Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Tùng Lâm 16/12/2018 22:00

Điều kiện kinh tế của đa số cựu chiến binh (CCB) ở các xã vùng sâu của huyện Krông Bông (Đắk Lắk) còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các CCB người dân tộc thiểu số. Nhiều CCB tuổi đã cao, song họ vẫn rất nỗ lực để làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo, tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.

Xã Yang Mao hiện có 219 CCB, trong đó 115 CCB đang sinh hoạt tại các chi hội. Là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao nhất của huyện, trong đó nhiều gia đình CCB là đồng bào DTTS thuộc diện nghèo và cận nghèo. Vượt qua khó khăn, CCB ở đây đã rất nỗ lực, cùng với gia đình tham gia lao động sản xuất, chăn nuôi vươn lên thoát nghèo, điển hình là sự nỗ lực vượt khó của CCB Rơ Chăm Chah (Ama Đun) ở buôn M’năng Dơng.

Sau 34 năm phục vụ trong quân đội, năm 1994 CCB Ama Đun nghỉ chế độ. Hoàn cảnh gia đình lúc đó rất khó khăn. Thế nhưng, với tinh thần và nghị lực của người lính, CCB Ama Đun cùng với vợ con đã làm được nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều máy móc, tiện nghi phục vụ sản xuất và sinh hoạt. CCB Ama Đun là người có uy tín trong buôn.

Ông luôn quan tâm đến việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống. Vừa qua CCB Ama Đun được Huyện ủy Krông Bông tặng Giấy khen về điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Hội CCB huyện tặng danh hiệu CCB gương mẫu 5 năm liền.

Ở thôn Ea Hăn (xã Cư Đrăm) có hai CCB người dân tộc Mông được người dân ở đây cảm phục. Hai CCB Giàng Seo Sình và Giàng Seo Dì đều là thương binh nặng 2/4. Cả hai CCB đều bị mất một chân và có nhiều vết thương trên người nhưng họ luôn làm tốt lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”. Tuy tuổi đã cao nhưng hàng ngày họ vẫn tham gia lao động, sản xuất cùng với gia đình. CCB, thương binh Giàng Seo Sình có nghề làm mộc.

Ông thường xuyên đi làm nhà, đóng đồ gỗ cho các gia đình trong các thôn đồng bào Mông ở xã Cư Đrăm. Ngoài ra ông còn tích cực tham gia vào công tác xã hội. Hiện ông là Trưởng ban Công tác Mặt trận của thôn Ea Hăn. Còn CCB, thương binh Giàng Seo Dì, năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng ông vẫn cùng vợ con cần mẫn lao động, sản xuất.

Ông cho biết: “Mình vẫn còn sức khỏe nên phụ giúp con cháu những việc có thể làm được. Với số tiền trợ cấp thương binh của mình thì cũng đủ trang trải cho sinh hoạt của hai ông bà. Tuy nhiên con cháu còn khó khăn nên làm được gì để giúp đỡ chúng nó thì cứ phải cố gắng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO