Những chiếc cổng trường liên tiếp đổ: Báo động an toàn học đường

P.Vân (tổng hợp) 31/12/2020 10:38

Năm 2020 chứng kiến nhiều vụ tai nạn học đường thương tâm để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Những em học sinh còn non nớt phải gánh chịu hậu quả từ những chiếc cổng trường, bức tường tự nhiên đổ. Cần lắm trách nhiệm của những người đứng đầu để các em được an toàn trong môi trường học đường.

Hiện trường vụ tai nạn.

Tối 30/12, Công an huyện Đắk R'lấp (tỉnh Đắk Nông) xác nhận, cơ quan điều tra đang khẩn trương kiểm tra hiện trường và thu thập thông tin nhằm làm rõ vụ cổng trường đổ sập khiến 1 học sinh lớp 4 tử vong.

Theo Công an huyện Đăk R'lấp, sự việc thương tâm xảy ra vào khoảng 16h ngày 30/12, tại trường tiểu học Lê Hữu Trác (thôn 3, xã Đắk Sin, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông). Nạn nhân tên T., học sinh lớp 4.

Một nhân chứng kể lại, tai nạn bất ngờ xảy ra khi học sinh này đang đứng trước khu vực cổng trường. Sau tiếng động lớn, trụ cột gạch đá và cánh cửa sắt sập đè lên người học sinh. Lúc này, mọi người hô hoán và nhanh chóng tìm cách di chuyển trụ cổng, cửa sắt, đưa học sinh bị nạn đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, học sinh tử vong sau đó.

Nạn nhân đã được gia đình đưa về lo hậu sự. Hiện, cơ quan chức năng đang kiểm tra hiện trường và làm rõ nguyên nhân.

Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đăk R'lấp cho biết, hiện chưa nắm được cụ thể vụ việc, sẽ kiểm tra lại thông tin.

Cơ quan chức năng đang kiểm tra hiện trường và làm rõ nguyên nhân. Ảnh: Báo Giao thông.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết đã đưa tin tối 30/12, Công an huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ sập cổng trường khiến một em học sinh tử vong. Một học sinh lớp 4 đang đứng trước khu vực cổng trường thì bất ngờ bị trụ cột của cổng đổ sập đè lên. Em học sinh đã tử vong sau đó do vết thương quá nặng.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra và làm rõ.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập tại Lào Cai.

Trước đó, đã xảy ra nhiều vụ sập tường, cổng trường làm học sinh bị thương và tử vong.

Một vụ tại sập cổng trường học tại Lào Cai khiến 3 học sinh tử vong. Cụ thể chiều ngày 7/9/2020, cổng trường tại điểm Trường Mầm non và Tiểu học thôn Bản Phung (xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sập đổ làm 3 học sinh tử vong; 3 học sinh khác bị thương phải đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Văn Bàn điều trị.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra cuối giờ nghỉ trưa khi một nhóm học sinh đang chơi đùa cạnh cổng trường. Khi đó một số em đã đu lên cánh cổng khiến đổ một bên trụ cổng và đổ sập, đè lên nhóm học sinh.

Sau khi nhận tin loan báo của học trò, một số giáo viên trường đã lao đến đưa các em đi cấp cứu, nhưng 3 học sinh đã tử vong và 3 em khác bị thương được đưa đi bệnh viện điều trị.

Tối 7/9/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các cháu bị nạn và thăm hỏi gia đình, các cháu bị thương đang được chữa trị sau vụ sập cổng trường tại phân hiệu Bản Phung, Trường tiểu học Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn, Lào Cai) chiều cùng ngày. Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ sở y tế tập trung chữa trị tích cực, kịp thời cho các cháu học sinh bị thương. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo Thủ tướng. Bộ GD-ĐT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kiểm tra rà soát cơ sở vật chất, trường lớp học, nhất là trong mùa mưa bão, bảo đảm an toàn cho học sinh ngay từ đầu năm học 2020-2021.

Trường tiểu học Nam Lộc, huyện Nam Đàn, Nghệ An - nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Tuổi trẻ.

Một vụ việc sập tường trước cổng trường đè chết học sinh lớp 5 Trường tiểu học Nam Lộc, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Một nhóm học sinh ở Trường tiểu học Nam Lộc trên địa bàn huyện Nam Đàn, Nghệ An đang chơi trước cổng trường thì bức tường bị đổ sập, đè trúng làm một học sinh lớp 5 tử vong.

Phát hiện sự việc, các thầy cô đã nhanh chóng đưa nam học sinh đến bệnh viện cấp cứu nhưng em này không qua khỏi. Công an huyện Nam Đàn đã khám hiện hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Ảnh minh họa.

Một vụ việc khác như báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin Trụ cổng trường gãy đổ đè chết học sinh lớp 1 tại tỉnh Điện Biên.

Khoảng 18h ngày 2/12/2015, tại trường Tiểu học xã Thanh Minh (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm, khiến một học sinh tử vong tại chỗ.

Trong lúc chơi đùa ngoài cổng trường, trụ cổng đã bất ngờ bị đổ làm cháu Mùa A Thái (6 tuổi), học sinh lớp 1A1, trú tại bản Pa Pốm, xã Thanh Minh tử vong tại chỗ. Cháu Lý A Sơn, học sinh lớp 4 trường Tiểu học xã Thanh Minh (cùng ở bản Pa Pốm) bị thương, đang được điều trị tại bệnh viện.

Anh Lò Văn Dương, nhân viên bảo vệ nhà trường cho biết, vào khoảng thời gian trên, anh Lò Văn Sỹ (em trai anh Dương và cũng là bảo vệ nhà trường đang trực ca) bỗng nghe tiếng động lớn từ phía cổng trường. Khi chạy ra, anh thấy cổng đã bị đổ, gãy làm 3 khúc đè lên người 2 học sinh Mùa A Thái và Lý A Sơn.

Ngay sau đó anh Sỹ đã điện thoại cho Ban Giám hiệu nhà trường và Công an xã Thanh Minh. Anh Vàng A Chính- cậu ruột của học sinh Mùa A Thái cho biết, khi anh đến nơi thì thấy điện rất sáng, anh nhìn rõ trụ cổng cao cổng khoảng 2,5 mét, kích thước khoảng 40x40cm đã gãy rời làm 3 phần đè lên người Thái.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Thời gian qua, trên cả nước đã có các vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở nhà trường khiến cho một số em học sinh (HS) không may tử nạn.

Hồi tháng 10/2019, tại trường Tiểu học Tuy Lai (Mỹ Đức, Hà Nội) xảy ra vụ HS lớp 2 tử vong do bị điện giật. Cơ quan chức năng xác định, trong giờ ra chơi, em này ra bãi cỏ phía sau trường chơi thì giẫm phải đoạn dây điện bị đứt dẫn đến tử vong.

Sau đó khoảng 1 tháng, sự việc đau lòng tương tự cũng xảy ra tại trường Mầm non Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khiến dư luận bàng hoàng khi một trẻ 3 tuổi bị kẹt đầu ở cầu trượt trong lúc ra chơi. Do không được người lớn phát hiện kịp thời, cháu đã không qua khỏi.

Vụ tai nạn hy hữu khi 1 bên cánh cổng và trụ cổng tại điểm trường Bản Phung, trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (Văn Bàn, Lào Cai) bất ngờ đổ sập vào chiều 7/9/2020 đã cướp đi sinh mạng của 3 HS khi nô đùa tại đó. Vụ tai nạn xảy ra ở thời điểm năm học 2020 -2021 vừa mới bắt đầu được 2 ngày. Sau tiếng đổ rầm của cánh cổng trường, 2 em HS tiểu học và 1 HS mầm non tại đây đã vĩnh viễn không thể tiếp tục được sáng sáng cùng bạn bè đến trường học, ai cũng đau xót.

Từ các vụ việc đáng tiếc nêu trên, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, khi sự việc đã xảy ra tại nhà trường thì dù là trong hay ngoài giờ học, trách nhiệm trực tiếp vẫn là lãnh đạo mà cụ thể là hiệu trưởng nhà trường. Hiệu trưởng phải là người bao quát toàn bộ các mặt từ chuyên môn đến trường lớp. Phải phân công phân nhiệm rõ ràng cho các bộ phận. Nếu không may xảy ra sự cố gì, hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm chính.

“HS đến trường học là quan trọng, nhưng đầu tiên phải an toàn. Trên cơ sở đó, lãnh đạo nhà trường cần có tổ chức quy trình kiểm tra về cơ sở vật chất như tường rào, trụ cổng, cổng trường, cây cối, đường điện, đèn chiếu... giao cho từng bộ phận phụ trách. Phải rõ ràng bảo vệ phải làm gì, lao công cần làm gì, kiểm tra những chỗ nào thường xuyên, nếu phát hiện có bất thường thì xử lý thế nào. Đồng thời, trẻ em thường hiếu động nên các nhà trường cũng cần giáo dục, nhắc nhở học sinh về an toàn khi chơi đùa” - TS Tùng Lâm nói. (Nguồn: Báo Kinh tế đô thị).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chiếc cổng trường liên tiếp đổ: Báo động an toàn học đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO