Những chính sách có hiệu lực trong tháng 11

K.Lê 01/11/2016 00:03

Từ đầu tháng 11/2016, hàng loạt chính sách quan trọng sẽ có hiệu lực như: Hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông khi thấy đèn vàng; Đánh giá học sinh tiểu học theo 3 mức; Nhờ mang thai hộ phải trả đầy đủ các chi phí...

Quy định chi phí bắt buộc bên nhờ mang thai hộ chi trả

Thông tư số 32/2016/TT-BYT quy định việc chi trả các chi phí thực tế để bảo đảm chăm sóc sức khỏe sinh sản của bên nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có hiệu lực từ 1/11. Theo đó, các chi phí bắt buộc bên nhờ mang thai hộ chi trả gồm: Chi phí đi lại tới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được tư vấn, khám, kiểm tra, theo dõi sức khỏe, thực hiện dịch vụ, kỹ thuật y tế: xác định theo giá ghi trên vé, hóa đơn, hoặc giấy biên nhận thanh toán với chủ phương tiện. Đồng thời, chi trả chi phí liên quan đến y tế…

Phụ cấp đặc thù trong quân đội

Mức phụ cấp 15% được áp dụng đối với chánh án, phó chánh án, thẩm phán thuộc tòa án quân sự các cấp; viện trưởng, phó viện trưởng, kiểm sát viên thuộc VKS quân sự các cấp; chánh thanh tra, phó chánh thanh tra, thanh tra viên thuộc thanh tra quốc phòng; thủ trưởng, phó thủ trưởng, điều tra viên thuộc cơ quan điều tra VKS quân sự Trung ương; thủ trưởng, phó thủ trưởng, điều tra viên thuộc cơ quan điều tra hình sự, cơ quan an ninh điều tra các cấp; chấp hành viên thuộc cơ quan thi hành án quân khu, quân chủng Hải quân và Bộ Tổng tham mưu.

Mức phụ cấp 10% được áp dụng đối với kiểm tra viên thuộc VKS quân sự các cấp; thẩm tra viên và thư ký tòa án thuộc tòa án quân sự các cấp; thẩm tra viên thi hành án thuộc Cục Thi hành án Bộ Quốc phòng; thẩm tra viên và thư ký thi hành án thuộc cơ quan thi hành án quân khu, quân chủng Hải quân, Bộ Tổng tham mưu.

Đó là những nội dung được quy định tại Quyết định 42/2016/QĐ-TTg sửa đổi quy định về chế độ phụ cấp đặc thù đối với một số chức danh tư pháp và thanh tra trong quân đội, có hiệu lực từ ngày 25/11; mức phụ cấp trên được tính hưởng kể từ ngày 1/1/2016.

Thay đổi cách đánh giá định kỳ học sinh tiểu học

Theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học có hiệu lực từ ngày 6/11, học sinh tiểu học sẽ được đánh giá định kỳ vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học theo ba mức Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành thay vì hai mức như trước.

Cũng từ ngày 6/11, học sinh lớp 4, 5 sẽ có thêm bài kiểm tra định kỳ môn tiếng Việt, toán vào giữa học kì I và giữa học kỳ II. Điểm các bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác; nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.

Đèn vàng bật sáng phải dừng xe trước vạch sơn

Thông tư số 06 của Bộ GTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ 1/11 thay thế Thông tư số 17.

Theo đó, Quy chuẩn nêu rõ về tín hiệu đèn vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Tín hiện vàng nhấp nháy báo hiệu được đi nhưng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhường đường cho người đi bộ sang đường hoặc các phương tiện khác theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chính sách có hiệu lực trong tháng 11

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO