Những điều 'cấm kị' sĩ tử tuyệt đối tránh những ngày thi Tốt nghiệp THPT

Hoàng Chiến 06/07/2021 20:14

Ngày mai, 7/7, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kì thi Tốt nghiệp THPT. Để 12 năm đèn sách không đổ sông đổ bể, các sĩ tử tuyệt đối nên tránh làm những điều này:

Thức quá khuya để ôn bài

Việc ôn luyện cho kì thi lớn cần cả một quá trình dài, bởi vậy không nên nhồi nhét kiến thức trong những ngày này bởi chúng dễ làm bạn bị rối và căng thẳng, nhất là đối với những môn xã hội như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí…

Không được thức quá khuya ôn bài trước ngày thi. Ảnh minh họa.

Thay vào đó, hãy đảm bảo việc ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng/ngày để não bộ nghỉ ngơi, giữ tâm lí thoải mái nhất có thể. Với những ngày phải thi 2 buổi, hãy ngủ trưa khoảng 30 phút để lấy sức cho buổi chiều thi môn còn lại.

Tuyệt đối không nên sử dụng các thức uống có chất kích thích như trà, cà phê, nước tăng lực…để thức khuya ôn bài. Chúng chỉ có tác dụng nhất thời, sau đó cơ thể dễ lâm vào tình trạng uể oải, mệt mỏi, mất tập trung.

Ăn uống linh tinh vào những ngày thi

Đây cũng là một trong những điều tối quan trọng mà các sĩ tử cần lưu ý. Trong những ngày thi, tuyệt đối không nên thử các đồ ăn lạ, chưa từng ăn qua. Thay vào đó cần có chế độ ăn uống hợp lí, đúng bữa. Trong bữa ăn nên bổ sung thêm các chất dinh dưỡng bằng các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, hoa quả tươi, rau xanh…Đảm bảo ăn chín uống sôi, hợp vệ sinh trong những ngày này.

Cũng không nên nhịn bữa sáng trong những ngày thi bởi áp lực căng thẳng cùng với thời gian làm bài dài dễ khiến bạn hạ đường huyết. Có thể ăn sáng bằng xôi, bún, phở hoặc tự nấu cơm nếu muốn.

Có chế độ ăn hợp lí trong những ngày thi là chìa khóa để làm bài tốt nhất. Ảnh minh họa.

Quên không mang các giấy tờ bắt buộc, vật dụng cá nhân

Trước ngày thi, sĩ tử nên chuẩn bị sẵn các giấy tờ quan trọng như giấy báo dự thi, CMND/CCCD, các vật dụng cần thiết phục vụ cho các môn thi trong ngày, tránh để đến tận ngày thi mới bắt đầu cuống cuồng sắp xếp. Việc quên giấy tờ thi, vật dụng cá nhân khi thi là điều tối kị.

Đồng thời mỗi thí sinh nên chuẩn bị ít nhất 2-3 bút viết cùng màu và đầy mực. Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như thước kẻ, ê-ke, compa, viết chì, tẩy,… Hiện nay đang trong thời điểm dịch covid-19 diễn biến phức tạp vì vậy thí sinh cần chuẩn bị khẩu trang, một chai nhỏ dung dịch sát khuẩn, giấy kết quả xét nghiệm tầm soát Covid-19.

Nên để tất cả những vật dụng này gọn gàng trong cặp, hộp bút…

Dậy muộn, muộn giờ thi

Theo quy định, trong ngày diễn ra kì thi, thí sinh cần có mặt tại điểm thi trước giờ gọi vào phòng thi ít nhất 30 phút. Việc đến muộn dễ khiến cho bản thân cảm thấy hoang mang, hoảng sợ dẫn đến tâm lí bất ổn trong phòng thi.

Hãy cố gắng dậy sớm, đặt chuông báo thức và nhờ bố mẹ gọi dậy. Có thể tranh thủ khoảng thời gian đến sớm này để nói chuyện, làm quen với các thí sinh khác, tạo cảm giác thoải mái, bớt áp lực hơn khi vào giờ làm bài.

Tự tạo áp lực cho bản thân

Tâm lí là nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến quá trình làm bài thi và kết quả thi. Bởi vậy, cần bình tĩnh, tự tin vào những kiến thức mình đã ôn luyện. Không nên tự tạo căng thẳng cho chính mình, thay vào đó, bỏ qua các định kiến về đậu, trượt, điểm thấp, điểm cao...mà chỉ tập trung làm hết khả năng của mình.

Cuối cùng, một kì thi không thể đánh giá đầy đủ hết kiến thức, con người bạn. Cơ hội của mỗi người là như nhau. Chúc các sĩ tử có một mùa vượt vũ môn thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều 'cấm kị' sĩ tử tuyệt đối tránh những ngày thi Tốt nghiệp THPT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO