Những cây cầu dành cho người nghèo

Nguyễn Sinh 08/09/2019 07:00

Trải qua hơn 10 năm thành lập và phát triển, với sự điều hành tận tâm của người nữ thủ lĩnh Nguyễn Ngọc Mai giàu lòng nhân ái, CLB từ thiện Đồng Tâm – Vườn Nhân ái đặt tại địa chỉ chùa Pháp Vân (số 244 đường Nguyễn Văn Đậu, phường 11, quận Bình Thạnh, TP HCM) đang ngày càng lớn mạnh, lan tỏa yêu thương.

Những cây cầu dành cho người nghèo

Chị Nguyễn Ngọc Mai, thủ lĩnh nhóm từ thiện Đồng Tâm – Vườn Nhân ái và những chuyến công tác từ thiện.

Chị Nguyễn Ngọc Mai đến với công việc thiện nguyện từ năm 27 tuổi. Với tấm lòng thao thức cùng người nghèo trên mọi miền đất nước sự tận tụy cống hiến, chị đã cùng các cô bác, anh chị em thiện lành dần dần xây nên một mái nhà chung hết sức ấm áp. Mái nhà ấy có tên nhóm từ thiện “Đồng Tâm - Vườn Nhân ái” – nơi cứu vớt, cưu mang, hỗ trợ và ươm mầm cho bao nhiêu sự sống.

Nhóm từ thiện Đồng Tâm – Vườn Nhân ái đặt trụ sở tại chùa Pháp Vân. Sư thầy trụ trì chùa nhận thấy Ngọc Mai và nhóm từ thiện Đồng Tâm đã làm khá nhiều việc có lợi cho mọi người nên tỏ ra rất đồng cảm. Thầy đã quyết định hỗ trợ một góc lớn ngay trong nhà chùa để Ngọc Mai và nhóm có nơi sinh hoạt, họp hội, tổ chức quyên góp hoặc làm địa điểm tập trung nhau trước mỗi chuyến đi xa.

Vào những ngày đầu mới thành lập, nhóm từ thiện Đồng Tâm thường tổ chức những chuyến thiện nguyện nhỏ, ngắn ngày với các phần quà cho người nghèo, hỗ trợ các em học sinh một phần học phí, giúp sách vở tới trường hoặc những lần phối hợp cùng các đoàn y bác sĩ tổ chức các buổi khám bệnh từ thiện, cấp phát thuốc men miễn phí.

Về sau này, có lẽ do “hữu xạ tự nhiên hương”, nhóm từ thiện Đồng Tâm bắt đầu nhận được sự quan tâm của nhiều mạnh thưòng quân, các doanh nghiệp trong lẫn ngoài nước, kể cả các Quỹ từ thiện từ nước ngoài như Quỹ từ thiện Delivering Better Lives Foundation (DBL - Australia). Quỹ Vietnam Foundation (Australia), Quỹ những Nỗ lực phát triển Việt Nam (D.O.V.E – Mỹ)… nên ngày càng có điều kiện hơn về kinh phí để phát huy thêm nhiều hoạt động.

Tính từ ngày thành lập vào năm 2009 đến nay, nhóm từ thiện Đồng Tâm - Vườn Nhân ái đã đặt chân đến rất nhiều tỉnh thành như Long An, Tây Ninh, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Hậu Giang, kể cả một số tình miền Bắc… để khảo sát, xây cầu bê tông thay cho cầu khỉ, cầu tạm bợ, xây trường học, tặng nhà tình nghĩa, giúp đỡ các em học sinh nghèo và những gia đình khó khăn.

Một con số thống kê đáng kể mà nhóm đã thực hiện: 10 ngôi trường mới, gần 70 căn nhà tình nghĩa, 140 cây cầu bê tông và rất nhiều chương trình an sinh xã hội như sửa chữa đường sá, đào giếng nước sạch, làm nhà vệ sinh chung cho cộng đồng, cấp học bổng, máy tính, xe đạp… cho các em học sinh nghèo khắp nơi với khoản kinh phí tính ra lên đến hàng chục tỉ đồng.

Mới đây, vào sáng ngày 25/8/2019, chị Ngọc Mai đã cùng các ban ngành địa phương, những mạnh thường quân trong và ngoài nước đến chung vui lễ khánh thành cây cầu bê tông mang số hiệu 137 tại ấp 6, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cũng như làm lễ khởi công cây cầu mang số hiệu 140 cùng ở địa bàn huyện này. Được biết những cây cầu nêu trên đều do Ngọc Mai trực tiếp đứng ra kêu gọi cũng như làm công tác kết nối các mạnh thường quân chung tay vì sự nghiệp.

Chị Nguyễn Ngọc Mai cho biết thêm: “Sự kết nối giữa Đồng Tâm với những đơn vị doanh nghiệp, quỹ từ thiện, tổ chức y bác sĩ thiện nguyện trong và ngoài nước là chiếc cầu nối để giúp đỡ người nghèo, bà con vùng sâu vùng xa còn thiếu thốn điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt nhiều hơn. Chúng tôi luôn luôn tập trung hướng vào việc xây dựng những công trình xã hội như cầu và nhà với mục đích muốn “trao chiếc cần câu” thay vì “trao con cá” ngay cho họ. Chẳng hạn những cây cầu bê tông thay cho cầu khỉ, cầu tạm bợ chông chênh rồi đây sẽ là phương tiện để bà con chúng ta di chuyển đi lại làm ăn thuận tiện, phát triển hơn và tự thân họ cũng sẽ cải tạo được thu nhập, cuộc sống của chính mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cây cầu dành cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO