Những đêm trắng ở phòng xét nghiệm

Phạm Sỹ 19/05/2021 08:30

Những ngày này, các cán bộ tại khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh – Thăm Dò Chức Năng (CĐHA-TDCN), thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đang phải chạy đua với thời gian để sớm có kết quả xét nghiệm.

Kể từ khi xuất hiện ca bệnh dương tính với Covid-19 trên địa bàn, Phòng xét nghiệm của khoa CĐHA-TDCN thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc chưa lúc nào tắt đèn. Chỉ với 8 cán bộ thay nhau vận hành xét nghiệm để có kết quả sớm nhất. Nhiều khi công việc quá tải, đã phải huy động thêm nhân lực các khoa khác để làm công việc phụ giúp như thống kê, báo cáo, trả kết quả xét nghiệm...

Kể từ khi xuất hiện ca bệnh dương tính với Covid-19 trên địa bàn, Phòng xét nghiệm của khoa CĐHA-TDCN thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc chưa khi nào tắt đèn. (ảnh Lê Thúy)

Theo thạc sĩ Chu Thị Phương Minh - Phó trưởng khoa Xét nghiệm - CĐHA-TDCN thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc thì đợt dịch lần này diễn ra trên quy mô rộng, mức độ lây lan nhanh. Vì thế khối lượng công việc của những cán bộ làm công tác xét nghiệm tăng gấp nhiều lần đợt trước, sức lực gần như bị vắt kiệt.

Chị Minh tâm sự: “Chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định xét nghiệm để cho ra kết quả một cách nhanh và chính xác nhất. Đặc thù công việc nên hai vợ chồng thường xuyên vắng nhà. Mọi công việc nhà cho đến việc chăm hai em nhỏ cũng đều do một tay cô con gái đầu năm nay học lớp 6 quán xuyến. Nhiều lúc thương con chỉ muốn trực trào nước mắt, nhưng vì trách nhiệm công việc, mình cũng như các đồng nghiệp luôn động viên nhau vượt qua".

Để có được những kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác, đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch COVID-19, ngay sau khi nhận mẫu bệnh phẩm, những cán bộ tại đây phải khẩn trương tiến hành xét nghiệm.

Kỹ thuật viên Nguyễn Thị Hằng, một trong 8 cán bộ của khoa Xét nghiệm - CĐHA-TDCN, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: “Lực lượng cán bộ thì mỏng, trong khi khối lượng công việc thì nhiều nên mọi người đều phải chạy đua với thời gian, có nhiều đêm tôi và đồng nghiệp phải thức trắng để làm mẫu xét nghiệm. Hơn 2 tuần nay, chúng tôi chỉ tranh thủ ngủ được từ 3-4 tiếng/ngày".

“Trong công tác phòng chống dịch, nếu việc xét nghiệm không nhanh, thiếu chính xác sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho việc khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Giờ đây, chúng tôi chỉ biết dành hết tâm huyết cho công tác chuyên môn với mong muốn lớn lao Vĩnh Phúc nói riêng và Việt Nam nói chung sớm ngăn chặn và đẩy lùi thành công dịch bệnh COVID-19 ", anh Vũ Xuân Vinh, cán bộ Khoa Xét nghiệm - CĐHA-TDCN, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những đêm trắng ở phòng xét nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO