Những đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử

Linh Linh 16/12/2020 17:53

Dịch bệnh đã cản trở nhân loại kể từ buổi bình minh của lịch sử. Khi có một dịch bệnh bùng phát, chúng đã thực sự rất tàn khốc. Có những trận đại dịch đã cướp đi hàng chục triệu sinh mạng, hay những đại dịch lan tràn từ quốc gia này sang quốc gia khác, mà với nền y tế còn chưa phát triển thời đó, có những dịch bệnh đã kéo dài hàng thế kỉ vẫn không được ngăn chặn.

Năm 430 TCN: Bệnh dịch ở Athens

Đây là đại dịch đầu tiên được ghi nhận, xảy ra trong Chiến tranh Peloponnesian, kết quả là 2/3 dân số đã chết. Bất chấp những suy đoán, căn bệnh lây lan ở Athens này vẫn chưa được biết cho đến ngày nay.

Năm 165: Bệnh dịch Antonine

Còn được gọi là Bệnh dịch hạch Galenis, nó được cho là bệnh đậu mùa hoặc bệnh sởi bùng phát ban đầu ảnh hưởng đến người Huns. Bệnh dịch cuối cùng lan rộng khắp Đế quốc La Mã, đại dịch này kéo dài đến năm 180 sau Công nguyên. Mặc dù cái chết của Hoàng đế La Mã Marcus Aurelius được cho là do nguyên nhân tự nhiên, nhưng nhiều người vẫn suy đoán rằng ông bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch.

Năm 250: Dịch hạch Cyprus

Đây là bệnh dịch được đặt theo tên của Cyprian, giám mục của Carthage. Người ta suy đoán rằng nó bắt đầu ở Ethiopia và lan rộng về phía bắc, đến Ai Cập và sau đó là La Mã.

Cuối cùng, bệnh dịch hạch Cyprian đã đến Anh vào năm 444, điều này khiến những người Anh suy yếu tìm đến sự giúp đỡ từ người Saxon để giúp chống lại người Scotland và người Picts.

Năm 541: Dịch hạch Justinian

Được cho là trường hợp đầu tiên của bệnh dịch hạch, nó bắt nguồn từ Ai Cập và sau đó lan rộng khắp Đế chế Byzantine và Địa Trung Hải. Trong hai thế kỷ, bệnh dịch hạch đã giết chết khoảng 50 triệu người - tức là khoảng 26% dân số thế giới.

Thế kỷ 11: Bệnh phong

Căn bệnh này lan rộng khắp châu Âu trong thời Trung cổ. Vào thời điểm đó, người ta tin rằng căn bệnh này là sự trừng phạt của Chúa và những người mắc phải là những người bị nguyền rủa.

Còn được gọi là bệnh Hansen, bệnh phong vẫn còn ảnh hưởng đến một số lượng lớn người trên toàn thế giới mặc dù bây giờ, bệnh có thể được chữa khỏi ở giai đoạn đầu.

Năm 1350: “Cái chết đen”

Trận dịch hạch toàn cầu này thực sự tàn khốc, bởi nó đã xóa sổ gần một phần ba dân số thế giới. Căn bệnh này vẫn chưa được loại trừ hoàn toàn, và những trường hợp mắc mới đã được xác nhận trong những năm gần đây.

Năm 1492: Đại dịch ở Colombia

Khi Christopher Columbus đến châu Mỹ, dân số Taíno (người bản địa của vùng Caribe) lên tới khoảng 60.000 người. Đến năm 1548, con số chỉ còn dưới 500. Các bệnh như bệnh sởi và bệnh dịch hạch đã giết chết khoảng 90% dân số địa phương. Cụ thể, Đế chế Aztec đã bị phá hủy bởi một trận dịch đậu mùa.

Năm 1665: Đại dịch hạch ở London

Đợt tiếp theo này của bệnh dịch hạch đã giết chết khoảng 20% dân số London, và khi người dân London vừa mới bắt đầu hồi phục sau Đại dịch hạch, thì một sự kiện kinh hoàng khác đã ập đến với họ - Trận hỏa hoạn lớn ở London năm 1666.

Năm 1817: Đại dịch tả đầu tiên

Đây là ca bệnh đầu tiên trong số 7 ca trong vòng 150 năm sau đó. Nó được cho là bắt đầu ở Nga và lan rộng khắp thế giới, khiến khoảng 150.000 người chết.

Năm 1852: Đại dịch tả lần thứ ba

Có lẽ đây là đại dịch tả kinh hoàng nhất, kéo dài từ năm 1852 đến năm 1860, nó đã giết chết khoảng một triệu người. Làn sóng thứ ba của bệnh dịch hạch bắt đầu ở Trung Quốc sau đó chuyển sang Ấn Độ và Hồng Kông. Ước tính có khoảng 15 triệu nạn nhân.

Đại dịch này thực sự vẫn hoành hành cho đến năm 1960.

Năm 1875: Đại dịch Sởi Fiji

Khi Fiji trở thành một phần của Đế quốc Anh, tù trưởng Ratu Cakobau của Fiji đã có một chuyến đi đến Úc⁠, khi đó đã có dịch bệnh sởi trong nước.

Khi ông trở lại, căn bệnh này đã lan rộng, cuối cùng giết chết khoảng 40.000 người - một phần ba dân số của Fiji vào thời điểm đó.

Năm 1889: Cúm Nga

Đại dịch bắt đầu ở Siberia và Kazakhstan, sau đó lan rộng khắp châu Âu, Bắc Mỹ và châu Phi. Đến năm 1890, dịch cúm Russin đã giết chết khoảng 360.000 người.

Năm 1918: Cúm Tây Ban Nha

Chủng "cúm gia cầm" này được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc và lây lan bởi những người lao động đi du lịch châu Âu qua Canada. Đợt bùng phát kéo dài khoảng một năm và dẫn đến khoảng 50 triệu ca tử vong trên khắp thế giới.

Năm 1957: Cúm Châu Á

Dịch cúm châu Á bắt đầu ở Hồng Kông và lan rộng khắp Trung Quốc, Mỹ và sau đó là Anh. Đại dịch đã giết chết khoảng 1,1 triệu người trên toàn thế giới.

Năm 1968: Cúm Hồng Kông

Trường hợp đầu tiên của bệnh cúm này đã được báo cáo vào tháng 7 năm 1968, một cách tự nhiên, tại Hồng Kông. Ba tháng sau virus đã đến châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Úc và Philippines.

Đại dịch đã giết chết khoảng một triệu người trên toàn cầu, bao gồm 500.000 cư dân Hồng Kông, chiếm khoảng 15% dân số của quốc gia này.

Năm 1981: HIV/AIDS

Bùng nổ ở Mỹ vào đầu những năm 1980, virus này đã được truy nguyên từ những con tinh tinh ở châu Phi, hơn 35 triệu người đã chết vì các bệnh liên quan đến AIDS. Bất chấp những tiến bộ trong y học cho phép bệnh nhân kiểm soát bệnh, đến nay vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị.

Theo Theo Stars Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO