Những bức ảnh chụp từ điện thoại

An Vũ (ghi) 28/03/2017 09:35

Hơn 100 bức ảnh nghệ thuật được chụp bằng điện thoại di động của nhiếp ảnh gia Hải Thanh đã được trưng bày qua triển lãm Nhật ký - Diary Mobilegraphy tại Hà Nội.

Một tác phẩm trong triển lãm “Nhật ký”.

Đây là những thử nghiệm của anh trong suốt 7 năm qua. Không chỉ công chúng, mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đã bày tỏ sự ngạc nhiên về cảm xúc, ánh sáng, góc độ, chiều sâu tâm hồn nhân vật cũng như tinh thần mà các bức ảnh được chụp từ điện thoại mang lại. Nhiếp ảnh gia Hải Thanh cho biết:

Tôi bắt đầu dùng chiếc điện thoại thông minh để chụp ảnh từ khá lâu, chừng 7 năm trước. Thời điểm mới đầu, tôi chỉ chụp một cách ngẫu hứng và tự phát thôi. Sau đó, một lần tôi được xem bộ ảnh chân dung chụp bằng điện thoại in trên tạp chí của anh Trần Việt Đức, phóng viên ảnh gạo cội của làng ảnh Việt, và tôi khá ngỡ ngàng. Với tôi, ảnh chụp từ điện thoại vẫn chỉ mang tính giải trí là chính. Cho đến khi, anh Đức làm triển lãm ảnh đầu tiên chụp bằng điện thoại, thực sự điều đó làm thay đổi quan niệm của tôi về thiết bị nhiếp ảnh. Tôi suy nghĩ nghiêm túc và nhiều cảm hứng hơn trong việc chụp ảnh bằng điện thoại, và quyết định sẽ phải làm triển lãm tương tự cho riêng mình trong tương lai.

Nhưng lúc đó, tôi chưa có ý tưởng gì cụ thể cho triển lãm, chỉ biết chụp rất nhiều trong những lần đi chơi hoặc công tác, thậm chí lúc rỗi rãi ở nhà với vợ con và gia đình. Cho đến thời gian gần đây, khi nhìn lại những bức ảnh mình chụp, tôi mới nhận ra nó giống hệt những trang nhật ký hành trình cá nhân, chỉ khác ở chỗ đây là cuốn nhật ký điện tử, lời viết thay bằng những tấm ảnh. Vì thế, khi có đủ điều kiện thì triển lãm ảnh “Nhật ký” ra đời một cách tự nhiên thôi.

Hầu hết các nhân vật tôi chụp đều có điều gì đó thú vị hoặc gây cảm hứng, khiến tôi mới quyết định bấm chụp. Nhiều khi chỉ vì họ có khuôn mặt biểu cảm, hoặc có người là nhân vật đại diện cho cả một câu chuyện đời thú vị phía sau. Nhìn chung, tôi chụp serie ảnh “Nhật ký” nặng về cảm xúc cá nhân và tự sự.

Nhiếp ảnh gia Hải Thanh là người Việt Nam đầu tiên đoạt giải ảnh báo chí thế giới World Press Photo với bộ ảnh “The Pink Choice”. Anh đã tham dự nhiều hoạt động nhiếp ảnh trong nước và quốc tế như: triển lãm “Life Stories” (2006, Việt Nam), triển lãm ảnh “Chuyển động” (2008, Việt Nam), 24h (2010, Việt Nam và Pháp), các triển lãm nhóm “This day of change” (2009, Nhật Bản),”Blow-up” (2010, Campuchia), Chuỗi triển lãm ảnh “Mobilegraphy” (2015, thuộc dự án toàn cầu Everyday Project tại New York và Istanbul).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bức ảnh chụp từ điện thoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO