Những cam kết mạnh mẽ

Ảnh: Hoàng Long 03/12/2015 11:38

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình khẳng định: Những kết quả tốt đẹp của hội nghị mang một dấu ấn lịch sử, biểu thị sự đoàn kết, gắn bó, hoà hợp giữa các tôn giáo, giữa các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình
phát biểu bế mạc hội nghị.

Phát biểu bế mạc Hội nghị toàn quốc “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH)" do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ TN-MT, Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NCA Việt Nam) tổ chức (3/12), Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên một hội nghị toàn quốc về phát huy vai trò các tôn giáo trước một vấn đề vừa cấp thiết, vừa mang tính chiến lược, đó là cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu mà lãnh đạo của tất cả các tôn giáo ở Việt Nam cùng bàn bạc và đi đến thống nhất hành động bằng những thông điệp của từng tôn giáo; bằng Cam kết của các tôn giáo và bằng một Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các tôn giáo về tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã được ký kết.

“Những việc làm tốt đẹp này mang một dấu ấn lịch sử, biểu thị sự đoàn kết, gắn bó, hoà hợp giữa các tôn giáo, giữa các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam để cùng với Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chăm lo cho sự phát triển bền vững của đất nước, cũng như nhiệm vụ của Việt Nam đối với công việc chung của toàn cầu”, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình nhấn mạnh.

Sau gần 2 ngày diễn ra, với sự tham dự của gần 500 đại biểu trong và ngoài nước, trong đó có đại diện của 40 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo và nhiều tổ chức quốc tế đã thảo luận sôi nổi các vấn đề thiết thân về bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH. Các tổ chức tôn giáo, UBTW MTTQ Việt Nam, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) các địa phương cũng đã ký kết khung chương trình-kế hoạch phối hợp về bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH. Theo đó, Mặt trận các cấp, Bộ TN-MT cam kết hướng dẫn, phối hợp, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo trong lĩnh vực này.

Cụ thể, Bộ TN-MT sẽ hỗ trợ việc biên soạn, phát hành các tài liệu phù hợp với các tôn giáo để triển khai, Mặt trận sẽ vận động, kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp các nguồn lực vật chất và tinh thần của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước để có kinh phí thực hiện…

Theo chương trình phối hợp này, đến năm 2020, mỗi xã phường thị trấn xây dựng được ít nhất một mô hình cộng đồng tôn giáo thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH do Mặt trận, ngành TN-MT và các tôn giáo cùng thực hiện. Việc giám sát thực hiện Luật Bảo vệ môi trường cũng sẽ được các bên phối hợp trong suốt quá trình thực hiện.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình
chụp ảnh với các đại biểu.

Tại hội nghị này, NCA Việt Nam cũng cam kết sẽ phối hợp và hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH của các tổ chức tôn giáo, xây dựng các mô hình điểm của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH…

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình cho biết, trong quá trình tổ chức hội nghị, Mặt trận đã làm việc vói 40 tổ chức tôn giáo và thoả thuận trên cơ sở chương trình đã phối hợp triển khai xuống cơ sở. Uỷ ban MTTQ, Sở TN-MT và tổ chức tôn giáo địa phương xây dựng kế hoạch hành động, cụ thể hoá những chương trình phối hợp đã nêu, trong đó Mặt trận sẽ phối hợp với các tôn giáo giám sát việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường. Điều này vừa đáp ứng được vai trò và nguyện vọng của các tôn giáo trong việc thực hiện các nhiệm vụ cấp bách hiện nay như tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị, từ sự đồng thuận rất cao của lãnh đạo các tôn giáo, từ những ý kiến phát biểu thấy rõ được những tâm tư, băn khoăn, nguyện vọng, làm thế nào để mỗi chức sắc tín đồ của tôn giáo mình vừa thực hiện tốt vai trò công dân trong đời sống xã hội vừa thực hiện trách nhiệm dẫn dắt đời sống tinh thần, lãnh đạo tôn giáo.

“Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm từ hội nghị này, Mặt trận tin tưởng sẽ phát huy tốt vai trò của các chức sắc tôn giáo trong việc thực hiện các nhiệm vụ” Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình khẳng định.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình, một trong những nhiệm vụ trọng tâm để triển khai trong thời gian sắp tới, Mặt trận sẽ phối hợp với các tổ chức tôn giáo để tổ chức các hoạt động như trong chương trình phối hợp đã khẳng định: Các tôn giáo sẽ đưa chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường vào quá trình sinh hoạt của mình tại các ngày lễ trọng, các buổi rao giảng giáo lý, giáo luật thậm chí trong cả các cơ sở bồi dưỡng, đào tạo các tín đồ, chức sắc của các tôn giáo.

Kết thúc hội nghị, 40 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo tại Việt Nam đã ra cam kết chung về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH. Cũng nhân dịp này, để ghi nhận những đóng góp của các cá nhân tổ chức, Hội nghị đã vinh danh nhiều cá nhân, tập thể.

Dạ Yến

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cam kết mạnh mẽ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO