh đạo của FIFA muốn các trận đấu nhanh hơn, nhiều tình huống tấn công và xuất hiện nhiều bàn thắng hơn. Việc các trọng tài tăng phút bù giờ ở World Cup 2022 là điều chỉnh bước đầu để tăng tính hấp dẫn cho các trận đấu. Chính nhờ 27 phút bù giờ trong 2 hiệp, trận Anh và Iran đã có tổng cộng 8 bàn thắng, trong đó có 2 bàn đến từ thời gian cộng thêm. Ở trận Senegal thua Hà Lan 0-2, bàn ấn định tỷ số của "Cơn lốc màu da cam" cũng đến ở phút bù giờ 90+9. Bên cạnh đó, những chiêu trò câu giờ truyền thống như giả chấn thương hay ăn mừng thật lâu của các cầu thủ đã không còn tác dụng như trước.

Nữ trọng tài tỏa sáng

Giải đấu tại Qatar đánh dấu thời khắc lịch sử khi lần đầu tiên các trọng tài nữ tham gia cầm còi. 3 trọng tài nữ bắt chính tại World Cup 2022 là Stephanie Frappart (Pháp), Salima Mukansanga (Rwanda) và Yoshimi Yamashita (Nhật Bản). 3 trợ lý trọng tài nữ khác được phân công nhiệm vụ tại giải là Neuza Back (Brazil), Karen Diaz Medina (Mexico) và Kathryn Nesbitt (Mỹ). Việc các trọng tài nữ được phân công tạo ra những tranh cãi bởi giải đấu năm nay được tổ chức tại Qatar - khu vực Ả-rập vốn cực kỳ khắt khe với nữ giới. Ngoài Qatar, Iran và Qatar cũng có nhiều quy định hạn chế khác nhau. "Sự hiện diện của các nữ trọng tài là điều vô cùng mới mẻ và thú vị. Đây sẽ là điểm sáng tại World Cup 2022. Họ là những người điều khiển trận đấu. Tôi muốn gửi thông điệp rằng, họ góp mặt tại World Cup 2022 không phải là vì trọng tài nữ, mà vì họ là trọng tài của FIFA" - Trưởng ban Trọng tài FIFA Pierluigi Collina nói và tin tưởng, các nữ đồng nghiệp sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tại World Cup 2022.

"World Cup là nơi diễn ra những trận cầu ở cấp độ cao nhất. Vì thế, việc chúng tôi được phân công nhiệm vụ tại World Cup là bởi chúng tôi xứng đáng, chứ không phải giải đấu muốn đánh dấu sự thay đổi vì chúng tôi là phụ nữ" - nữ trọng tài Mukansanga tự hào khi được làm nhiệm vụ tại World Cup 2022. Trong khi đó, một nữ trọng tài khác là Frappart tự tin có đủ kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ tại World Cup 2022. Frappart từng cầm còi ở trận chung kết World Cup nữ 2019 giữa Mỹ và Hà Lan, trận Siêu Cup châu Âu 2019 giữa Chelsea và Liverpool, chung kết Cup Pháp 2022 giữa Nantes và Nice. Frappart còn là trọng tài nữ đầu tiên làm nhiệm vụ ở ở Champions League và vòng loại World Cup bóng đá nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bất ngờ lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO