Những con tàu vẫn rẽ sóng ra khơi!

Tấn Thành - Chí Đại 27/05/2016 17:20

Vượt qua nỗi đau Chanchu, những người dân xã Bình Minh vẫn cố gắng hết mình để vươn lên trong cuộc sống, những con tàu vẫn tiếp tục rẽ sóng ra khơi.

Bà Tê đang thắp hương cho chồng nhân ngày đám giỗ 10 năm.

Những ngày này chúng tôi tìm về làng quê nghèo cát trắng xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam để chứng kiến nhiều người thân gia đình đang tổ chức đám giỗ để tưởng nhớ các ngư dân phải vĩnh viễn nằm lại ở ngoài biển khơi sau trận cơn bão Chanchu và vui mừng với những đoàn tàu tiếp tục rẽ sóng ra khơi!

Tưởng nhớ thảm nạn Chanchu!

Sáng ngày 26/5, ngày từ sáng sớm, dọc các con đường ven biển xã Bình Minh tấp nập người qua lại, hàng chục tàu cá ngư dân sau một chuyến ra khơi dài ngày đã cấp bờ để lo giỗ cho người thân đã mất trong cơn bão Chanchu.

Khắp làng, mọi người đang tất bất để lo cho 87 ngư dân xã Bình Minh mất trong một cơn bão Chanchu 10 năm về trước.

Tại nhà bà Nguyễn Thị Tê (54 tuổi), ngụ thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh có chồng là ông Phạm Phú Cường bị chết trong căn bão Chanchu, có đông người đang tất bật lo giỗ cho người thân.

Tâm sự cùng chúng tôi bà Tê nhớ lại: “Lúc ảnh mất, tôi mang bầu được 3 tháng tuổi. Nghe tin dữ tôi cứ lúc mê, lúc tĩnh. Ảnh mất rồi một mình tôi phải lo cho 5 đứa con. Tôi đã cố gắng đi làm đủ nghề từ gánh cá thuê, phụ hồ, bốc vát,… để lo cho gia đình”.

Cách đó không xa là nhà bà Trần Thị Liên (55 tuổi), ngụ thôn Bình Tịnh, có chồng anh Nguyễn Văn Ba và con Nguyễn Văn Tan (24 tuổi) bị chết trong bão nói trên.

“Tuy đã 10 năm trôi qua, nhưng trong tâm trí tôi luôn ghi nhớ về những hình ảnh của chồng và con mình. Hiện tại tôi có 5 đứa con nên cuộc sống rất vất vã, mỗi ngày tôi ra bến bờ để đi mua cá rồi đem lên chợ bán lại, thu nhập 30-50 nghìn đồng/ngày để nuối sống gia đình” - bà Liên tâm sự.

Đó cũng là tâm sự đầy cảm xúc, nỗi niềm của nhiều người mất chồng, mất cha, mất con trong cơn bão Chanchu. Những ngày này họ lo tu sửa phần mộ, nhà nhà ai nấy đều sắm lễ vật, dâng hương tưởng nhớ người quá cố.

Câu chuyện đau lòng được nhắc lại với sự an ủi, nhắc nhau đoàn kết để vượt qua nỗi đau, chăm lo cuộc sống.

Những nén nhang thành kính, những lời vái thành tâm cũng với nguyện ước đã làm cho không khí làng quê nơi đây đầy cảm động.

Ông Trần Văn Tám, Phó Chủ tịch xã Bình Minh cho biết: “Trong thảm họa Chanchu, xã tôi có 87 người bị chết, trong đó có 50 ông chồng, 37 người con. Những ngày này tại địa phương các thân nhân tập trung chăm lo tu bổ phần mộ, sắm lễ vật dâng hương tưởng nhớ người thân mà cũng là nhắc nhau để cùng vượt qua khó khăn, chăm lo cuộc sống, chăm lo cho con cái!”.

Bà Trần Thị Liên ngỒi nhớ lại nỗi đau do bão Chanchu gây nên.

Vượt qua nỗi đau!

Xã Bình Minh thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, là nơi ngư dân có truyền thống bám biển. Cho dù nỗi đau Chanchu còn đó nhưng với truyền thống của mình, ngư dân Bình Minh vẫn hăng say bám biển, vừa mưu sự vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Hiện nay đội tàu của xã có gần 150 chiếc, trong đó 97 tàu công suất từ 90 mã lực, thậm chí có nhiều chiếc từ 600 đến 700 mã lực chuyên đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Ngư dân Trần Văn Bảy cho biết: “Chúng tôi về để cúng các bác, các anh, xong là chúng tôi sẽ ra khơi bám biển. Sự cố Chanchu là nỗi đau lớn, nhưng qua đó chúng tôi càng thương yêu, đoàn kết, giúp nhau trong quá trình đánh bắt thủy hải sản nơi xa khơi, giữ vững truyền thống cha ông, quyết tâm xây dựng cuộc sống”.

Thật vậy, những ngày khốn khó đã qua, xã Bình Minh hôm nay không còn cảnh đói nghèo. Làm được điều đó, trước hết phải ghi nhận sự vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống của người dân nơi đây, nhất là những gia đình có người tử nạn trong bão Chanchu.

Cùng với đó là nhờ có những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong những trường hợp không may gặp nạn trên biển, cũng như việc hỗ trợ ngư dân vay vốn ưu đãi đóng tàu lớn, đánh bắt xa bờ, từ đó nhiều ngư dân Bình Minh cùng góp vốn, đóng tàu, mua sắm ngư cụ, vươn khơi xa đánh bắt.

Ông Trần Văn Tám, Phó Chủ tịch xã Bình Minh khẳng định: “Ngay sau cơn bão và sau 10 năm qua các tổ chức, cá nhân hỗ trợ giúp đỡ vật chất, tinh thần cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, người dân xã Bình Minh đã không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Bây giờ cuộc sống của người dân có thân nhân bị chết trong cơn bão Chanchu cơ bản ổn định và phát triển”.

Những con tàu vẫn rẽ sóng ra khơi.

Phải nói rằng, nỗi đau do bão Chanchu đem lại vẫn còn đó, cuộc sống của nhiều gia đình ngư dân gặp nạn năm xưa vẫn còn không ít khó khăn. Nhưng thật đáng trân trọng, tất cả họ đều cố gắng hết mình để vươn lên trong cuộc sống, những con tàu vẫn tiếp tục rẽ sóng ra khơi, tiếp nối cha ông bám biển và đáng ghi nhận những giúp đỡ kịp thời của các cấp chính quyền và của cả cộng đồng đã luôn đồng hành cùng họ trong cuộc sống này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những con tàu vẫn rẽ sóng ra khơi!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO